Giảm Cân Sau Sinh Có Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Sữa Cho Con Bú Không?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi cunlonmama, 6/4/2020.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,161
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Chắc chắn sau sinh mẹ nào cũng đau đầu bởi vì vòng eo quá khổ, mỡ bụng cứ bám diết không thôi. Bắt đầu kế hoạch giảm cân sau sinh được lên rõ ràng để bắt đầu cho một hành trình giảm cân lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Thế nhưng chắc chắn có rất nhiều mẹ lại đắn đo việc giảm cân sau sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa của con yêu như thế nào. Đề hiểu rõ thực hư việc giảm cân sau sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con không. Các mẹ hãy cùng mình đi tím hiểu kỹ nhé!


    [​IMG]

    Nên cho con bú hay giảm cân?

    Muốn có đủ sữa, các bà mẹ cần phải ăn uống đủ chất, thậm chí là thừa chất. Trong thời kì cho con bú, chị em thường hay thèm ăn, và đó là hiện tượng bình thường.
    Trong 6 tháng đầu, khi trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ, chúng ta không nên hạn chế ăn uống. Giảm khẩu phần ăn có thể làm cho lượng sữa mẹ ít đi. Thứ duy nhất chị em nên từ bỏ lúc này là đường tinh luyện và đồ ngọt. Đồ ngọt không chỉ khiến chị em tăng cân mà còn có thể gây ra cho trẻ nhiều vấn đề về tiêu hóa.
    Khi trẻ đã được 6 tháng và bắt đầu ăn dặm thì lượng sữa cũng dần giảm đi. Tức là, đã đến lúc chị em có thể xem lại đôi chút khẩu phần ăn của mình. Mặc dù vậy, không có nghĩa là cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng không mang lại những tác dụng rõ rệt. Chị em sẽ hạn chế ăn uống trong một vài tuần và giảm được vài cân.
    Nhưng sau khi đợt ăn kiêng kết thúc, họ như được “sổ lồng”, bắt đầu ăn đủ thức, và lại tăng cân rất nhanh. Chính vì thế, quan trọng hơn là phải biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý và cân bằng dưỡng chất. Có mấy điểm cần lưu ý như sau:

    Lời khuyên dành cho những chị em muốn giảm cân sau sinh

    Không nên ăn uống gượng ép theo một giờ giấc nhất định. Bạn chỉ nên ăn khi nào thật sự cảm thấy đói. Mỗi khi thấy đói, bạn hãy gắng chịu đựng thêm 15 phút nữa và chỉ đến khi đó mới nên ăn.

    Đừng lấy cho mình quá nhiều đồ ăn. Mỗi người chỉ cần một lượng thức ăn bằng 1 – 2 nắm tay là có thể đủ no. Nếu ăn xong mà bạn vẫn cảm thấy đói thì hãy đợi thêm 10 – 15 phút nữa, bởi cảm giác no bụng sẽ không đến ngay lập tức.

    Nếu bạn đã quen ăn nhiều thì khó có thể ăn ít đi ngay lập tức. Chính vì thế, bạn bên làm viêc này từ từ, mỗi lần lấy thức ăn ít đi một chút. Trong vòng hai tuần, bạn sẽ giảm được khẩu phần ăn ban đầu xuống 2 lần mà vẫn không cảm thấy khó chịu vì đói, bởi dạ dày của bạn đã “quen” với lượng thức ăn này.

    Người ta thường nói những người muốn giảm cân hiệu quả không nên ăn sau 18 giờ. Nếu tuân thủ chế độ ăn này, về đêm chị em có thể sẽ phải khổ sở vì đói. Để rồi, chỉ mong đến sáng hôm sau chạy vội xuống bếp và cố ăn cho thật no. Tốt nhất, bạn nên tránh rơi vào những thái cực như thế.

    Nếu bạn thấy đói vào buổi tối, bạn vẫn có thể ăn, nhưng hãy dùng những thực phẩm nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc ninh mềm. Khoai tây thuộc loại thực phẩm giàu calo và với số lượng ít.

