Than thở Em Tuyển Nhân Viên Khó Quá Các Chị Ạ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi NgaCandy, 16/6/2016.

  1. NgaCandy

    NgaCandy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/8/2014
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Em chào mọi người,
    Em là Bên Manulife , thực sự sale về dịch vụ em không hề khó khăn j, và sale khá tốt.
    Nhưng mà sao em gặp vấn đề tuyển dụng quá.
    Hnay em buồn quá cơ!
    Sắp tới e đến lịch đủ lên quản lý rồi mà giờ nhân sự còn lỏng lẻo quá.
    Làm ntn đây, có ai có KN bày cho em với ạ!
    E xin chân thành cảm ơn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NgaCandy
    Đang tải...


  2. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    Đây là một bài viết của 1 cá nhân mà mình rất nể phục về "Tuyển dụng" mà mình rất tâm đắc, mình gọi anh là "Thầy". Nguồn : Thầy Linh Litado.
    Đọc kỹ để phân loại và nhận diện người trong tuyển dụng bạn nhé.
    A. NHẬN DIỆN:
    1./ Có 4 loại nhân viên: Có Tài và Trung thành, Có Tài Không Trung Thành, Trung thành Ko có Tài, Không Trung Thành Ko có tài. Xin mời các bạn lấy ngay giấy bút ra, vẽ 4 ô vuông và điền ngay tên các nhân viên của các vị, phân loại chính xác vào 4 ô ngay giúp tôi. nếu ko phân biệt được 1 cách rõ rang, có thể đọc tiếp theo để hiểu thấu đáo hơn :) (Phần này tôi có tham khảo thầy Lê Thẩm Dương)
    2./ Có 4 loại ở đường biên nữa: Có tài và hơi trung thành, hơi Trung thành không có tài, hơi Tài và trung thành, hơi tài hơi trung thành. Tức tổng có 8 loại nhân viên, nhưng trong bài này xét sâu hơn về điều 1, tức 4 lại cơ bản.
    3./ loại nhân viên Có Tài + Trung thành được gọi là báu vật, loại này cần giữ ngay, kể cả share lợi nhuận, cổ phần. Đây là nhóm Sao trong Boston Matrix.
    4./ Loại trung thành ko có tài (ít tài) thường là các nhân vien hành chính, kế toán tổng hợp (not kế toán thuế) hoặc các nhân viên có công việc ít liên quan đến thưởng hoa hồng nói chung. Loại này khá đáng quý nhưng cũng ko khó đê thay thế.
    5./ Điều vô cùng thú vị là bà osin nhà bạn thuê lại thuộc dạng...trung thành ko có tài. Họ chả có nhu cầu học các khóa học nâng cao hay động viên thái quá, thưởng khi vượt KPI...nhưng chúng ta đang bàn về doanh nghiệp, nên ko "đâm" sâu vào phạm trù gia đình!
    6./ Loại ko tài (ít tài) ko trung thành, đố các bạn nhận diện đây là nhân viên gì đấy? kakaka. Đây chính là các nhân viên bán hàng tại các điểm bán, thường là theo ca, rất dễ tìm ở các cửa hàng điện máy, thời trang vân vân...đó là loại 1.
    7./ Loại 2 của ko tài ko trung thành chính là các nhân viên mà doanh nghiệp đang...thừa ra, cần cắt giảm. Khi nhân viên mà thừa ra so với năng lực của doanh nghiệp, chắc chắn với doanh nghiệp đó, các nhân viên đó ko tài và ko trung thành. Bạn có nhân viên nào chả có tài, đang chả làm được việc gì ra hồn cũng chả trung thành ko? Lấy giấy bút ghi ngay ra thật nhanh cho tôi, cứ suy nghĩ kỹ đi, và chuẩn bị cho nghỉ việc, cắt giảm chi phí. Còn phân loại được nữa ko?
    8./ Loại 3 của Không Tài ko trung thành chính là....những việc bạn có thể outsource 1 cách nhanh chóng, đơn giản. Ví dụ bạn muốn bê vác đồ đạc công ty, có tuyển nhân viên ko? Ra chợ người mà thuê. Ở LITiADO tôi do đặc điểm các lớp học tối rất hay ăn uống cafe, trà, bánh ngọt, tôi phải làm sao, tôi thuê nhân viên
    của tôi rửa chén đĩa dao dĩa? Phần 2 chúng ta sẽ trở lại vấn đề này để giải quyết thỏa đáng :). 1 người lao công hoặc nhân viên dọn dẹp vệ sinh các tòa nhà, 1 người nấu ăn trưa cho công ty thuộc loại này.
    9. Tức là Ko tài ko trung thành lại có 3 loại :) Gio quay sang loại Có tài ko trung thành, loại này đau đầu nhất luôn :)))))
    Nhận diện thể loại có tài nhưng ko trung thành như thế nào?
    10./ Có tài ko trung thành, đầu tiên chính là nhóm... có thể sẽ làm chủ sau này. Họ là người có tham vọng, là hình mẫu có thể sau này muốn làm chủ, cho nên chắc chắn sẽ ko giữ được chân họ, nên các doanh nghiệp cần linh hoạt mà "vắt" cho có lãi. Làm chủ là rất tốt, cần được cổ vũ, nhưng với các công ty đang sở hữu nhân sự đó, họ ko thích điều đó, họ cần lợi nhuận, và cả sự trung thành. Loại này có thể thành công khi khởi nghiệp.
