Hiện nay để sở hữu nguồn data khách hàng không còn là điều quá khó khăn, tuy nhiên thu thập được nguồn data chất lượng lại là vấn đề khá nan giải. Vậy làm sao để tìm kiếm được thông tin dữ liệu khách hàng đúng với nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp? Hãy cùng Ninja giải đáp ngay trong bài viết này nhé! I. Data khách hàng là gì? Data khách hàng là tập hợp những thông tin khách hàng của bạn cung cấp trong quá trình tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua các chiến dịch khảo sát, các phương tiện truyền thông, các chương trình khuyến mãi, các kênh trực tuyến như: Website, Landing Page, mạng xã hội,… Đây thường là các thông tin như: Họ và tên. Số điện thoại. Địa chỉ. Hoặc các thông tin khác mà doanh nghiệp cần ghi nhận như: sở thích, nghề nghiệp, thu nhập,… Doanh nghiệp sở hữu lượng thông tin khách hàng chuẩn càng lớn thì doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh hơn và bền vững hơn. II. Cách tìm nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng, chất lượng Thu thập được nguồn data chất lượng là việc mà doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn. Và sau đây là những cách tìm kiếm dữ liệu khách hàng đơn giản và nhanh chóng mà Ninja muốn chia sẻ đến bạn! Thu thập thông tin khách hàng qua mạng xã hội Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua các trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook. Instagram. Tik Tok. Zalo. Twitter. Telegram >> Xem thêm: Cách Khắc phục Telegram không gửi code Bạn có thể khai thác một số thông tin khách hàng trên mạng xã hội thông qua các hoạt động như sau: Khách hàng tham gia các sự kiện, minigame cho livestream hoặc được tổ chức trên trang mạng của doanh nghiệp. Khách hàng tương tác với các bài đăng của doanh nghiệp bạn và đối thủ cạnh tranh. Khách hàng trong các group, cộng đồng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trích một phần chi phí để chạy quảng cáo thu thập thông tin khách hàng ở những trang mạng xã hội khác nhau hoặc sử dụng cách cách lấy data khách hàng từ Facebook Phát triển Website bán hàng Một Website với giao diện bắt mắt và nội dung hữu ích sẽ là phương tiện tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Hãy tìm một cách nào đó để khách hàng tin tưởng để lại thông tin khi truy cập vào Website của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: Tặng Voucher giảm giá dịch vụ/ sản phẩm. Tặng phần quà quà có giá trị thực tế. Tặng vé trải nghiệm dịch vụ/ sản phẩm. Sau đó hãy nhớ chăm sóc và theo dõi nhóm khách hàng này trong một thời gian dài để tăng khả năng chuyển đổi mua hàng và thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng. Tận dụng kết nối của các đối tác Bạn có thể kết hợp với các đối tác để tạo ra các chương trình ưu đãi khác nhau trong chiến lược kinh doanh của mình như: Phối hợp với các đối tác để chạy quảng cáo trên trang web hoặc trên bảng tin Email của đối tác để từ đó bạn có thể thu thập được địa chỉ email. Kết hợp với đối tác của bạn để tạo mã giảm giá cho khách hàng khi các khóa học, sự kiện, hội thảo trong lĩnh vực của bạn. Yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin và gửi mã giảm giá qua Email cho họ. Quảng cáo hợp tác để duy trì và phát triển doanh nghiệp giúp công ty tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, nâng cao chất lượng và tăng tần suất quảng cáo. Để tránh xung đột trong các chiến dịch bán hàng sau này thì sau khi có dữ liệu từ các chương trình hợp tác, bạn nên lưu ý tìm những đối tác khác trong lĩnh vực hoạt động của mình. Mua dữ liệu Đây là cách tiện lợi và nhanh nhất để thu thập thông tin khách hàng. Bạn có thể tìm kiếm ở những địa điểm mua bán thông tin khách hàng như: Các trang web cung cấp thông tin khách hàng. Các trang Facebook bán data khách hàng. Các group trao đổi thông tin khách hàng. Tại đây người bán sẽ cung cấp những thông tin của khách hàng tốt nhất, phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Chi phí mua data khách hàng nhiều hay ít phụ thuộc vào chất lượng của data, do đó hãy tìm kiếm địa điểm cung cấp data phù hợp với tệp khách hàng bạn đang hướng đến để giao dịch được mức giá tốt nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu được data khách hàng là gì cùng các cách thu thập data khách hàng hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công và sở hữu được cho mình dữ liệu khách hàng chất lượng để phát triển công việc kinh doanh.