Gan Yếu Đi Khi Chúng Ta Sinh Hoạt Không Khoa Học

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 16/5/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Gan có nhiệm vụ chuyển hóa các chất trong thức ăn trước khi được vận chuyển tới các cơ quan trong cơ thể. Chính vì vậy việc ăn uống và sinh hoạt có ảnh hưởng mạnh mẽ tới chức năng gan, nhất là khi cơ quan này đã bị tổn hại. Ung thư gan là một bệnh nguy hiểm không chỉ là vấn đề của riêng cơ quan này mà còn đe dọa tới tính mạng người bệnh. Dưới đây là những thói quen xấu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe lá gan mà nhiều người mắc phải đặc biệt là ở giới trẻ.

    Thức khuya, dậy muộn

    Bạn luôn khó chịu mỗi khi cha mẹ nhắc nhở đi ngủ sớm – thói quen mà hầu hết chúng ta bỏ qua khi lớn lên, ra ở riêng và bị cuốn theo những sở thích vô bổ khác. Thực tế là, cơ thể chúng ta sẽ thực hiện quá trình thải độc vào thời điểm nhất định trong đêm.

    Ví dụ, hệ bạch huyết của bạn sẽ được thải độc đầu tiên. Khoảng 00h đêm đến 2h sáng, gan sẽ thực hiện chức năng tự tái tạo và thải độc. Tuy nhiên, quá trình này chỉ được thực hiện khi bạn đang ngủ. Nếu bạn phá vỡ chu kỳ tự nhiên (đồng hồ sinh học) của cơ thể thường xuyên, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng.

    Nhịn ăn sáng

    Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, lượng glucose trong cơ thể giảm xuống rất thấp. Trạng thái này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan và ngăn cản bộ phận này nhận đủ năng lượng để thực hiện các chức năng thiết yếu. Ngoài ra, rất nhiều người bỏ bữa sáng để giảm cân hoặc đổ thừa cho lý do quá bận rộn.

    Uống nhiều rượu bia

    Gan là nơi xử lý tất cả chất cồn mà bạn uống vào người. Trong quá trình này, nó phải hứng chịu một đợt tấn công của rất nhiều độc tố.

    Nếu tần suất uống rượu lớn, theo thời gian gan sẽ tích tụ nhiều chất béo gọi là gan nhiễm mỡ. Chất béo hạn chế lưu lượng máu đến các tế bào gan, khiến chúng bị suy và mất chức năng, trở thành mô sẹo. Các mô này không thể hoạt động được nữa và được gọi là xơ gan.

    Ăn quá nhiều đồ ngọt

    Ăn quá nhiều đồ ngọt không chỉ gây hại cho răng, nó còn có thể tác động xấu đến gan. Gan chuyển hóa đường fructose thành chất béo. Quá nhiều đường tinh chế và xiro bắp fructose có thể gây ra sự tích tụ mỡ ở gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ. Một số nghiên cứu cho thấy, đường có thể gây hại cho gan tương đương như rượu bia, ngay cả khi bạn không thừa cân.

    Nhịn tiểu buổi sáng

    Có những người thức dậy và vội vàng rời khỏi nhà với ý nghĩ sẽ ăn sáng và uống cà phê tại nơi làm việc. Khi đó, họ thường nhịn tiểu đến công ty cho kịp giờ làm. Tuy nhiên, đây là một thói quen cực kỳ nguy hiểm. Nhịn tiểu không chỉ làm tổn thương gan mà còn gây hại cho thận.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này