Thông tin: Đừng Đùa Những Câu Này Nếu Không Muốn Giết Chết Tâm Hồn Con Trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support6, 28/8/2017.

  1. support6

    support6 Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    14/10/2013
    Bài viết:
    2,268
    Đã được thích:
    598
    Điểm thành tích:
    823
    Những người lớn lấy sự buồn bã, đau khổ của đứa trẻ làm trò đùa vui, nhưng chính sự vô ý vô tâm của họ, những câu đùa vô duyên của họ là nguyên nhân của những xáo trộn tinh thần, đôi khi cả trầm cảm của đứa trẻ.

    “Hồi nhỏ, ba mẹ tôi thường hay đùa là lượm tôi ngoài sọt rác. Tuổi thơ tôi luôn ám ảnh bởi câu nói đó, thậm chí năm tôi 10 tuổi đã từng bỏ nhà ra đi vì câu nói đó. Đùa thì có nhiều kiểu đùa, nhưng đừng đem lòng tự trọng của trẻ con ra mà đùa”.

    “Câu "có em rồi cháu sẽ bị cho ra rìa nhé" là câu nói gây tổn thương cho tôi nhất trong suốt quá trình trưởng thành của mình. Hậu quả là suốt một thời gian dài tôi rất ghét em mình vì nghĩ rằng bố mẹ không thương mình. May mắn là tôi đã không làm nên chuyện gì đáng sợ...”

    Đó là hai trong số rất nhiều chia sẻ của độc giả khi nói về chuyện những “người lớn vô duyên”. Thực tế, những từ như "hư hỏng, béo như lợn, xấu xí, ngu ngốc, bị ra rìa, nhặt thùng rác, con ông Ba bị... " đều là những từ nhạy cảm, trực tiếp hạ thấp giá trị người đối thoại. Những người lớn biết điều đó, bản thân họ cũng khó chịu nếu ai nói với họ những điều đó nhưng khi đứng trước những đứa trẻ, họ cho mình quyền được trêu đùa vì nghĩ “trẻ con thì biết gì”. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã cho thấy, lời là đùa nhưng hậu quả là thật.

    [​IMG]

    Trên VnExpress, Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh cho biết, một đứa trẻ bị trêu đùa kiểu như vậy nhẹ là lo sợ, hoảng hốt, thấy tức giận, nặng là bị ám ảnh, đêm không ngủ được, mơ hoảng. Nặng hơn nữa là trẻ có những hành vi lệch lạc, tiêu cực để giải quyết nỗi lo sợ, giận hờn của mình. Chuyện một cô bé 8 tuổi thả em trai của mình xuống đất sau câu đùa của người hàng xóm là một ví dụ đau lòng.

    Để tránh hậu quả đáng tiếc về cả thể xác và tinh thần cho trẻ, người lớn hãy ngưng những câu đùa vô duyên sau đây:

    Cháu là con bà nhặt rác, con ông ăn mày: Những câu nói này có thể khiến trẻ cảm thấy bất an, thậm chí xấu hổ về bản thân, nhất là khi thấy nguồn gốc đó có vấn đề thấp kém.

    Cháu được bố mẹ lượm về nuôi: Sự nghi ngờ về nguồn gốc đời của mình sẽ khiến trẻ thấy hoang mang, hụt hẫng, thậm chí sinh tâm lí hoài nghi và chán ghét bố mẹ.

    Có em rồi, con/cháu bị ra rìa thôi. Câu nói này có thể khiến bé lo sợ sẽ không được bố mẹ yêu nữa hoặc xoáy sâu vào sự ấm ức, tỵ nạnh vốn đã có trong lòng bé khi gia đình có thành viên mới. Chính vì tâm lý lo sợ bị bỏ rơi nhiều trường hợp đau lòng đã xảy ra như bé sẽ hại chết em bé mới sinh.

    Đọc tiếp: http://lamchame.vn/dung-dua-nhung-cau-nay-neu-khong-muon-giet-chet-tam-hon-con-tre-1716.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support6
    Đang tải...


  2. lenguyentrung

    lenguyentrung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/1/2017
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Chuẩn luôn, hồi nhỏ em cứ bị trêu là không phải là con của bố vì da của em đen hơn so với các chị và các em.Do vậy, từ nhỏ đến tận bây giờ, em vẫn tự ti về làn da ngăm đen của mình. Haiz, mà hiện tại mọi người nhận xét là da không đen chứ
     
  3. BinNghe Pham

    BinNghe Pham Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/5/2017
    Bài viết:
    448
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Trời. Bây giờ mới để ý đó. Mọi khi mình tưởng nó chỉ là những câu đùa hay bực nói thế thôi. không ngờ nó nguy hiểm đến vậy
     
  4. Hang Xach Tay Czech

    Hang Xach Tay Czech Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/3/2017
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    đúng rồi đó câu nói "có em sau này bị ra rìa" làm rất nhiều bé tủi thân ảnh hưởng rất lớn đến tư duy đứa trẻ, vậy nên người lơn đặc biệt các bậc làm cha mẹ nên cận thận những lời nói tưởng trừng như vô hại để tránh những trương hợp đáng tiếc có thể xảy ra
     
  5. Mẹ Hương Lan

    Mẹ Hương Lan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/7/2017
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    đến bây giờ vẫn nhớ câu : bị mẹ lượm ngoài sọt rác. nhớ cảm giác lúc ấy vừa buồn vừa sợ
     

Chia sẻ trang này