Gia tăng tỷ lệ ung thư máu ở trẻ em

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi maianhhl, 5/12/2014.

  1. maianhhl

    maianhhl Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/12/2014
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Số lượng bệnh nhi ung thư máu ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây, chủ yếu ở trẻ từ 3-4 tuổi.

    Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong mấy năm gần đây, số bệnh nhi ung thư máu có chiều hướng tăng mạnh. Theo thống kê chưa đầy đủ, ung thư máu chiếm 42% tỷ lệ trẻ em ung thư nhập viện hàng năm và số trẻ bị ung thư máu năm sau cao hơn năm trước. Tại khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lúc nào cũng có trên dưới 100 trẻ em bị ung thư máu phải điều trị dài ngày.

    [​IMG]

    Phát hiện bệnh muộn

    Theo BS Mai Lan, Trưởng khoa Bệnh máu trẻ em, Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương, trung bình thường có khoảng 100 cháu nằm điều trị tại đây. Trong số này, khoảng 60-70% bệnh nhi ung thư máu đều phát hiện muộn. Trẻ bị ung thư máu thường ít có biểu hiện đặc trưng, nhất là đối với trẻ vài tháng tuổi thường chỉ sốt nhẹ. Nhiều phụ huynh nghĩ con mọc răng, hoặc viêm đường hô hấp nên chỉ cho uống kháng sinh. Đến khi bệnh nặng, điều trị không thuyên giảm mới cho con đi bệnh viện, xét nghiệm máu mới phát hiện con mắc bệnh thì diễn biến bệnh đã rất nhanh, bạch cầu giảm mạnh. Những bệnh nhân nặng chỉ có thể điều trị duy trì để ngăn ngừa sản sinh tế bào ung thư máu chứ không thể chữa khỏi.

    Theo nghiên cứu, ung thư máu là căn bệnh ung thư gặp nhiều nhất ở trẻ em. Bệnh gặp chủ yếu ở lứa tuổi 3-4 tuổi. Các biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu, da xanh xao, xuất huyết dưới da hoặc niêm mạc, đau xương, sốt thất thường, ra nhiều mồ hôi về đêm, nổi hạch nhiều hoặc hạch to thất thường, bụng chướng do gan, lách to, nhiễm trùng khó điều trị. Một số bệnh nhân có biểu hiện phì đại lợi, lồi mắt, tổn thương da. Nếu những triệu chứng này xuất hiện kéo dài vài ngày hoặc vài tuần thì cha mẹ phải đưa trẻ đi khám ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thông thường, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm trẻ có nhiều cơ hội được cứu sống. Việc chữa trị là sự kết hợp giữa hóa trị, phẫu thuật… tùy theo dạng bệnh và lứa tuổi. Trẻ càng được điều trị sớm thì càng có nhiều cơ hội khỏi hoàn toàn và phát triển bình thường.

    Cũng giống như những căn bệnh ung thư khác, kết quả việc điều trị bệnh ung thư máu ở trẻ em phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện ra bệnh. Phát hiện bệnh càng sớm thì càng có nhiều cơ hội chữa trị bệnh. Tuy nhiên việc phát hiện bệnh sớm chính là thách thức không chỉ đối với gia đình người bệnh mà ngay cả đối với những người thầy thuốc cũng là một vấn đề rất khó khăn.

    Chiều hướng tăng mạnh

    Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong mấy năm gần đây, số bệnh nhi ung thư máu có chiều hướng tăng mạnh. Việc điều trị cho bệnh nhi ung thư máu phụ thuộc nhiều vào thể ung thư và thời gian phát hiện bệnh sớm hoặc muộn. Tuy nhiên, theo thống kê của Khoa Ung bướu cho thấy, hầu hết bệnh nhân đến khám khi bệnh đã nặng (thiếu máu, xuất huyết…), thậm chí, có bệnh nhi tới viện khi các tế bào ác tính đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân ung thư máu cần tái khám định kỳ, bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh nhân chặt chẽ để đảm bảo ung thư không tái phát.

    Ở trẻ bị ung thư máu, người ta nhận thấy: có sự tăng sinh bất thường và ác tính trong quá trình tạo máu của thành phần bạch cầu gốc trong tủy xương. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chưa biết rõ. Một số yếu tố môi trường và di truyền có liên hệ với bệnh bạch cầu cấp đã được ghi nhận: Môi trường: virus, tia phóng xạ, hóa chất benzen, DDT, một số thuốc như Etoposid, Melphalan… Bất thường nhiễm sắc thể: trẻ bị hội chứng Down, hội chứng Bloom hoặc Fanconi…

    Bệnh ung thư máu ở trẻ em cũng tiêu tốn rất nhiều tiền bạc. Mặc dù trẻ dưới 6 tuổi được bảo hiểm y tế chi trả 100% tiền viện phí và thuốc men, trẻ trên 6 tuổi sẽ được bảo hiểm chi trả 75-80%. Tuy nhiên để điều trị ổn định bệnh cho một bệnh nhi cũng rất tốn kém nên nhiều bệnh nhân đã phải bỏ điều trị. Theo ước tính của Bệnh viện Nhi Trung ương, hàng năm có khoảng gần 50% bệnh nhân bỏ điều trị vì nhiều lý do.


    Nguồn: Ungthubachcau.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maianhhl
    Đang tải...


  2. Tân Anh

    Tân Anh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/11/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Gia tăng tỷ lệ ung thư máu ở trẻ em

    Giờ đâu đâu cũng hóa chất nguy hiểm quá các bạn nhỉ
     
  3. hoathachthao71

    hoathachthao71 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Có 1 giải pháp phòng tránh ung thư hữu hiệu đó là chúng ta phải trở thành người tiêu dùng thông thái và đặc biệt nhất là tìm đến những phương pháp thanh lọc cơ thể loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu và kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Đây là giải pháp tiên tiến đã được các nước trên TG nghiên cứu và bào chế ra thảo dược có thể phòng tránh và thanh lọc cơ thể đến tận tế bào được sản xuất tại Pháp. Bạn nào có nhu cầu tìm hiểu có thể inbox vào fb nói chuyện với mình.
     

Chia sẻ trang này