Kinh nghiệm: Gia Sư Tại Nhà Tốt Hay Không?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Hồng Duyên uen, 14/10/2016.

  1. Hồng Duyên uen

    Hồng Duyên uen Thành viên mới

    Tham gia:
    14/10/2016
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Gần đây mình thấy nhiều mẹ cứ băn khoăn về vấn đề cho con học thêm như thế nào? rồi gia sư tại nhà có tốt không? chọn gia sư như thế nào cho phù hợp? Bản thân mình vừa là người đi dậy và cũng là phụ huynh nên mình cũng hiểu những lo lắng ấy. Đây là những kinh nghiệm mình tích cóp được sau 10 năm đi dậy kèm. Mình bắt đầu dậy kèm từ năm 2007 , khi đó mình còn là sinh viên vì là dân tỉnh lẻ và điều kiện gia đình không mấy khá giả nên khi bắt đầu là sinh viên mình đã đăng ký nhận dậy kèm tại nhà thông qua các trung tâm. Hồi đó cũng khá nan giải vì sinh viên như tụi mình nghèo lắm vì kiếm tiền trang trải cho việc học nên mới đi dậy kèm nhưng khi tìm tới trung tâm lại phải đóng phí trước khi nhận lớp dậy, thông thường là 30-40% mức lương dậy. Mình mất 1 tháng ăn mì mới tích cóp được đủ tiền đi nhận lớp, mình cũng lên mạng tìm hiểu về các trung tâm uy tín, hỏi cả những anh chị đi trước vì mình rất sợ sẽ " tiền mất mà không nhận được lớp". Sau khi tìm hiểu mình đến 1 vài trung tâm xem thử, lúc chọn lớp phải luôn đắn đo thật kỹ xem đường đi thế nào và một khi nhận lớp đóng phí rồi thì mình cũng phải ráng dậy cho tốt nữa. Cuối cùng thì mình ở Q5 mà nhận lớp bên Q4 dậy đi qua cái cầu chữ Y bằng chiếc xe đạp cũ kỹ, nghĩ mà sợ những lúc leo cầu nhất là trời mưa, lại là con gái sợ nhất dậy buổi tối về cỡ 8h mà xe hư thì ớn lắm. Nếu mà kể về những kỷ niệm đi dậy chắc mất 4 trang giấy cũng không hết ấy nên mình giới thiệu qua chút vậy thôi.
    Bàn về vấn đề "CÓ CHO CON HỌC THÊM TẠI NHÀ HAY KHÔNG?'' (học kèm số lượng 1-2 em nhé)
    Theo mình thấy điều đó còn phụ thuộc vào 2 yếu tố: 1 là khả năng tiếp thu và ý thức tự giác của con bạn đến đâu , 2 là điều kiện gia đình thế nào? Nếu như con bạn có ý thức tư giác tương đối, có thể học tập thể được thì khi học tại các trung tâm hoặc học nhóm lớp đông cỡ 10-20 bạn cũng rất tốt vì : con bạn có môi trường cạnh tranh với bạn cùng lớp sẽ khích lệ tính tự lập và tranh đua nhau học (nhưng cái này chỉ đúng với bé nào đã có học lực khá chút và nhất là phải có tính tự giác) và còn tiết kiệm được học phí nữa. Điều này mình đã quan sát thực tế từ những học sinh mình dậy, rất đúng với những em ngoan và học khá, thích sự tự lập.
    Trường hợp con em bạn không tự giác được hoặc học hơi yếu thì việc lựa chọn học ở trung tâm hay nhóm đông học sinh thì điều đó gần như là vô ích bởi học đông không giáo viên nào kèm được cho từng em cả, kiến thức giảng là chung cho tất cả các em trong lớp bạn nào tự giác, chăm chú lắng nghe thì sẽ tiếp thu được bạn nào lo nói chuyện phiếm cùng bạn bè thì chỉ có "mất bài'', mỗi bài giáo viên chỉ nói và giảng 1 lần, cùng lắm là ôn tổng hợp thêm cho 1 hôm nữa như vậy thì những em học sinh đó chỉ có ngày càng tụt lùi hơn và dẫn dễ tới việc chán nản, xem đi học là đến để nói chuyện chơi cùng bạn bè hoặc đi cho có lệ vì bị bố mẹ ép....