Giải đáp những câu hỏi khó khi con vị thành niên

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hải Phạm, 5/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Con còn nhỏ cha mẹ có những mối lo nhất định, nhưng khi nó lên lớp 10 thì con cái tuổi vị thành niên lại làm cha mẹ có những mối lo khác.

    Báo Family Circle nêu vài vấn nạn xem có vẻ không nặng nề nhưng đủ gây lúng túng để cha mẹ phải đi hỏi ý kiến các chuyên gia tâm lý, đứng đầu là bà Rosalind Wiseman. Bà đã giải thích vaì vấn nạn sau đây:

    1/. Con gái tôi muốn tổ chức lễ kỷ niệm ra trường hè này ngay tại nhà. Trước đây chúng tôi không làm chuyện này cho con trai chúng tôi. Bây giờ làm sao?

    - Trong trường hợp bà đồng ý tổ chức cho con gáí thì bà phải làm hai chuyện. Trước đó bà phải chắc là con trai bà thấy chuyện này là OK, để nó không buồn lòng, kế đến bà phải giao hẹn với con gái nhiều chi tiết bắt buộc như ngân sách xài ra, con số bạn bè mời và bạn sẽ làm gì nếu có ai say xỉn hay chơi thuốc phiện ngay trong bữa tiệc.

    2/. Con trai tôi rõ ràng muốn chia xẻ các vấn nạn của nó với người khác, nhưng sau khi nghe tôi góp ý kiến, nó tẩy chai liền. Làm cách nào cho con cáí nghe ý kiến mình một cách vui vẻ?

    - Cái tuổi mới lớn rất rắc rối. Quả thật không có gì bực mình cho bằng con cái kể lể xong mọi chuyện cho cha mẹ, khi cha mẹ giúp ý thì nó gạt ngang. Bạn phải biết có khi con cáí chỉ muốn “nói cho có”. Lần sau mà nó lập lại thái độ như thế, bạn nên nói: “Mẹ sẵn sàng giúp, nhưng con kể như thế chỉ là do con muốn có người nghe hay con muốn mẹ thật sự giúp con? Cái nào cũng được, nhưng con phải nói cho rõ chứ!”

    3/. Chúng tôi có “chính sách” đối với con cái là sau 9 giờ tối là mọi điện thoại đều im tiếng, nhưng con gái 12 tuổi của tôi cứ bị một đứa bạn trai gọi điện, có khi tới 12 giờ khuya, làm sao bây giờ?

    - Bạn cứ trả lời bằng một giọng hết sức nghiêm nghị, nhưng đừng khiếm nhã hay đe dọa, là bạn không muốn ai gọi con cái sau 9 giờ tối. Nếu con gáí bạn dùng cell phone thì bạn nên dùng chính điện thoại này trả lời, cũng nghiêm nghị như thế, là bạn muốn cậu đó tắt đài.

    Cách này nên được áp dụng triệt để nhằm tránh những “cơn nhức đầu” sau này khi con gáí bạn bắt đầu trưởng thành. Vì khi lên tới lớp 1o hay 11, bắt đầu con cái sẽ có những ‘hò hẹn ngoài dự báo’ qua điện thoại, càng khó kiểm tra. Nhưng nếu cha mẹ nghiêm khắc, có khi sẽ hạn chế ảnh hưởng xấu sau này.

    4/ Con trai 17 tuổi của tôi và đám bạn nó sáng tác nhạc gì mà kỳ quái quá. Chúng hát hò inh ỏi trong garage, tôi phải làm sao?

    - Nếu chúng hát toàn là lời lẽ khich dâm hay kích dộng bạo lực, bạn phải can thiệp rồi. Bạn nên nhờ một người lớn nào đó cắt nghĩa cho con thì hay hơn. Thí dụ như người đó có thể nói cho con trai bạn biết một người ‘đàn ông thật sự không cần tự hạ thấp giá trị mình qua lời nhạc rẻ tiền hay đe dọa ai’. Đừng nên can thiệp vào ngẫu hứng văn nghệ của con cái, vì tự do sáng tạo sẽ bị sứt mẽ ngay nếu cha mẹ cứ có ý kiến này nọ. Bạn chỉ hạn chế những gì quá đáng mà thôi.

    Nguồn: www.calitoday.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này