Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi tinacuame, 15/3/2013.

  1. tinacuame

    tinacuame Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/6/2009
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    83
    Các mẹ ơi, giúp em với, em không biết làm thế nào nữa! Bé nhà em biếng ăn quá các mẹ ạ. Người thì còi dí dị, em xót hết cả ruột mà bé thì không chịu ăn uống gì hết, cả nhà phát khổ phát sở lên ấy. Bữa nào cũng như đánh trận, chuyền hết từ người này sang tay người khác để dỗ bé ăn, hết bố mẹ đến ông bà. Cả nhà hỏi han kinh nghiệm, thử đủ mọi cách dỗ bé ăn mà không hiệu quả. Cả tiếng đồng hồ trệu trạo nhai với ngậm mới cho bé ăn hết bát cơm trắng, thêm thức ăn thì không biết mất bao lâu nữa. Xong bữa cơm cả mẹ cả con cùng mệt. Ép mãi bé cũng có ăn thêm được bao nhiêu đâu, mà bỏ cuộc thì bé suy dinh dưỡng mất thôi. Các mẹ có cách gì khắc phục tình trạng này không, để bé vẫn hấp thu đủ chất dinh dưỡng mà không phải khổ sở ép ăn hết bát cơm như vậy nữa, bày cho em với?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tinacuame
    Đang tải...


  2. voimamut2011

    voimamut2011 VoimamutShop- Mẹ Phi Tùng

    Tham gia:
    5/5/2012
    Bài viết:
    11,232
    Đã được thích:
    2,372
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    bé nhà mẹ nó bao nhiêu tháng? bé bao nhiêu cân? cao bao nhiêu cm?
    Thực đơn hàng ngày của con như thế nào?
    Mẹ nó liệt kê ra chi tiết các mẹ biết đâu sẽ giúp được. Biếng ăn, lười ăn là tình trang chung mà, cứ bình tĩnh.
     
    Mẹ Kiều Phong thích bài này.
  3. khanhcun

    khanhcun Hàng mỹ authentic

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    3,727
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    có nhiều bé biếng ăn ko có cách nào trị được, phải chung sống cho đến khi con lớn hơn, đi học mẫu giáo các cô huấn luyện là sẽ đỡ thôi. tớ cũng xì tret vụ ăn uống của con lắm mà nó cũng ko phải dạng biếng ăn, chỉ thỉnh thoảng bỏ bữa và ăn hay nhè ra mà tớ còn cáu bẳn, tức phát con 1 cái thế là vc lại hục hoặc, ông chông tớ bênh con gái mà. còn tớ thấy mấy đứa cháu họ tớ lười ăn, bố mẹ ép ăn khổ sở toàn nôn với trớ, mất ko biết bao nhiêu tiền sữa ngoại nữa mà cuối cùng vẫn cứ gầy nhom, rồi 3 tuổi đi học mẫu giáo vào nề nếp là ăn bt. trẻ con có những giai đoạn ăn được và giai đoạn chán ăn đó mà.

    cứ nghĩ AQ như kiểu đến 1 lúc nào đó con mình nó sẽ ko lười ăn nữa cũng như là đến lúc nào đó con mình ko cần dùng đến bỉm nữa í cho nhẹ đầu.

    chia sẻ với mẹ nó là nếu đi làm về mệt mà oánh vật với con màn ăn uống là cực kì ức chế đó. nhưng rồi cũng sẽ qua hết thôi bạn ạ
     
  4. xuongrong

    xuongrong Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Đúng là tình trạng chung nhỉ, mình cũng có thời gian xì trét với chuyện ăn của con, uống sữa thì bao nhiu cũng được nhưng đến bữa ăn thì 2 mẹ con cứ như vật lộn với nhau, cả tháng trời như thế. Sợ con ngán, mỗi bữa mình cố gắng thay đổi món này món kia, nhưng kết quả cũng thế, có 1/2 chén cơm mà 2 mẹ con vật lộn với nhau hơn cả tiếng đồng hồ luôn ấy chứ. Mình cứ sợ mình sẽ phát điên mà con cũng phát hãi mỗi khi nhìn thấy chén cơm. Kết quả là ko chịu nỗi nữa đành gửi cho con đi học khi mới 17 tháng, thương con nhưng đành chịu chứ chẳng biết sao. Cũng may là con đi học chắc sợ cô hay được ăn cùng chúng bạn nên ăn uống ngoan ngoan hơn rất nhìu đấy các mẹ.
     