đôi khi có những em còn chán quá trốn đi điện tử hoặc chơi bời không vào lớp trong khi đó bố mẹ vẫn chắc là đã đưa con tới trường và hiện giờ chắc hẳn con đang học. Trong trường hợp này bố mẹ nên phát hiện sớm dựa vào việc theo dõi học lực của em ở trường tiến bộ như thế nào? Khi đó thì chọn gia sư tại nhà sẽ giúp ích được em nhiều hơn, giáo viên sẽ theo sát được em (bởi thực tế em đâu có tự giác, mà như thế rất cần người theo sát), giáo viên bổ túc lại cho em phần em mất căn bản và giúp em theo kịp được chương trình học tiếp theo, tránh trường hợp không theo nổi chương trình học trên lớp mà dẫn đến chán nản muốn bỏ học. Mình gần đây có gặp 1 trường hợp học sinh như thế, bố mẹ em tìm tới mình vì được phụ huynh cũ giới thiệu, mình tới gặp em được 1 hôm để kiểm tra kiến thức, em đó học lớp 10 nhưng bị lưu ban (năm nay năm thứ 2 của lớp 10), phụ huynh trao đổi cấp 2 em học rất khá nhưng lên lớp 10 em bị đúp và mất căn bản, quả thực như mình kiểm tra qua em đó hoàn toàn bị mất căn bản trầm trọng. Tuy nhiên khi giảng chậm và cố gắng giảng thật dễ hiều thì em cũng tiếp thu khá nhanh, chỉ có điều khi 2 cô trò tâm sự thì em đã gần như từ bỏ hi vọng vào việc học hành, em thấy việc học lại với em quá khó khăn và em không còn muốn tiếp tục học nữa (1 phần vì em phải ở lại lớp em nản và 1 phần do được gia đình chiều nên em vốn đã ham chơi, giờ rất ngại phải học lại). Qua đây mình muốn nói phụ huynh cần theo sát con cái của mình, đừng để đến khi con em mình tụt dốc quá sẽ mất đi hi vọng và dễ chán nản trong khi mình thấy em vẫn có khả năng lấy lại kiến thức nhưng nếu em là người buông tay thì không ai có thể giúp em đi tiếp được nữa.
    CÁCH THỨC CHỌN GIA SƯ PHÙ HỢP?
    Tại sao mình lại nói là phù hợp? chứ không phải " Gia Sư giỏi"? đơn giản vì mình nghĩ việc học sinh tiếp thu bài tốt hay không còn do phương pháp dạy và cách truyền đạt của của giáo viên đó mới là yếu tố quan trọng chứ không phải bằng cấp cao bao nhiêu và kiến thức giỏi như thế nào (tất nhiên muốn làm gia sư bạn phải có kiến thức rồi, không thể chính mình không nắm rõ mà đi dậy được, điều này thì khi dậy là sẽ phát hiện ra ngay nên phụ huynh không cần lo lắng). Với mỗi học sinh thì cách thức truyền đạt và phương pháp dậy có thể sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào em ấy đang ở mức học lực nào và khả năng năm bắt nhanh hay chậm. Hãy cho con bạn học thử với gia sư đó 1 buổi và con bạn chính là người biết được giáo viên đó phù hợp với mình hay không. Sau buổi học em tiếp thu được bao nhiêu? tốc độ và phương pháp của giáo viên em có theo kịp không?
    Mình vẫn ưu tiên việc học ở trường và rèn cho con em mình tính tự giác, ý thức với việc học của mình ngay từ nhỏ. Nếu ngay từ nhỏ cha mẹ đã tập cho cho sự tự giác học và ý thức tự học, có trách nhiệm với việc học của mình thì khi kiến thức ngày một cao, khi cha mẹ không còn có thể tự hướng dẫn nữa thì em vẫn có thể tự mình đi tiếp được bằng cách chăm chú nghe giảng ở trường lớp và tự mua sách tham khảo, nâng cao rèn luyện ở nhà. Những vấn đề không nắm rõ em có thể hỏi lại thầy cô tại trường, mình nghĩ sẽ không có giáo viên nào không trả lời cho 1 người ham học, ham tìm hiểu đâu.
    Trên đây chỉ là kinh nghiệm của bản thân mình chia sẻ, cần sự đóng góp của mọi người nhiều hơn ah!!! Mong là con cái chúng ta sẽ ngày một tốt hơn!!!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hồng Duyên uen
    Đang tải...


