Thông tin: Du lịch Hà Nội khám phá các làng nghề truyền thống

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi jimngan, 24/10/2014.

  1. jimngan

    jimngan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/7/2013
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Thủ đô Hà Nội từ xa xưa đã là trung tâm giao lưu văn hóa và kinh tế hàng đầu của nước ta. Với hơn nghìn năm văn hiến, nơi đây có những nét đẹp truyền thống riêng biệt và còn được lưu giữ đến ngày hôm nay. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm du lịch Hà Nội với các làng nghề truyền thống:

    Làng gốm sứ Bát Tràng

    [​IMG]
    Gốm sứ Bát Tràng tinh tế từ kiểu dáng thiết kế và chất lượng men.

    Nhắc đến các làng nghề truyền thống ở Hà Nội có lẽ chúng ta không thể không nhắc đến làng nghề làm gốm sứ nổi tiếng Bát Tràng, làng nghề này đã được hình thành từ thời Lê với sự kết hợp giữa 5 dòng họ gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát xứ Thanh với dòng họ Nguyễn ở đất Minh Tràng. Sản phẩm gốm Bát Tràng như lọ độc bình, song bình, bát vẽ chuồn, bát vẽ các tích cổ... được ưa chuộng cả trong và ngoài nước.

    Làng Chuông chuyên làm nón

    [​IMG]
    Những chiếc nón lá làng Chuông trắng tinh khôi và bền bỉ.

    "Muốn ăn cơm trắng cá trê. Muốn đội nón tốt thì về làng Chuông".Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời nay, kèm theo đó là sự tồn tại một làng nghề làm nón truyền thống đã có hơn 300 năm tuổi. Chiếc nón lá từ xưa đến nay đã là hình ảnh gắn liền với phụ nữ Việt Nam, nó tô điểm thêm cho phụ nữ Việt Nam nét đẹp truyền thống bên cạnh tà áo Dài duyên dáng. Chợ làng Chuông họp mỗi tháng 6 phiên vào các ngày 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch và chỉ bày bán một thứ hàng duy nhất là nón. Nón làng Chuông làm lên thương hiệu với những chiếc nón trắng tinh, duyên dáng và bền bỉ tượng trưng cho chuẩn mực hình ảnh phụ nữ Việt Nam: có tâm hồn trong sáng, duyên dáng và chăm chỉ.

    Làng lụa Vạn Phúc

    [​IMG]
    Làng lụa Vạn Phúc hiện nay đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

    Lụa Vạn Phúc nổi tiếng với tuổi nghề hơn 1.000 năm, sự mượt mà, hoa văn, mẫu mã phong phú. Thuở trước, loại lụa này được chọn để may quốc phục cho các vua nhà Nguyễn. Năm 2011, lụa Vạn Phúc được phong tặng " thương hiệu vàng Thăng Long”. Sản phẩm của làng lụa Vạn Phúc luôn được đánh giá có chất lượng cao không những chiếm được thiện cảm của người dân trong nước mà còn cả các du khách nước ngoài.

    Làng chuồn chuồn tre Thạch Xá

    [​IMG]
    Những con chuồn chuồn nhiều màu sắc thu hút du khách của làng nghề Thạch Xá.

    Du lịch làng nghề Hà Nội bạn cũng nên ghé thăm làng nghề Thạch Xá chuyên làm ra chuồn chuồn tre. Nằm gần chùa Tây Phương, cách Hà Nội chừng 35 km, Thạch Xá nổi tiếng với những con chuồn chuồn tre được làm bắt mắt và có thể đứng thăng bằng bởi phần đầu trên những điểm tựa nhỏ. Để làm được ra một sản phẩm này đòi hỏi người nghệ nhân phải thật sự tỉ mỉ phân bố các bộ phận đồng đều để chuồn chuồn có thể giữ thăng bằng trên 1 điểm tựa nhỏ, những con chuồn chuồn nhỏ này đã khiến nhiều khách du lịch Hà Nội thích thú.

    Làng quạt Chàng Sơn

    Làng quạt Chàng Sơn mới chỉ có cách đây hơn trăm năm. Tuy nhiên những chiếc quạt Chàng Sơn đã được người Pháp đem đi triễn lãm tại kinh đô Paris hoa lệ ngay từ thế kỷ 19. Những chiếc quạt Chàng Sơn nổi tiếng bền và đẹp. Để có một chiếc quạt như ý, mỗi người thợ ở đây phải lựa chọn từng loại nguyên liệu tốt nhất từ nguyên liệu tre, đặc biệt là giấy làm quạt được lấy từ một làng nghề khác đó là làng tranh Đông Hồ để tranh vẽ lên màu đẹp nhất.

