Thông tin: Giấc Ngủ Sâu Có Thể Giúp Điều Trị Chứng Lo Âu

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ngọc_Bích_love, 6/11/2019.

  1. Ngọc_Bích_love

    Ngọc_Bích_love Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2018
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Từ lâu các nhà nghiên cứu đã biết về mối liên hệ giữa ngủ không đủ giấc và lo lắng. Một nghiên cứu mới củng cố và định lượng mối quan hệ nhân quả này và cho thấy một đêm mất ngủ có thể làm tăng sự lo lắng lên tới 30%.

    1.jpg


    Hơn nữa, nghiên cứu mới cho thấy rằng giai đoạn sâu của giấc ngủ là một liều thuốc giảm lo âu tự nhiên.

    Đây là những điểm chính của một bài báo xuất hiện trên tạp chí Nature Human Behavior.

    Matthew Walker, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học California (UC), Berkeley, là tác giả cao cấp của nghiên cứu mới.

    Giáo sư Walker và các đồng nghiệp đã bắt đầu kiểm tra ảnh hưởng của các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ đối với sự lo lắng ở 18 người tham gia.

    Các nhà khoa học thường xuyên phân chia giấc ngủ thành hai loại lớn - giấc ngủ mắt chuyển động nhanh REM (hay còn gọi là ngủ mơ, ngủ nghịch lý) và giấc ngủ mắt không chuyển động nhanh NREM (hay còn gọi là ngủ không mơ) - và bốn trạm biến áp.

    Hai giai đoạn đầu của giấc ngủ NREM là giai đoạn ngủ nhẹ, trong đó cơ thể điều chỉnh từ trạng thái tỉnh táo sang nghỉ ngơi.

    Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), giai đoạn thứ ba của giấc ngủ NREM là giấc ngủ sâu, phục hồi mà chúng ta cần cảm thấy được phục hồi sức khỏe vào buổi sáng. Giấc ngủ NREM thường được theo sau bởi giấc ngủ REM, đó là giai đoạn có những giấc mơ, giai đoạn nhẹ hơn trước khi thức dậy.

    Những giai đoạn ngủ khác nhau phản ánh khác nhau trong hoạt động của não. Bằng cách đo hoạt động của não, Giáo sư Walker và nhóm nghiên cứu đã xác định ảnh hưởng của các giai đoạn giấc ngủ khác nhau đối với sự lo lắng.

    Chảy máu chân răng – nguyên nhân do đâu?



    Giấc ngủ sâu giúp chống lo lắng
    Để đo mức độ lo lắng, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm gồm 18 người trẻ tuổi xem các video gây bất ổn sau một đêm ngủ đủ giấc và sau một đêm mất ngủ.

    Sau mỗi lần xem, những người tham gia đã hoàn thành một bảng câu hỏi lo âu tiêu chuẩn được gọi là kiểm kê lo âu trạng thái.

    Các nhà khoa học đã sử dụng cộng hưởng từ chức năng và polysomnography (là một xét nghiệm đa thông số được sử dụng trong nghiên cứu về giấc ngủ) để quét não của những người tham gia ngủ để xác định các giai đoạn của giấc ngủ.

    Các kết quả quét não cho thấy một vùng não gọi là vỏ não trước trán trung gian đã ngừng hoạt động sau một đêm mất ngủ. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng vùng não này làm giảm sự lo lắng và căng thẳng.

    Các bản quét cũng cho thấy hoạt động não quá mức ở các khu vực khác liên quan đến xử lý cảm xúc. Một đêm mất ngủ làm tăng mức độ lo lắng lên đến 30%, báo cáo của các tác giả.

    "Không ngủ", giáo sư Walker giải thích, "làm bộ não nặng nề về cảm xúc, không kiểm soát".

    Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy mức độ lo lắng giảm mạnh sau một đêm ngủ và sự giảm này thậm chí còn có ý nghĩa hơn ở những người dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn ngủ sâu, sóng chậm, NREM.

    "Giấc ngủ sâu đã khôi phục cơ chế trước trán của bộ não điều chỉnh cảm xúc của chúng ta, làm giảm phản ứng cảm xúc và sinh lý và ngăn chặn sự leo thang của sự lo lắng", Eti Ben Simon, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Khoa học về giấc ngủ của con người tại UC Berkeley và tác giả chính của nghiên cứu.

    Những nguyên nhân gây đau răng phổ biến nhất



    Ngủ như một khuyến nghị lâm sàng
    Các nhà nghiên cứu đã tìm cách tái tạo phát hiện của họ, vì vậy họ đã tiến hành một bộ thí nghiệm khác trong một nhóm lớn hơn, gồm 30 người tham gia, cũng như một cuộc khảo sát trực tuyến, gồm 280 người.

    Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm xác nhận rằng những người trải qua giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm có ít lo lắng nhất vào ngày hôm sau. Cuộc khảo sát trực tuyến đã xác nhận rằng số lượng và chất lượng giấc ngủ của mọi người đã dự đoán một cách đáng tin cậy mức độ lo lắng của họ vào ngày hôm sau.

    Tác giả chính của nghiên cứu cũng cho rằng giấc ngủ ngon nên là một khuyến nghị lâm sàng để điều trị chứng lo âu.

    "Những người bị rối loạn lo âu thường xuyên báo cáo có giấc ngủ bị xáo trộn, nhưng hiếm khi cải thiện giấc ngủ được coi là một khuyến nghị lâm sàng để giảm bớt lo lắng," cô nói.

    "Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ thiết lập mối liên hệ nhân quả giữa giấc ngủ và sự lo lắng, mà nó còn xác định loại giấc ngủ sâu NREM mà chúng ta cần để làm thư giãn bộ não lo âu thái quá", tiến sĩ Eti Ben Simon nói.

    Tác giả cao cấp của nghiên cứu cũng bình luận về những phát hiện này, và nói rằng: "Chúng tôi đã xác định được một chức năng mới của giấc ngủ sâu, đó là làm giảm sự lo lắng bằng cách tổ chức lại các kết nối trong não."

    "Giấc ngủ sâu dường như là một cách điều trị lo âu tự nhiên (chất ức chế lo âu), miễn là chúng ta có được nó mỗi đêm," Giáo sư Walker kết luận.

    Tại sao bạn bị sưng lợi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngọc_Bích_love
    Đang tải...


Chia sẻ trang này