  2. conyeu77

    conyeu77 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    8
    Nói chung có gia sư kèm và học sẽ tốt hơn chứ!
     
    Hồng Duyên uen thích bài này.
  3. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    mình thì thấy tiếc tiền lắm!
     
  4. Hồng Duyên uen

    Hồng Duyên uen Thành viên mới

    Tham gia:
    14/10/2016
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Tiếc chứ bạn, phải vất vả kiếm từng đồng sao lại không tiếc được. Vì vậy nếu tiếc thì ngay từ đầu cha mẹ nên dành nhiều thời gian kèm cặp định hướng, tạo nền tảng, hướng dẫn cho con phương pháp tự học như thế nào thì sẽ không để tới mức phải cần tới gia sư, hay học thêm nhiều. Mình cũng chứng kiến 1 em học sinh giỏi gần nhà như thế rồi đấy, hầu như tự học là chính, tủ sách tham khảo thì rất nhiều (tích lũy từ lớp 6-12) và không có năm nào em không đạt học sinh giỏi cả. Bố mẹ nào có con thế này chả hạnh phúc đúng không? nhưng đó cũng là công lao của bố em đó, luôn dành thời gian 2 tiếng buổi tối cùng học với em từ hồi lớp mẫu giáo đến lớp 6.
     
  5. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Đầu tư cho tương lai mà tiếc à bạn ^^ Có nhiều cách để bạn đầu tư cho con cái, hoặc là Tiền hoặc là Thời gian của bạn.
     
  6. Cố-Gắng-Mỗi-Ngày

    Cố-Gắng-Mỗi-Ngày MỸ PHẨM MINISIZE CHÂU ÂU

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    2,103
    Đã được thích:
    381
    Điểm thành tích:
    223
    Chỉ học thêm khi các em và phụ huynh cảm thấy như vậy là cần thiết. Nhiều em chỉ học ở trường vẫn đạt đc kết quả mong muốn. Thứ nữa là bme cũng cần dành tg cho con cái, đừng ảo tưởng quả vào kết quả học tập ở trường quá. Như trường hợp 1 em học trường dân lập, phụ huynh đến đặt vấn đề là cháu học tốt lắm, môn này cháu kiểm tra toàn 9,10 thôi, thầy cho cháu học lớp chọn để cháu thi chuyên, đến khi làm bài test thì....k biết nói sao với phụ huynh nữa.
     
  7. Hồng Duyên uen

    Hồng Duyên uen Thành viên mới

    Tham gia:
    14/10/2016
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng rồi đó, học hết kiến thức trong sách giáo khoa tốt và được điểm cao trên lớp chưa thể nói bé đó học giỏi, mình đi dậy nhiều lớp cũng thế bố mẹ nói bé học từ nhỏ tới lớp 11 luôn học sinh khá, giỏi nhưng đến khi test qua cái là biết cái bé nắm chỉ là hạt cát giữa sa mạc, cho làm thử đề thi TN, CĐ, ĐH cái là ko qua nổi con điểm 4 chứ đừng nói 5 hic!!!. Hầu như học sinh trong sg mình không thấy mua thêm sách nâng cao hay tham khảo để làm thêm trong khi đó những dạng trong sách giáo khoa mình thấy chỉ là 1 phần rất nhỏ. Mình toàn phải đi chọn lựa thêm những sách khác cho hs làm thêm (vì nếu để các em tự mua thì cũng không biết mua sách gì ? của ai? vì bây giờ sách tham khảo, nâng cao cũng vô số...).
     
  8. thaovy1

    thaovy1 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/5/2016
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    theo mình nếu cha mẹ có thời gian kèm thì sẽ không càn thuê gia sư còn không thì thuê gia sư cũng tốt cho con
     
  9. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Nói chugn nếu có chuyên môn và trình độ cùng thời gian thì bố mẹ dạy con là tốt nhất
     
  10. NguyễnHồngAnh92

    NguyễnHồngAnh92 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/9/2016
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu trẻ còn nhỏ thì mình vẫn có thể tự kèm được bởi vì việc này vẫn còn năm trong phạm vi hiểu biết của mình. Nhưng sau này khi con lớn hơn và những kiến thức của mình không còn đủ để kèm cho con nữa thì tốt nhất là nên thuê gia sư
     
  11. Minh Ngọc94

    Minh Ngọc94 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/6/2016
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    158
    Điểm thành tích:
    83
    em đang gia sư cho một cô bé học lớp 8 rất bướng đây ạ, quánh nhau với con trai cùng lớp làm nó phải vào viện, cơ mà em cũng dạy nó được 2 năm rồi, nhiều lúc cũng thấy phục mình vì có khả năng chịu được con bé đó. Nhưng em phát hiện ra thủ thuật dạy đứa như nó đó là không được nghiêm khắc quá, nhẹ nhàng và từ tốn thì nó lại nghe, bảo gì nó cũng làm, trước em toàn quát mắng nó nhiều nên nó khó chịu lắm, sau này thì em mới thay đổi, giờ nó ngoan như con cún con. Em biết cách khích lệ nên nó thích học hơn, chịu suy nghĩ và động não hơn, chia sẻ với các mẹ nếu có con mà bướng thì khi cho gia sư dạy hãy nêu ra điều này ạ
     

Chia sẻ trang này