  5. emerald761104

    emerald761104 Banned theo yêu cầu chủ nick

    Tham gia:
    8/5/2009
    Bài viết:
    4,671
    Đã được thích:
    1,310
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Bé nhà chị bn tháng rồi ạ? Lịch ăn của bé thế nào? Chị nói rõ ra để mọi người tư vấn nhé.
     
  6. thuyha1961

    thuyha1961

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    16,272
    Đã được thích:
    4,417
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    đừng ép cứ đẻ bé đói thì khắc phải ăn, càng ép bé càng sợ, và bạn đừng cho ăn linh tinh như bánh kẹo, bim bim

    Cho cháu vận động nhiều thì sẽ đói nay
     
  7. huongxing

    huongxing Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    7/5/2009
    Bài viết:
    1,318
    Đã được thích:
    200
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    em thấy các mẹ đang có bài nói về ngâm mật ong với b1 để trị biến ăn các mẹ ạ, em đang định làm thử xem sao. Nhưng em rút ra 1 điều là như con em thích chơi thì ăn mà có trò gì đó cho con vui hoặc nhin thì con sẽ ăn, còn ngồi ko thì đừng hòng mà ép.
     
  8. mebeminhthuhm

    mebeminhthuhm Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/11/2008
    Bài viết:
    3,668
    Đã được thích:
    980
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    lúc bé mình còn nhỏ ép bé ăn ép con sợ vẫn ăn nhưng ăn được ít là ói à. Nên theo mình không nên ép mà tìm cách dỗ con ăn. Hic sao nghe nuôi con khổ vậy nè, bởi vậy em không dám mần tiếp tập 2 .
    À còn bim bim không nên cho trẻ con ăn nha các mẹ. Thông tin đĩa gì đó thì em không biết chính xác chứ vụ chiên dầu không phải là dầu em nghe nhiều. Nhóc nhà em là tuyệt đối không ăn bim bim đó.
     
  9. huongduong212

    huongduong212 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/8/2012
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Sáng nay tình cờ lướt net đọc được bài này cũng khá hay. Chia sẻ cho các mẹ để các mẹ đỡ stress về vụ này.

    HỌC CÁCH TÔN TRỌNG BAO TỬ CỦA CON

    "Đây là câu chuyện thật của tôi, khi "chiến đấu" với một đứa con, mà dân gian nói đơn giản là “còi”. Tôi không "phù phép" để thay đổi thể trạng của con mà tôi đã thay đổi chính cách nuôi con của mình".Nhiều mẹ vào topic "kêu cứu" của tôi để an ủi. Có mẹ còn cho số điện thoại riêng và nhắn “tớ phải nói chuyện với cậu mới được, vì không đủ thời gian để gõ trên mạng”. Hai bà mẹ chưa từng quen, không biết mặt, vừa ôm điện thoại vừa khóc.

    Rồi các bà mẹ trên mạng chỉ cho tôi một bác sỹ. Ông là bác sỹ nhi duy nhất ân cần cầm tay con tôi, hỏi han bé, cười nựng với bé, khen ngợi bé và kiên nhẫn ngồi nghe tôi kể lể cả mấy chục phút. Ông in các tài liệu cho tôi về xem. Ông cho tôi xem hình con ông ngày nhỏ, cũng gầy gần như con tôi.

    Bác sỹ nói: “Con chị hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu trong phòng này có người bệnh, chắc đó là tôi hoặc là chị. Nuôi con, chị hãy nhìn con mình, không nhìn con hàng xóm. Chị phải tôn trọng thể tích dạ dày của bé. Chị chỉ được quyết định cho bé ăn gì và khi nào, còn bé sẽ quyết định ăn bao nhiêu. Nuôi con phải dân chủ!

    Chị hãy nhìn biểu đồ tăng trưởng của con chị, đường biểu đồ đang đi lên, vậy là tăng trưởng tốt. Không cân bé hàng tháng nữa, chỉ cân 3 tháng 1 lần”.

    Tôi vẫn bồn chồn hỏi: “Nhưng cân nặng của bé nằm sát đáy kênh A rồi, sắp suy dinh dưỡng rồi?"

    “Chị đừng hiểu theo cách đó. Con chị ở đây, nghĩa là bé nằm trong số 5% trẻ em trên thế giới có cân nặng thế này. Cả thế giới đang đau đầu phòng chống bệnh béo phì, lẽ ra chị phải thấy mình may mắn. Chị quá stress tức là con chị bị sống trong bầu không khí “ô nhiễm” – bác sỹ giải thích cho tôi.

