Kinh nghiệm: Giải Mã Bí Ẩn Từ Tiếng Khóc Của Trẻ Sơ Sinh.

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Thắm Đoàn, 28/6/2017.

  1. Thắm Đoàn

    Thắm Đoàn Đứng đắn là đúng đắn

    Tham gia:
    21/6/2017
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Các mẹ đã biết hay chưa[​IMG][​IMG][​IMG]
    Người lớn giao tiếp với nhau bằng ánh mắt , cử chỉ, lời nói
    Vậy trẻ sơ sinh giao tiếp với chúng ta bằng gì[​IMG]
    Nếu các mẹ biết được điều thú vị này thì công cuộc chăm sóc trẻ cực kỳ dễ dàng.[​IMG][​IMG]
    --------------------------------------------------------------------------
    Cách mà trẻ giao tiếp với mọi người đó chính là “tiếng khóc” bởi vậy mà mỗi tiếng khóc của bé biểu đạt những ý muốn khác nhau.
    Với những người lần đầu tiên làm bố mẹ, thì việc đoán biết được ý nghĩa của tiếng khóc ấy là gì. Thực ra, khi thấy con khóc mẹ đừng quá lo lắng, sốt sắng bởi có thể đây là phản xạ tự nhiên của bé để thể hiện rằng trẻ đang đói, buồn ngủ hay cần vỗ về.
    Bạn có thể giải mã ngôn ngữ đặc biệt của bé thì việc chăm sóc trẻ sẽ bớt vất vả và mệt nhọc hơn. Đầu tiên, mẹ cần quan sát tiếng khóc của trẻ để phân biệt chúng với nhau.

    [​IMG]Tiếng khóc của bé rất to, lặp đi lặp lại và ngày càng to hơn, thậm chí bé sẽ gào thét, gắt gỏng.
    Bé muốn thể hiện RẰNG Con ĐANG đói
    Trẻ đói bụng thường dễ cáu gắt, tiếng khóc có xu hướng lặp đi lặp lại cho đến khi nào mẹ đáp ứng nhu cầu. Bạn cần chú ý để cho bé bú sớm, bởi nếu gào khóc nhiều khi đói, bé sẽ nuốt nhiều không khí hơn, dễ dẫn tới bị đầy hơi, táo bón. Vậy nên, ngay khi nhận ra con đói thì hãy cho bé ăn ngay, trước khi trẻ trở nên kích động hơn.

    [​IMG]Sau khi ăn trẻ khóc to, dữ dội
    [​IMG][​IMG] Trẻ cần ợ hơi
    Khi trẻ vừa ăn xong nhưng vẫn quấy khóc, thậm chí là khóc dữ dội thì có thể bé đang khó chịu bụng và cần được ợ hơi. Trong trường hợp này, mẹ nên giúp bé thoát khỏi cảm giác khó chịu bằng cách bế bé đứng thẳng và quay mặt vào ngực mình, cằm tựa lên vai rồi sau đó nhẹ nhàng vuốt lưng bé. Một số mẹ đặt bé lên đầu gối, một tay đỡ ngực bé và nâng cằm sau đó vỗ nhẽ lưng. Bạn nhớ dùng khăn mỏng lót ở dưới cằm con, đề phòng bé trớ ra. Bên cạnh tiếng khóc, bé còn có biểu hiện như co đầu gối lên ngực khi quấy khóc.

    [​IMG] Bé khóc ê a, ngắt quãng, khóc rồi lại nín
    Đây chính là biểu hiện của việc bé đang buồn ngủ. Thông thường trẻ sơ sinh thường có thời gian ngủ dài hơn so với bình thường, bởi ở giai đoạn này giấc ngủ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển về thể chất của bé. Mẹ cần nắm được thời gian sinh hoạt của trẻ hàng ngày, cố định giờ ngủ cho bé. Ngay cả khi trẻ vừa có một giấc ngủ ngắn thì bé vẫn có thể khóc ê a và muốn được ngủ tiếp. Một số các dấu hiệu khác báo hiệu trẻ đang buồn ngủ như dụi mắt, khóc, ngáp ngắn.

    [​IMG]Tiếng khóc của bé lạ, khác với những lần trước
    Đây có thể là báo hiệu việc bé đang bị ốm. Mẹ cần phân biệt tiếng khóc của trẻ do buồn chán hay do bị ốm. Thông thường khi bé khóc dai dẳng, thậm chí không thể ngưng suốt vài giờ thì hãy cho con đi khám bác sĩ sớm để đảm bảo bé không bị mệt mỏi trong cơ thể.
    Không những chỉ đoán biết qua tiếng khóc, mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ cơ thể, xem trẻ có ăn đều, có hiện tượng đi tiểu ít nước hay ngủ li bì hoặc mất ngủ hay không? Như vậy kết luận tình trạng của bé mới chính xác nhất.

    [​IMG]Tình trạng bé khóc dai dẳng kéo dài hàng giờ, hàng ngày. Mẹ vận dụng mọi cách nhưng không thể cắt được tiếng khóc của bé.
    Có thể trẻ đang mắc hội chứng Colic – Hội chứng quấy khóc kéo dài. Nếu trẻ dưới 5 tháng tuổi, khóc nhiều hơn 3 giờ một ngày và hơn 3 ngày trong tuần thì có thể bé đã mắc hội chứng này. Thực ra đây không phải là bệnh, nhưng có thể khiến bé mệt đi trong một thời gian dài.
    Những trẻ mắc hội chứng này thường khóc nhiều vào đầu buổi tối với lý do không rõ ràng. Khi khóc trẻ thường quấy gắt, ôm chặt bụng, đạp chân, khóc thét to khiến bố mẹ nhầm rằng con bị đau bụng. Tuy nhiên, hiện tượng này không kéo dài lâu, thông thường sau 6-8 tuần bé sẽ giảm khóc dần.
    Chúc các mẹ nuôi bé khỏe![​IMG][​IMG]
    https://www.facebook.com/permalink....651922348&id=290434691383711&substory_index=0
    Nhấn vào link để đọc thêm nhiều kiến thức mới nhé các mẹ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thắm Đoàn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này