Thông tin: Gạo Càng Trắng Dinh Dưỡng Càng Giảm

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi support6, 14/2/2019.

  1. support6

    support6 Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    14/10/2013
    Bài viết:
    2,268
    Đã được thích:
    598
    Điểm thành tích:
    823
    (lamchame.vn) - Người Việt ta ví hạt gạo như hạt ngọc là ngụ ý những lợi ích mà nó mang lại sức khỏe cho con người. Quả đúng là như vậy, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu nếu 1 ngày thiếu cơm. Nhưng bạn đã biết cách chọn gạo đúng cách? Bạn liệu có biết rằng hạt gạo càng trắng thì dinh dưỡng càng giảm?

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong mỗi hạt gạo bé nhỏ chứa đựng nguồn vitamin và khoáng chất lớn. Trong đó, gạo có hàm lượng dinh dưỡng cao với nguồn magiê, vitamin, sắt, canxi, protein, carbohydrate vô cùng dồi dào... Vì thế gạo khi nấu thành cơm hoặc chế biến thành các loại bánh, sữa sẽ là nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần ăn của người Việt Nam .

    Trong đó, đáng lưu ý, hàm lượng glucid trong gạo chiếm đến 74-76%, chủ yếu dưới 2 dạng là amidon và amilopectin. Còn lượng protein trong gạo đạt khoảng 7-8%, tỉ lệ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ xay xát. Vì vậy, gạo xát càng trắng thì tỷ lệ protein càng thấp, vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo chúng ta không nên lựa chọn gạo xay xát quá kỹ. Khi mua gạo về bạn cũng không nên vo quá kỹ, lúc nấu cho nhiều nước rồi gạn bớt sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng quý giá có trong gạo.

    [​IMG]
    Gạo càng trắng hàm lượng dinh dưỡng càng giảm

    Ngoài ra, quá trình xay xát, bảo quản và nấu nướng cũng tác động tới việc hàm lượng giá trị dinh dưỡng trong gạo được giữ nguyên hay bị giảm đáng kể. Chỉ nên mua hoặc sơ chế lượng gạo vừa đủ, tránh để quá lâu vì gạo sẽ dễ bị mốc và bị con bọ gạo tấn công phá hủy nhân gạo làm ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng của gạo. Nấm mốc do vi sinh độc tố aflatoxin, tích lũy trong cơ thể có thể gây ung thư gan, rất nguy hiểm với tính mạng con người.

    Gạo sau khi xay xát cần phải được bảo quản trong kho mát, thoáng khí, không ẩm ướt. Nếu gạo bị ẩm mốc, xuất hiện mùi lạ cần phải loại bỏ chứ không nên tận dụng ăn tiếp, có hại cho sức khỏe của người sử dụng.

    Theo lamchame.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support6
    Đang tải...


  2. thuhientran1988

    thuhientran1988 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/9/2016
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Mình chỉ nên vo gạo 1-2 lần để làm sạch những bụi bẩn bên ngoài, nếu vo kỹ quá sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng
     

Chia sẻ trang này