    Thực phẩm tốt cho mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả an toàn



    [​IMG]

    Rau: Rau phải là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người muốn giảm cân. Bạn có thể chọn bầu, bắp cải, bí đỏ, cà rốt… Rau củ nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc ninh mềm. Khoai tây thuộc loại thực phẩm giàu calo vì vậy chị em không nên dùng, hoặc chỉ dùng rất ít.

    Thịt cá: Phụ nữ mới sinh và cho con bú không nên bỏ qua các loại thực phẩm có chứa đạm động vật – đó là thịt và cá. Đây là nguồn thức ăn cung cấp đầy đủ các chất đạm, sắt, phốt pho, vitamin nhóm B, cũng như các nguyên tố vi lượng và đa lượng khác. Thịt cá hầm, bỏ lò hoặc hấp là tốt nhất.

    Các thực phẩm làm từ sữa: Đây là loại thực phẩm bắt buộc phải có trong khẩu phần ăn của chị em. Vấn đề là trong thời gian mang thai và cho con bú, lượng canxi dự trữ trong cơ thể người phụ nữ bị cạn kiệt. Chúng cần phải được bổ sung, và nguồn cung cấp canxi tốt nhất là sữa và các sản phẩm sữa chua.

    Tuy nhiên, những chị em muốn giảm cân cần phải kiểm soát tỉ lệ chất béo có trong thực phẩm. Trong sữa và các sản phẩm sữa chua, tỉ lệ này không được cao quá 2.5%, pho mát tươi không quá 5 – 9%, kem chua xmetana không quá 15%. Chị em có thể dùng pho mát, nhưng không nhiều (chỉ một mẩu nhỏ mỗi ngày), bởi chúng chứa nhiều chất béo và muối. Có giá trị sinh học cao nhất là các loại pho mát mềm.

    Hoa quả: Có người cho rằng muốn giảm cân thì không nên ăn hoa quả, nhưng đó là quan niệm hoang đường. Ngoài vitamin, các nguyên tố vi lượng và đa lượng, hoa quả còn chứa chất xenlulo khiến người ăn no rất lâu. Chị em có thể ăn và cần phải ăn hoa quả. Những ai cho con bú chỉ cần kiêng nho và chuối, bởi những loại quả này có thể làm cho trẻ bị đầy bụng.

    Cháo: Cháo có thể và cần phải có mặt trong thực đơn của chị em. Cháo có rất nhiều chất dinh dưỡng và ăn cháo lại nhanh no. Nhưng không nên dùng cháo ăn liền vì chúng chứa nhiều đường và muối.

    Mẹ có nên hạn chế ăn khi giảm cân sau sinh không?

    Các món khoái khẩu làm từ thịt: Hãy bỏ qua các loại giò, xúc xích, giăm bông, thịt hun khói… Những loại thực phẩm này tuy chứa ít thịt nhưng lại có nhiều xì dầu, chất tạo màu và chất bảo quản, chúng không có giá trị về mặt sinh học. Chị em chỉ nên dùng không quá một lần mỗi tháng, và tốt nhất là loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn của mình.

    Các loại bánh làm từ bột, bột mì: Đây là những thực phẩm mà chị em nên hạn chế. Tốt nhất loại hoàn toàn ra khỏi thực đơn các loại bánh làm từ bột. Mỳ cũng không nên dùng thường xuyên, và nên ăn kèm với rau, chứ không phải với thịt.

    Đồ ngọt: Loại thực phẩm này cũng không nên có trong khẩu phần ăn của chị em. Chúng không chỉ làm tăng cân mà còn làm chúng ta thấy thèm ăn.

    Vấn đề là khi ăn đồ ngọt, tỉ lệ insulin trong máu tăng. Insulin còn được gọi là “hoóc môn gây đói”, nó khiến chúng ta thấy thèm ăn. Nếu bạn bắt đầu ngày mới bằng một món ngọt thì cứ yên tâm là cả ngày hôm ấy bạn sẽ thấy muốn ăn và ăn ngon miệng.