    Vài tháng sau, có một biến cố lớn xảy ra. Bạn thân của tôi, một người xinh đẹp, giỏi giang và thành đạt đã tự tử. Tôi choáng váng tới mức buộc phải đi học các khóa học tâm lý, bình ổn tâm hồn. Tôi nhận ra rằng sức ép tinh thần có thể giết chết người ta như thế nào, sự khỏe mạnh về tinh thần nhiều khi còn quan trọng hơn chỉ số chiều cao, cân nặng.

    Tôi bắt đầu kiên nhẫn và bình tĩnh với việc cho bé ăn. Bé ăn không hết thì tôi dẹp. Bé ốm thì đi khám. Tôi không tự kết tội mình nữa. Tôi cho bé học 2 năm lớp lá, 7 tuổi mới vào lớp 1. Tôi chỉ nhìn vào bé và không so sánh với các bé khác.

    ----- Làm sao để với con ăn là hạnh phúc?

    Tôi đã gặp những mẹ cho con đi ăn rong, những mẹ sẵn sàng múa may làm chó làm mèo hòng cho con nuốt một miếng cháo… Tôi đã gặp một mẹ dùng súng bắn nước bắn sữa vào miệng con, một mẹ bóp mũi con để con nuốt, mỗi miếng cơm là một roi… Tôi hiểu nỗi lòng của các bạn.

    Tôi cũng đã ép con ăn làm con tới tận bây giờ vẫn chưa tìm ra niềm hạnh phúc trong ăn uống. Tôi đã la mắng khi con ói làm cho bé sợ ói, giờ có khi ói ra tới miệng lại gắng nuốt ngược vào. Tôi cố sửa cho bé tật ngủ mút tay thành ra làm bé ngủ chập chờn không tròn giấc. Có những việc làm mà hậu quả của nó tôi không lường hết được.

    Thạc sỹ Trần Thị Ái Liên nói: “Đừng ép trẻ ăn bằng roi, bằng la mắng, khi đó là bé đang ăn cháo cùng cortisol, một loại “hooc môn stress” làm trẻ kém tăng trưởng, vôi hóa khớp, trầm cảm, hung dữ, bạo lực…”

    Ép con ăn (giả sử là ép thành công) thì con của bạn có thể tăng nhanh lên 1 ký, 2 ký nhưng làm sao có thể đong đếm những tổn thương tinh thần bên trong bé được. Tôi rất giận khi Bộ Y tế lạnh lùng chỉ đưa ra chuẩn cân nặng và chiều cao, làm các bà mẹ trẻ bấn loạn. Các bà mẹ, hãy nhớ rằng sức khỏe phải là trạng thái thoải mái cả về thể chất và tinh thần, như định nghĩa của WHO.

    Hãy tôn trọng con, và thư giãn! Tôi nhìn xung quanh ngay cơ quan tôi, người ngồi bên trái nặng hơn tôi 12 ký, bạn ngồi bên phải nhẹ hơn tôi 10 ký. Cả ba chúng tôi đều làm việc tốt, đều sống bình thường, cớ sao con tôi chỉ kém bạn bè có 2 ký mà phải “xoắn” chứ!

    Cao to vượt trội, thông minh vượt trội, hẳn là rất có ưu thế. Nhưng giữ được cuộc sống vui vẻ và thoát khỏi những xiềng xích mình tự trói buộc mới thật là hạnh phúc. Hãy tuân thủ sự đa dạng của cuộc sống, nếu mai này con bạn không đủ cao để làm người mẫu hay tiếp viên hàng không, con hoàn toàn có thể trở thành một nhà quản lý, một nhà thiết kế, thậm chí là một nhà khoa học tài năng.
     
  10. xuongrong

    xuongrong Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Bài viết rất hay, nhưng rốt cuộc con nó ko ăn vẫn để thế, ko ép thì thế nào hả mấy bác ơi? Con nít tuổi ăn tuổi lớn nó ko ăn thì làm sao lớn nổi hic
     
  11. quynh.nt

    quynh.nt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,144
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Vấn đề của chủ top hiện nay đang là: Con biếng ăn.
    Nhưng vấn đề cần xem xét của chủ top là: Với tình trạng ăn uống như hiện tại, con thuộc dạng phát triển bình thường, dưới mức bình thường, hay đã bị SDD?
    Giải quyết câu này trước, rồi mới tới việc xử lý bệnh biếng ăn
     
  12. thuyha1961

    thuyha1961

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    16,272
    Đã được thích:
    4,417
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Nếu trẻ đã biết thì vừa cho nó ăn vừa dỗ dành " Ví dụ: Con ăn đi rồi con sẽ xinh như công chúa, hoặc con sẽ to lớn khỏe như lực sỹ....

