Đừng chê trách khi trẻ không nhớ sinh nhật của người thân

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi methaonguyen177284, 25/11/2014.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Ngay cả cha mẹ, thầy cô chẳng bao giờ nhắc về ngày sinh nhật của mình thì làm sao trẻ có thể biết được khái niệm này, vì thế, trẻ không biết ngày sinh của người thân... là điều hiển nhiên.

    Hôm trước, tôi đọc đâu đó bài viết nhỏ của một thầy giáo ở quê tôi. Thầy đã làm khảo sát sơ sơ về học sinh của mình, trong đó bất ngờ nhất là có mục "đa số em không nhớ ngày sinh nhật của người thân".

    Thiết nghĩ, việc nhớ ngày sinh của người thân trong gia đình là điều mà các em cần và nên được học, tức là người lớn nên dạy con những điều cơ bản này bằng cách này hay cách khác, trẻ sẽ không tự nhiên mà biết và hành động như ta mong muốn.

    Đặc biệt, những trẻ sống ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn càng không thể nào biết được ngày sinh của ông bà, cha mẹ, bởi chính cha mẹ các em cũng chẳng bao giờ nhắc đến ngày sinh nhật của mình. Vì thế, chuyện các em không biết ngày sinh nhật của người thân được xem là điều hiển nhiên. Thay vì phải nhớ ngày sinh nhật để vui vẻ chúc tụng và tỏ lòng quan tâm tới mọi người thì các em dường như không biết đến khái niệm này.

    Như bản thân tôi, vào đại học tôi mới biết khái niệm ngày sinh nhật. Tôi ngốc ngếch đến độ đi mua hoa tặng bạn cùng phòng, còn mua một mớ hoa linh tinh vì trong ý niệm bản thân chỉ biết sinh nhật bạn thì tặng hoa, còn tặng hoa thế nào thì chịu. Khi trao hoa, tôi thấy bạn cũng vui vui nhưng sau khi nhìn các bạn khác tặng hoa cho bạn ấy thì tôi mới biết bó hoa của mình nó xấu xí, thảm hại làm sao.

    Trẻ cần phải về biết tầm quan trọng của ngày sinh nhật, muốn vậy, các em cần quan sát và học theo cách người lớn hướng về ngày đó như thế nào?

    Khi còn nhỏ, cha mẹ thường tổ chức sinh nhật cho con theo cách họ muốn với mục đích vui mừng kỷ niệm ngày con đã ra đời. Con là nhân vật trung tâm trong ngày đó, được cả nhà chú ý, niềm vui của mọi người dành cho trẻ được thể hiện qua từng ánh mắt, nụ cười tự nhiên.

    Dĩ nhiên, ngày sinh nhật sẽ vui hơn khi bé được tặng những món quà yêu thích từ người thân, những lời chúc, rồi lời bài hát "happy birthday" vang lên trong ánh nến lung linh. Sau đó, nhân vật chính của buổi tiệc sẽ thổi tắt nến, ánh sáng bừng lên rạng rỡ như niềm phấn khích của con, niềm vui của gia đình được nhân lên gấp bội.

    Sinh nhật của con, nhân vật chính phải là con, để con hiểu được tình yêu thương của gia đình và con hiểu được mọi người quan tâm, trân trọng con ra sao. Mọi người nhớ tới ngày kỷ niệm của con, nói những điều về con một cách vui vẻ nhất.

    [​IMG]
    Không nên trách phạt trẻ khi bé không nhớ ngày sinh của người thân.​

    Cha mẹ cũng nên thường xuyên nhắc nhở ngày sinh của nhau, của anh chị em trong gia đình, của ông bà, cô chú, thậm chí họ hàng gần trước mặt bé. Chúng ta cần khuyến khích con mua quà tặng bạn nhân ngày sinh nhật hay làm gì đó mà trẻ muốn.

    Các bạn thân của con thi thoảng cũng nên được mời vào ngày sinh nhật, bởi có thêm bạn đến dự thì bé sẽ càng vui. Nhưng dù sao, cha mẹ cũng nên tạo những kỷ niệm êm đềm cho con vào ngày sinh nhật.

    Khi con vào mẫu giáo, các con được chúc mừng sinh nhật ở lớp một cách đơn sơ. Thầy cô giáo nên viết tên các con ở vị trí trang trọng dễ nhìn của lớp và chia nhóm sinh theo tháng. Bởi thế, các bé luôn biết được tháng này sẽ có sinh nhật của các bạn nào.

    Vào ngày sinh cụ thể của từng học sinh, thầy cô giáo và các bạn sẽ nói lời chúc mừng sinh nhật tới bạn đó, cùng nhau hát vang bài hát "happy birthday"... Dù sao các con cũng nhận biết được tình cảm của thầy cô giáo và các bạn dành cho mình, và đến ngày sinh của bạn, con và thầy cô giáo lại chúc mừng bạn của con.

    Cho đến những năm học tiểu học, trường mà con tôi đang theo học vẫn duy trì hoạt động cả lớp chúc mừng nhau vào ngày sinh nhật. Các con viết lời chúc mừng của mình vào trang giấy, có thể vẽ điều mình thích và tặng bạn.

    Như vậy, kỷ niệm ngày sinh không đơn giản chỉ là nói lên lời chúc máy móc mà các con đã hiểu được những ý nghĩa của ngày đó, và đã được giáo dục để làm việc đó với tất cả tấm lòng.

    Tất nhiên, với người trưởng thành như chúng ta thì có thể có những quan niệm khác nhau về chuyện kỷ niệm ngày sinh hay những ngày khác, và trẻ em cũng khác. Qua trải nghiệm và quan sát thực tế ở các trường học của các con tôi thì rõ ràng không thể xem chuyện các con phải nhớ, phải biết làm gì vào ngày sinh của ai đó là đương nhiên.

    Chúng ta phải dạy các con cẩn thận. Từ nhỏ bé đã được dạy, được tạo thành thói quen thì chuyện để ý sinh nhật bạn, người thân nhằm tỏ rõ sự quan tâm sẽ mãi đi theo con suốt cả cuộc đời... Rồi sau này, bé sẽ dạy lại cho con của mình và khi đến trường con cũng được dạy, được học, được làm điều đó thì những giá trị nhân văn của con người sẽ vững bền vì đó chính là điều đẹp đẽ, cụ thể và thiết thực nhất.

    Đừng vội chê trách lớp trẻ khi họ đã không được dạy dỗ từ đầu những việc nên và cần làm, nếu đợi sự học hỏi tự thân thì rõ ràng các bé cần có thời gian, môi trường và rõ ràng là điều này rất "bấp bênh".

    Nguồn: VnExpress.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Chia sẻ trang này