    Làng tranh Đông Hồ

    [​IMG]
    Sản phẩm tranh Đông Hồ ẩn chứa tinh hoa của truyền thống Việt khiến du khách phải thán phục.

    Trong chuyến du lịch Hà Nội với các làng nghề truyền thống thì làng tranh Đông là một trong những địa điểm thu thú du khách nhiều nhất, làng nghề nổi tiếng về tranh dân gian. Toàn bộ công cụ từ giấy đến màu vẽ cũng được chế tác bằng thủ công, giấy Đông Hồ nổi tiếng với chất lượng cao, khi vẽ nên màu sẽ rất đẹp. Màu sử dụng để vẽ được chế tạo từ cây cỏ. Những bức tranh Đông Hồ luôn cuốn hút mỗi du khách, nó trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

    Làng tương bần Yên Nhân

    [​IMG]
    Tương bần Yên Nhân thơm ngon nổi tiếng khắp các vùng.

    Tương là một loại nước chấm phổ biến tại Việt Nam từ xa xưa. Ngày xưa nhà nhà đều có thể làm tương, tuy nhiên khi cuộc sống càng hiện đại thì việc làm tương dần không còn nữa. Làng tương bần Yên Nhân là làng nghề chuyên làm ra những sản phẩm tương bần tuyệt ngon. Trước kia tương bần là sản phẩm dùng để tiến vua. Ngày nay tương bần đã nổi tiếng khắp vùng đất nước.

    Làng thêu Quất Động

    [​IMG]
    Sản phẩm thêu Quất Động tinh tế và đẹp mắt.

    Làng thêu Quất Động nổi tiếng đã có lịch sử từ thế kỷ 17. Ban đầu các sản phẩm chỉ là các loại nghi môn, trướng, câu đối và các loại khăn chầu. Tuy nhiên đến đầu thế kỷ 20, nghề thêu Quất Động đã trở nên tinh tế và khéo léo hơn và đạt đến độ thẩm mỹ cao cũng như đa dạng về sản phẩm. Điều làm nên nét quyến rũ của bức tranh thêu không chỉ ở nguyên liệu hay chủ đề đa dạng mà nằm ở kỹ thuật của mỗi người thợ. Mỗi một bức tranh thêu đòi hỏi người thợ Quất Động phải có một tâm hồn nhạy cảm với cái đẹp và thật kiên trì. Khi ấy mọi kỹ thuật thêu như nối đầu, đâm xô, thụt lùi... mới kết hợp với nhau nhuần nhuyễn và cái hồn của tác phẩm mới thoát ra khỏi từng đường kim mũi chỉ.

    Làng rối nước Đào Thục

    [​IMG]
    Những con rối nước được các nghệ nhân chế tác rất tỉ mỉ.

    Nghệ thuật múa rối nước đã thu hút được nhiều du khách đến khám phá. Để tạo dựng lên một sân khấu múa rối nước hấp dẫn không thể thiếu những diễn viên kì cựu là những con rối nước. Làng rối nước Đào Thục chính là nơi chế tác ra những con rối nước đậm chất truyền thống Việt, các nghệ nhân ở Đào Thục không chỉ chế tác các con giống múa rối mà còn chính là người nghệ sỹ tham gia vào mỗi vở diễn đặc sắc, khiến khách du lịch Hà Nội vô cùng thích thú.

    Làng nghề sơn mài Hạ Thái

    [​IMG]
    Sản phẩm sơn mài Hạ Thái ngày càng phong phú và đẹp mắt.

    Tương truyền, nghề sơn ở Hạ Thái có từ thế kỷ 17, khi mới ra đời, sơn mài chỉ có 3 mầu: sơn then (màu đen), sơn son (màu đỏ) và sơn cánh gián (màu vàng nâu). Nhờ quá trình tìm tòi sáng tạo, các nghệ nhân làng Hạ Thái đã phát hiện ra nhiều màu mới với nhiều sắc độ khác nhau, lộng lẫy mà đằm thắm, ẩn hiện lớp lớp tầng tầng. Các sản phẩm sơn mài Hạ Thái cũng ngày càng phong phú hơn, đến ngày nay bạn có thể tìm thấy sản nghệ thuật sơn mài Hạ Thái trên các sản phẩm như: bát, đĩa, lọ hoa, khay, bàn ghế, giường tủ... trên nhiều chất liệu như: gỗ, tre, nứa, song, mây,composite, gốm sứ… Các du khách khi du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội cũng lựa chọn các sản phẩm của làng nghề Hạ Thái làm quà kỉ niệm ý nghĩa.

    Tác giả: Du lịch Kinh Đô
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi jimngan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này