Thông tin: Em ước mơ về một nền giáo dục khác

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi webmaster, 6/4/2015.

Tags:
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,143
    Điểm thành tích:
    6,063
    Sự thật lúc nào cũng phũ phàng, những niềm tự hào của em dường như là vật cản, khiến em không thể hòa nhập với một môi trường học tập.,,

    [​IMG]
    Ước mơ về một nền giáo dục mà các học sinh được “tự do”.
    Ngay từ khi còn bé, em đã ham đọc sách, thích tìm tòi. Em luôn tự hào về những gì em biết. Nhưng sự thật lúc nào cũng phũ phàng...

    Mọi chuyện bắt đầu từ bài văn năm lớp 6, cô giáo cho em viết một bài văn về một tấm gương cảm động mà em biết. Em viết bài đó rất hay và tốn nhiều công sức chỉnh sửa. Cuối cùng em cũng được đọc nó trước lớp.

    Người bạn của em đã bật khóc vì câu chuyện về một cô bé đen nhẻm, ánh nhìn xa vời ngày ngày đi bán vé số của em. Em cũng đã rất tự hào và nhớ mãi về bài văn đó. Tuy nhiên cô giáo em không hề thích và phê bình khéo trước lớp là em viết không đúng dàn ý.

    Cô em nhắc là bất cứ bài văn nào cũng phải viết theo dàn ý còn em lại viết nó, dù viết rất cảm động, nhưng lại không kết thúc có hậu cho cô bé là không đúng theo dàn ý.

    Nghe lời cô, bài văn tả cây mai sau đó em đã viết theo dàn ý. Em không hề thích nó và em cho rằng nó quá dở, em còn chưa được trồng một cây mai bao giờ nhưng bài văn “liệt kê ý” của em lại được 10 điểm cùng nhiều lời phê xuất sắc.

    Thế là sau này em đã không bao giờ viết được bài văn nào cảm động như bài cô bé bán vé số đó nữa vì sợ không theo dàn ý.

    Năm lớp 7 lại có một câu chuyện khác xảy ra. Em lúc này cũng vẫn còn kiên trì ham đọc lắm. Thế rồi em có một bài thuyết trình môn sinh học về động vật.

    Với vốn ngoại ngữ ít ỏi, em cùng người bạn tìm thấy video về cá vây tay - thủy tổ của động vật trên cạn - từ Animal Planet.

    Em ngồi mày mò, trang trí, cần mẫn với bài thuyết trình về động vật đó, nào cá sấu nào chim câu, em vui thật sự và chắc mẩm bài thuyết trình của mình sẽ được điểm cao.

    Cuối cùng, bài thuyết trình đó em chỉ được 5 điểm với lời phê: “Những con vật đó không có trong sách giáo khoa, lạc đề!”.

    Trong khi đó các bạn khác chép lại y nguyên trong sách thì điểm cao hơn em. Sau này khi lên lớp 12, em đã gặp lại thủy tổ của động vật - chú cá vây tay đó - trong bài học của mình. Em thấy buồn thấm thía.

    Bài thuyết trình với bao niềm tự hào của em trở thành cơn ác mộng và em không bao giờ tìm tòi, đưa cái gì “khác lạ” vào bài của mình nữa...

    Em đã không còn học với một niềm say mê khám phá từ lâu rồi. Em chỉ biết học để trả bài. Em còn tự nhủ mình không giống với người ta là mình sai, mình phải biết hòa hợp. Nhưng thật lòng em buồn lắm.

    Em không còn biết mình thích gì, không còn biết mình giỏi cái gì. Cứ đều đều lên lớp, cứ cố gắng làm cho thật phù hợp. Người ta ra thi cái gì học y chang cái đó.

    Cô nói bài thơ này hay thì không được nói dở. Thầy nói phần này không ra thi nên không cần dạy. Cứ đều đều như thế, cứ mãi như thế, mãi sáng tạo trong “khuôn khổ”.

    Giờ đến lượt cô em gái của em vào cấp I, cấp II. Mỗi lần em giảng bài, nó gân cổ lên cãi: “Chị chả biết gì cả, thầy em giảng khác, chị sai rồi”.

    Ngoài ý kiến của thầy ra, ý kiến của em chẳng còn giá trị nào trong những bài văn, bài làm của cô em. Thế cũng phải thôi, nếu cô em gái cố ý làm khác thầy có lẽ cũng sẽ bị điểm kém giống em. Nhưng em không muốn những năm tháng đi học của cô em gái trở nên giống mình.

    Em muốn nó thoải mái sáng tạo, muốn nó ngày đêm suy nghĩ, ngày đêm tìm tòi chứ không phải đi học thêm để người ta giảng hộ. Em muốn cô em gái thật sự được là chính nó. Em muốn nó được hạnh phúc vì khác biệt trong suy nghĩ không phải cái tội.

    Em ước mơ về một nền giáo dục khác, một nền giáo dục nơi mà em của em hay nhiều bạn học sinh khác được “tự do”.