    Nếu chưa biết cứ để bé đói 1 hai hôm, rồi cho ăn

    cái cơ bản là cho bé vận động nhiều
     
  13. tuyetthuong147

    tuyetthuong147 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/12/2012
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Các mẹ giúp em với! nhà được 2,5 tháng, con dùng hoàn toàn bằng sữa ngoài vì em không có sữa. Bình thường khoảng dưới 2 tháng con ăn rất tốt khoảng hơn một tiếng ăn một lần, mỗi lần ăn 90ml. Sau khi đi tiêm mũi 5in1, con lười ăn hẳn,giờ khoảng 3 tiếng ăn một lần/ mỗi lần chỉ ăn khoảng 60 ml thôi. Đã thế con còn không đòi ăn như trước nữa, cho ăn thì cứ khóc không chịu.Em đã dùng thìa bón cho con nhưng con phun sữa ra không chịu uống. Có mẹ nào có cách gì hoặc kinh nghiệm gì cho em biết với!
     
  14. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Em cũng chủ trương không ép con ăn, con không muốn ăn là thôi luôn nên ăn uống thất thường, hôm nhiều hôm ít. So với các bạn cùng lứa con có vẻ hơi nhẹ cân (hơn 9 tháng mà chưa được 8,5 kg), nhưng em thấy con vẫn vui vẻ, cười đùa thoải mái, nên cũng không thấy quá lo lắng. Không biết cứ như thế này có đúng không nữa, hic.
     
  15. giadinhyeuthuong

    giadinhyeuthuong Yêu hai bố con nhất

    Tham gia:
    13/12/2008
    Bài viết:
    3,971
    Đã được thích:
    1,028
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Nỗi ám ảnh của nhiều mẹ là việc con lười ăn,biết bao nhiêu cách đc truyền tai nhau rùi ko ăn thua.
    Quan trọng bé có phát triển đều ko,có sức đề kháng tốt ko,nếu bé vẫn phát triển bt và chơi nghịch tốt thì bạn đừng có quá căng thẳng vì chuyện ăn uống quá. Lớn chút nữa sẽ ổn thôi
     
  16. dauxanh2011

    dauxanh2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    3,267
    Đã được thích:
    979
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Mình nghĩ không nên ép bé ăn quá, trẻ con cũng như người lớn, thỉnh thoảng có sự thay đổi nên nhu cầu ăn uống cũng thế, có thể có những lúc bé khó chịu ko muốn ăn nhiều, mình cũng không nên ép bé quá, khi bé lớn hơn một chút thì cho ăn theo nhu cầu và sở thích của bé thì sẽ hợp lý hơn vì thực ra đa phần người lớn đều muốn trẻ ăn nhiều hơn nhu cầu của trẻ, khi bé không ăn nhiều như bố mẹ muốn thì bé đó được coi là lười ăn.
     
    sunnysmiles09 thích bài này.
  17. giadinhhappy

    giadinhhappy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2012
    Bài viết:
    296
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    Con nhà mình cũng lười ăn vô địch thiên hạ,6t rồi mình vẫn phải đút cơm cho
    ăn,chứ không để cả buổi không đụng đến.
     
  18. Mẹ Kiều Phong

    Mẹ Kiều Phong

    Tham gia:
    12/12/2010
    Bài viết:
    23,940
    Đã được thích:
    5,062
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    bản thân em em cũng ko ép con ăn
    1 là nhổ phì phì
    2 là ngậm
    3 là gạt
    là em cho nhịn luôn
    đợt tết em cho nhịn nửa tháng luôn ý
    trộm vía con 12 tháng 11kg
     
  19. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    k ăn là thui chứ càng ép nó càng chán ăn ah
     
  20. tinacuame

    tinacuame Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/6/2009
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Ép bé ăn mà không được, mẹ phải làm sao?

    hic, tình hình có vẻ như bé nào cũng thế nhỉ. Con nhà mình ko cho ăn nó càng thích, nó chẳng biết đói hay sao ấy các mẹ, mấy ngày ko ăn cũng được, nó chỉ có uống nuốc với sữa là nhanh thôi
     

Chia sẻ trang này