Dùng biện pháp tránh thai nào sau khi sinh?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Hải Phạm, 25/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Bạn vừa từ bệnh viện về nhà cùng đứa con mới chào đời, hạnh phúc nhưng mệt mỏi... Và chắc là chưa muốn có thai lại ngay. Vậy thì đừng quên áp dụng một biện pháp tránh thai phù hợp sau khi loại bỏ những quan niệm sai lầm dưới đây.

    ''Không nên quan hệ tình dục ngay sau khi sinh con''

    Sao lại không? Nếu bạn muốn, việc gì phải kiêng cơ chứ. Về mặt y tế, không có hạn chế gì về mặt quan hệ tình dục sau khi sinh cả. Tuy nhiên, tốt nhất là nên chờ đợi vài tuần để sạch máu và cổ tử cung co lại, tránh mọi nguy cơ nhiễm trùng.

    Trường hợp bạn bị khâu thì hãy chờ lâu hơn cho vết khâu lành sẹo, nếu không thì sẽ... đau lắm đấy. Và còn có thể làm rách cửa mình của bạn.

    Thông thường, bạn không có nhu cầu sinh hoạt sau khi sinh con. Điều này bình thường thôi; bạn quá mệt và phải bận tâm vì nhiều chuyện khác nữa. Bạn đừng lo, đâu sẽ vào đấy cả.

    ''Việc gì phải tránh thai khi chưa có kinh trở lại''

    Không đúng! Kinh nguyệt xuất hiện trở lại vào cuối kỳ kinh và như vậy là đã có hiện tượng trứng rụng. Trứng rụng 2 tuần sau khi sinh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, trứng thường rụng muộn hơn (trung bình là 45 ngày sau khi sinh). Vì vậy, nhiều phụ nữ vô tình ''vỡ kế hoạch'' ngay sau khi sinh con.

    ''Cho con bú là một biện pháp tránh thai''

    Không đúng! Tất nhiên, cho con bú là một cách trì hoãn ngày rụng trứng lần đầu tiên. Nhưng người ta không bao giờ có thể dự đoán trước được ngày trứng rụng. Nếu cứ tin vào việc cho con bú để mất cảnh giác thì sẽ rất nguy hiểm. Trái lại, nếu cho con bú thì nên chọn một phương pháp tránh thai phù hợp để không ảnh hưởng tới con.

    Áp dụng biện pháp nào?

    *Bao cao su: Bao cao su có thể sử dụng ngay sau khi sinh con mà không gây vấn đề gì cho sức khoẻ của bạn và con.
    *Đặt vòng: Không nên đặt vòng ngay sau khi sinh. Hãy chờ cho tử cung trở lại kích thước bình thường, nếu không cổ tử cung hãy còn mở và vòng tránh thai có thể bị rơi ra ngoài. Nếu cho con bú thì nên đặt vòng trong khoảng 4-6 tuần sau khi sinh (lâu hơn càng tốt) và chỉ nên đặt vòng sau khi mổ đẻ 6 tháng.
    *Thuốc tránh thai: Bạn có thể dùng thuốc tránh thai thường dùng nếu bạn không cho con bú. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc ngay sau khi sinh vì như vậy sẽ dễ gây ra đông máu và viêm tĩnh mạch.

    Tốt nhất là nên dùng biện pháp khác cho đến khi có kinh trở lại và ngày đầu có kinh lại mới nên bắt đầu dùng một vỉ thuốc. Lưu ý, nếu lúc ấy bạn còn cho con bú, tất cả những gì bạn hấp thụ vào người vẫn tan vào sữa... Và bạn có thể vô tình cho con cùng uống thuốc tránh thai với mẹ.

    Nguồn: Vietnam Net, Doctissimo.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này