Kinh nghiệm: Gạo Nếp Có Giúp Giảm Viêm Loét Dạ Dày Tá Tràng?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 29/6/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Những lời đồn về chuyện ăn gạo nếp, xôi nếp có thể chữa bệnh đau dạ dày, tá tràng xuất hiện từ rất lâu trong dân gian, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả khoa học nào chứng minh sự hiệu quả của phương pháp này.

    Lợi ích của gạo nếp với sức khỏe

    Dược sĩ Lê Thị Thanh (Công ty Dược IMS Việt Nam), trên thực tế chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh gạo nếp có thể chữa bệnh đau dạ dày, chỉ có một vài tài liệu của các nhà khoa học nước ngoài nghiên cứu cho thấy gạo nếp cẩm có tác dụng làm thuyên giảm các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, việc chữa bệnh bằng gạo nếp chỉ được áp dụng theo phương pháp dân gian truyền miệng chưa có nghiên cứu khoa học.

    Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy trong thực đơn dành cho người đau dạ dày tinh bột là món ăn không thể thiếu. Có thể vì thế mà gạo nếp được khuyến cáo dùng cho những người bị bệnh dạ dày. Mặc dù gạo nếp tốt cho hệ tiêu hóa nhưng không phải ai cũng có thể dùng. Đó là vì trong gạo nếp có nhiều amilopectin (chất quyết định độ dẻo dính của hạt nếp), vì vậy, nếu ăn nhiều nếp thì sẽ bị khó tiêu (ngoài ra còn bị nóng trong người vì nếp có tính ấm).

    Cháo gạo nếp, món ăn có lợi cho người viêm loét dạ dày

    Theo các chuyên gia, ở người bị viêm loét dạ dày tá tràng thì các bộ phận này đều đã bị tổn thương: bị viêm, loét, xung huyết và dễ bị kích ứng khi ăn những món ăn cay, chua. Khi ăn cháo gạo nếp nấu cùng với bo bo và táo đỏ thì chất nhày trong gạo nếp sẽ bám vào lớp niêm mạc dạ dày, giúp cho lớp niêm mạc này không bị kích ứng trước thức ăn cay chua và có thời gian tự phục hồi. Mặt khác, bo bo (ý dĩ) và táo đỏ trong món cháo kể trên đều là những vị thuốc tốt cho hệ tiêu hóa. Không chỉ thế, món cháo này còn giúp ngăn ngừa đầy hơi và táo bón.

    Xôi, món ăn từ gạo nếp nhiều người ưa thích nhưng không nên ăn quá nhiều

    Sau khi gạo nếp được nấu thành xôi sẽ có hàm lượng calo cao. Chính vì thế nếu ăn quá nhiều xôi, bạn sẽ mắc phải tình trạng khó tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng,… Bên cạnh đó xôi còn có khả năng kích thích sự co bóp của dạ dày. Trong trường hợp sử dụng quá nhiều, hoạt động co bóp của dạ dày sẽ diễn ra mạnh hơn. Từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh axit dịch vị dẫn đến dư thừa. Nếu dư thừa axit dịch vị, bệnh đau dạ dày và nhiều vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa sẽ xuất hiện.

    Chính vì thế, khi bị đau dạ dày hay mắc phải một số vấn đề, bệnh lý khác có liên quan đến hệ tiêu hóa, bạn không nên ăn xôi. Thay vào đó bạn nên sử dụng gạo nếp để chế biến thành nhiều món ăn khác nhiều dinh dưỡng và tốt hơn.

    Tham khảo thêm các dược phẩm của Viện khoa học công nghệ y dược

    139401445_465680981491991_5329731678420263728_n.jpg
    Kofacins - chống trào ngược dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày

    124026591_416151889778234_2464569690379996575_n.jpg
    Gasilyne - giải độc, mát gan, tăng cường chức năng gan
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này