    THIỆN THANH
    Nguồn: Báo Tuổi trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. philaomientrung1

    philaomientrung1 Sống một lần trọn đam mê

    Tham gia:
    14/10/2014
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    128
    Điểm thành tích:
    43
    Giáo dục nước nhà luôn là bài toán khó cho những người nghiên cứu.
    Nghiên cứu được nhiều phụ huynh ủng hộ, lại không được thực hiện
    mình cứ nghe hai chữ nghiên cứu hoài ở bộ giáo dục
    Nhưng mong rằng nước nhà sẽ có những bước cãi tiến tốt đẹp hơn sau những năm tới
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,143
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nếu học sinh và người dân hiểu biết, độc lập, tự chủ,.. Thì họ biết đặt câu hỏi tại sao, và biết phân biệt những điều nghe được đọc được khác với thực tế thế nào. Và quan trọng hơn là họ biết từ chối không tuân theo những điều không đúng.
     
    Zorbame thích bài này.
  4. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,441
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Em luôn muốn dạy con biết đúng,sai, những điều như bác nói. Và cũng hoang mang rằng con mình sẽ dung hòa mọi thứ như thế nào khi sống trong 1 môi trường giáo dục kiểu này?
     
    webmaster thích bài này.
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,143
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi mình hoang mang cũng chứng tỏ là mình đã cố gắng và khởi đầu tốt đẹp đấy.

    Nhưng theo mình nghĩ thì việc rèn luyện đức tin của cha mẹ cũng là một điều nên làm. Tin vào những điều tốt đẹp, tin vào kết quả của những việc làm tốt đẹp,... và cố gắng làm những thay đổi nho nhỏ. Sự thành công nhỏ sẽ giúp mang lại sự tự tin.

    Trong bức hình sau có con chim nhỏ trong hốc đá, nó vẫn an toàn trước bão tố:

    [​IMG]
     
    ecoenvir thích bài này.
  6. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,441
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bác Kiên, em thì tin rằng mỗi người cố gắng thay đổi 1 chút rồi gia đình thay đổi, dần dần sẽ thay đổi được cả 1 thế hệ
     
    webmaster thích bài này.
  7. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    18,236
    Đã được thích:
    2,131
    Điểm thành tích:
    913
    ôi giáo dục, hiện cứ thay đổi như chong chóng ko biết đến đời con mình thì thế nào nữa
     
  8. minhhacxuongmai

    minhhacxuongmai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/6/2014
    Bài viết:
    1,096
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Càng thay đổi càng thấy áp lực. Ngày xưa không phải đi học thêm ngày nào 1 ngày đi học 1 buổi 1 buổi làm việc nhà chỉ có tối mới học bài mà vẫn thấy thong dong. Các con bây giờ học khổ thật. Học ngày học đêm học cho mụ người ...
     
  9. badwarhorse

    badwarhorse Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/4/2015
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thế về cá nhân các bố các mẹ đang có kế hoạch gì cho các con rồi ạ? Vẫn cho các bé chạy theo lớp, trường hay cố gắng đưa các con vào một môi trường khác?
     
  10. phanthanh79

    phanthanh79

    Tham gia:
    14/10/2012
    Bài viết:
    12,737
    Đã được thích:
    3,079
    Điểm thành tích:
    2,113
    hic hic, bé nhà mình bây giờ đang học lớp 3, suốt năm lớp 2 và cả bây giờ nữa, cứ chuẩn bị đến kỳ thi là cô giáo đọc cho khoảng 5-6 bài văn yêu cầu các con về nhà đọc thuộc để hôm thi chỉ việc chép vào chứ ko phải là để các con tự nghĩ ra bài văn của riêng mình đâu, haiz mình thấy con đọc thuộc cả dấu chấm, dấu phẩy (VD: Bạn em tên là Phương Linh, bạn ý có nước da trắng, (thì gái nhà mình đến dấu phẩy cũng đọc cả dấu phẩy luôn) mình ngạc nhiên nhắc con sao con học văn lại đọc thuộc cả dấu chấm, dấu phẩy thế, tả về bạn thì con có thể tự nghĩ ra mà, con thấy bạn cao hay gầy, tóc dài hay tóc ngắn, ở lớp bạn như thế nào thì con viết thế chứ ai lại đi đọc thuộc lòng như vậy chứ, con đọc thuộc thế thì mai thi xong con lại quên luôn cho mà xem, mình nói con cứ tự nghĩ ra 1 bài văn cho dù bài đó được bao nhiêu điểm cũng không sao chứ con đọc thuộc mà ăn 10đ mẹ cũng thấy không vui vì đó không phải là bài của con nhưng các mẹ biết không con trả lời mẹ là: Cô giáo bắt phải học thuộc mẹ ạ, bạn nào không thuộc cô giáo phạt đấy, cả dấu chấm dấu phẩy nữa, hôm trước có 1 bạn bị phạt, bị cô giáo quát là con nghe cô hay nghe mẹ của con hả, trời ơi pó tay với thành tích của các cô
     
  11. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,793
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Mình thấy giáo dục hiện nay nên theo các mô hình trường tư để giảm áp lực cho các con, tăng cường các môn năng khiếu, thể thao để rèn luyện thể chất, kỹ năng cho các con và dũng cảm loại bổ những môn học không cần thiết khỏi chương trình
     
    ecoenvir thích bài này.
  12. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,441
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Như mình thấy nước mình học toán cứ như nước ngoài học toán ở đh ấy,mà chẳng để làm gì. Vậy học để làm gì chứ? Cứ tưởng giảm tải chương trình cho các em,thế mà xem sách thì càng ngày thấy chương trình càng được nâng cao,như học đh vậy
     

Chia sẻ trang này