Kinh nghiệm: Giải Mã Ngôn Ngữ Của Trẻ Sơ Sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi tham.hp, 22/11/2015.

Tags:
  1. tham.hp

    tham.hp Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/5/2015
    Bài viết:
    631
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    Bạn tự hỏi vì sao trẻ nhỏ lúc nào cũng ồn ào như vậy ư? Đó là cách mà bé giao tiếp với thế giới xung quanh khi chưa biết nói đấy. Mỗi loại âm thanh bé tạo ra đều mang một ý nghĩa riêng và chỉ cần lắng nghe, mẹ sẽ hiểu ngay “tâm sự” của con. Các mẹ hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có thêm những kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc bé nhé!
    [​IMG]
    Tiếng ré

    Những âm thanh cao vút này khiến mẹ phải chú ý bất cứ lúc nào chúng được cất lên. Tiếng ré cho thấy bé đang phấn khích. Mẹ sẽ thấy khi chơi đùa bé thường tạo ra những âm thanh này. Tuy nhiên, nếu bé cứ ré lên liên tục thì bạn cần kiểm tra lại xem có điều gì khiến con không thoải mái. Chẳng hạn, khi bạn cắt móng tay và giữ chặt tay khiến bé không cử động được theo ý muốn, bé cũng sẽ ré lên.

    Để đáp lại con, bạn không cần phải ré lên mà có thể nói chuyện với ngữ điệu vui nhộn hay hát 1 vài câu hát lặp đi lặp lại. Bé chưa thể hiểu hết những gì bạn nói, nhưng bé nắm bắt được ngữ điệu và nét mặt của bạn.

    Dùng từ ngữ để diễn tả những cảm giác của bé sẽ giúp bé không chỉ học được từ ngữ mà còn hiểu cảm giác của mình, hiểu được ngữ điệu của những cuộc nói chuyện.

    Tiếng hậm hự

    Thời điểm mà bạn thường nghe thấy âm thanh này nhất là khi bé đang “đi nặng”. Tuy nhiên, nó cũng vang lên vào những thời điểm khác như khi bé đang cố gắng thức dậy, khi bé buồn chán hay thất vọng về điều gì đó. Khi bé được 1 tuổi, tiếng hậm hự này chính là lúc con đưa ra yêu cầu. Bé có thể chỉ vào một vật và đưa ra những âm thanh hậm hự này để nhờ mẹ lấy giúp. Nếu bạn đáp lại, bé sẽ hiểu được rằng hành động đó cũng tương đương với ngôn ngữ.
    [​IMG]
    Tiếng gầm gừ

    Mặc dù âm thanh này không phổ biến lắm, nhưng nó cũng thường được bắt gặp ở những trẻ dưới 6 tháng. Ban đầu, nó chỉ là phản xạ nhưng sau đó bé có thể thích gầm gừ vì cảm giác được những âm thanh này trong cổ họng. Khi bé lớn lên, bé cũng dùng kiểu âm thanh gầm gừ này để “nói” rằng mình không hài lòng điều gì đó. Chẳng hạn, bé muốn ăn liên tục mà bạn lại đút không đủ nhanh.

    Cười giòn

    Từ khoảng 4 tháng, bé đã có thể làm bạn sửng sốt với những tràng cười dài và giòn giã. Ban đầu, đó có thể là cách bé đáp lại những kích thích trực tiếp lên làn da như khi bạn cù nhẹ vào người bé hay thổi vào tai con. Tuy nhiên, khi lớn hơn một chút, những tiếng cười của bé có thể phát ra vì bé cảm thấy một vật gì bên ngoài ngộ nghĩnh, chẳng hạn khi bố làm mặt xấu.

    Thở dài

    Khi được vài tuần tuổi bé đã biết thở dài, không phải để sầu não về cuộc đời đâu. Thở dài là cách giúp bé thư giãn và giúp mẹ biết được trạng thái của bé. Bạn có thể đáp lại con bằng cách thở dài với cao độ lớn hơn và đợi một chút để bé bắt chước. Đây là một trò chơi tương tác rất vui giữa hai mẹ con đấy.

    Chơi cùng con và tìm cách hiểu con là một việc làm thật thú vị và ý nghĩa đối với các ông bố, bà mẹ. Thử cùng giải mã những âm thanh ngộ nghĩnh của con và bạn sẽ mau chóng có được một “từ điển” hoàn hảo giúp luôn hiểu và đáp ứng kịp thời nhu cầu của bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tham.hp
    Đang tải...


  2. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Đúng là khi mẹ để ý, nhiều khi tiếng khóc của con cũng thể hiện, nhưng nhiều khi cũng dễ nhầm lắm ý
     
  3. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    bé nhà em bị tật thở dài từ bé, lúc nào cũng thấy thở dài
     
  4. trantrang25585

    trantrang25585 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/11/2015
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Hay quá đọc xong mới để ý nhiều lúc con mình thể hiện ngôn ngữ của bé mà mình chưa hiểu rõ hết được.
     
  5. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    Hay lắm. bé nhà mình cũng hay thở dài, nhiều khi bảo bằng từng này suy nghĩ cái gì mà thở dài ghê thế. Hóa ra là để thư dãn, ^^
     

Chia sẻ trang này