    11./ Có tài ko trung thành loại 2 là nhóm dở ông dở thằng. Ở công ty thì luôn than thở chả ai giỏi như mình, lên mạng thì dở giọng tôi muốn tìm 1 sếp xứng đáng để phục tùng (và chắc chắn ko tìm được) vì bao năm đi làm tôi phục 1 sếp nào, nhưng lại ko dám ra mở riêng làm chủ, sợ ko dám nghỉ việc để khởi nghiệp, hoặc khởi nghiệp kiểu gì cũng sập, rồi lại trở về làm thuê. Thế là bài ca lại lặp lại: Chê bai hết thằng boss này đến chuyên gia nọ, và vẫn...đi làm thuê =)), loại này khá nhiều, ví dụ trên cộng đồng isocial đầy rẫy.
    12./ 1 Đặc điểm cũng rất dễ nhận dạng của loại này là hay đứng núi này trông núi nọ, cứ bên nào lương cao là có thể té, và chả cam kết làm việc lâu dài ở đâu cả.
    13./ Trở lại nhóm Sao: Có Tài và Trung Thành… thực sự đây là nhóm đúng là thú quý hiếm, có rất nhiều điều để nói cũng như ít có gì để nói . Các doanh nghiệp mạnh hay có năng lực cạnh tranh cao chính là do nhóm này hoặc các cá nhân này. Muốn doanh nghiệp lớn hoặc lợi nhuận cao mà ko có nhóm này hoặc các cá nhân này thì cứ…mơ đi nha :)
    14. Thế các anh trên nhóm SAO thì ai là nhóm BÒ? Đương nhiên là: Tài ko trung thành, và trung thành ko tài. Còn nhóm nào là nhóm CHÓ MỰC? Chắc chắn là Ko tài ko trung thành. Bài này cũng ko bàn sâu vào Bò lai Sao, hoặc Bò lai Chó. Các thuật ngữ trên các bạn có thể search Boston Matrix là ra. Chúng ta sẽ bàn sâu hơn về cách Ứng Xử các nhóm này ở Phần 2.
    Chúng ta nhắc quá nhiều đến Tài và Trung thành từ nãy giờ, vậy Thế nào được gọi là Tài? Và Trung thành được quy ước ra sao?
    15./ TÀI, những ai được gọi là TÀI đơn giản là họ…tài, chỉ có vậy thôi. Những nhân viên có năng lực, hiệu suất, kết quả vượt trội so với các nhân viên khác, thành quả vượt trội đem lại lợi nhuận cao hơn mức thu nhập mà doanh nghiệp trả cho họ, đó là người Tài, khái niệm này ko có gì mới, dễ hiểu hơn hẳn so với khái niệm Trung thành
    16./ Trung thành là gì? Cái này là khái niệm của riêng tôi, Đại K Linh thôi nhé
    1 Nhân viên trung thành được coi là 1 nhân viên có quãng thời gian làm việc 2,5 năm trở lên tính từ sau khi hết thử thách (ko phải thử việc). Ví dụ bạn thử việc 1 nhân viên 1 tháng, anh ta đạt, sau đó ký hợp đồng 6 tháng, sau đó thấy yêu yêu ký thêm hợp đồng 1 năm, sau 1 năm đó ký thêm 1,5 năm hoặc 2 năm (hoặc sau 6 tháng chìa luôn ra bản hợp đồng 2,5 năm) tức tổng kết thì thường nhân viên có gắn bó 3 năm trở lên, nhân viên đó được coi là Trung Thành. Ở cái thế giới phẳng lỳ này, Trung thành ko phải là làm cho bạn cả đời, hay cống hiến hết tuổi thanh xuân cho công ty bạn, trung thành đơn giản là làm việc trên 3 năm, đó đã gọi là Trung thành rồi, hiếm lắm rồi
     
    GiaohangshopNgaCandy thích.
  3. NgaCandy

    NgaCandy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/8/2014
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bạn
     
  4. Thiên Hương Lan

    Thiên Hương Lan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/5/2016
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    uk. cái hộp 4 ngăn này cũng hay nek
     
    NgaCandy thích bài này.
  5. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Cá nhân mình nghĩ vấn đề không chỉ ở nhân viên.
     
    NgaCandy thích bài này.
  6. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    chịu khó đăng tin nhiều vào mình ơi...
     
  7. Childhood

    Childhood Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/6/2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thật sự tâm lý của em khi đi xin việc thì em ngại việc sale lắm vì lương căn bản thấp và muốn cao thì phải sale được. Sale thì vật vả vô cùng, tìm khách hàng khó, hix...Tuy nhiên,có rất nhìu người thành công ở sale và thu nhập rất tốt. Có lẽ là kỷ năng giao tiếp chào hàng tốt...
     
  8. babymot

    babymot Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/4/2012
    Bài viết:
    1,565
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    bai dang nhu thang ko co hoc ? danh gia theo khia canh cua minh. muon nguoi ta lam cho minh thi minh phai biet minh la ai?biet nguoi biet ta tram tran tram thang ko biet sao?
     

Chia sẻ trang này