    Muối: Nên giảm muối trong khẩu phần ăn. Ở phụ nữ cho con bú, hàm lượng prolactin trong máu tăng, gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Ăn nhiều đồ muối, bạn sẽ bị phù nề và tăng cân.Mong muốn giảm cân là một nhu cầu tự nhiên của các bà mẹ trẻ, bởi không phải ai cũng có thể tự hào rằng sau khi sinh mình vẫn còn giữ được vóc dáng thon thả ngày xưa. Tuy vậy, chị em cũng không cần phải tuân thủ chế độ kiêng khem nghiêm ngặt. Sau thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ đã mất đi rất nhiều nguyên tố đa lượng và vi lượng. Chính vì thế, lấy lại sự cân bằng các loại khoáng chất là việc làm hết sức cần thiết.

    Lưu ý 10 nguyên tắc giảm cân sau khi sinh mẹ cân nhớ

    Có con là niềm hạnh phúc lớn của bất cứ người phụ nữ nào. Mặc dù vậy, trọng lượng mà bạn đạt được trong thời gian chín tháng mang thai thường tỷ lệ nghịch với niềm vui của bạn. Việc giảm cân thậm chí còn tồi tệ hơn. Cơ thể của bạn sẽ khó trở lại như hồi chưa mang thai nhưng gần với mức ấy thì có thể. 10 nguyên tắc giảm cân sau sinh dưới đây sẽ giúp bạn.


    • Không nên vội vã bắt đầu ăn kiêng ngay sau khi vừa sinh em bé: Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cho con bú. Với những ai nuôi con bằng sữa ngoài, bạn mới có thể bắt đầu tập thể dục ngay sau khi tôi đã được phục hồi. Những gì bạn cần làm là tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và đến với một số kế hoạch tập thể dục tốt.
    • Trước tiên nên cho phép cơ thể của bạn trở lại mức “bình thường”: Khi cơ thể đã phục hồi và bạn có thời gian rảnh, hãy bắt đầu kế hoạch giảm cân mà bạn đã đề ra trước đó.
    • Bạn có thể quay lại trọng lượng bình thường trong khoảng hơn nửa năm: Nếu bạn tăng không quá 11-16 kg, bạn có thể trở về trọng lượng bình thường sau 8 tháng. Nghe có vẻ chậm, nhưng 8 tháng sẽ qua nhanh trước khi bạn nhận ra điều đó.
    • Tìm hiểu về thực phẩm: Bạn nên tự giáo dục bản thân về dinh dưỡng chứ không riêng việc giảm cân.
    • Kết giao với một người bạn sẵn sàng thực hiện kế hoạch giảm cân với bạn: Một bà mẹ mới sinh khác sẽ trở thành một đối tác tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tìm thấy một người như vậy, bạn có thể kêu gọi bất cứ ai có mục đích giống bạn.
    • Bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu nhỏ: Bạn nên bắt đầu các bài tập khoảng 10 phút mỗi ngày và sau đó tăng dần.
    • Cho con bú có thể giúp bạn giảm cân: Điều này xảy ra là do quá trình nuôi con bằng sữa mẹ được biết đến phổ biến với việc tiết ra một số hormone khác nhau trong cơ thể, giúp tử cung trở lại quay trở lại kích thước như trước khi mang thai.
    • Ăn uống lành mạnh cho cả bạn và bé: Chế độ ăn uống nên bao gồm các loại trái cây và rau quả cũng như bổ sung đủ nước.
    • Chất và lượng thức ăn bạn tiêu thụ sau khi sinh con sẽ tác động lớn đến sức khỏe và cân nặng của bạn: Nguyên tắc tương tự có thể được áp dụng cho việc tập thể dục, chỉ cần bạn đừng lạm dụng nó.
    • Bất kể làm gì, bạn cũng nên luôn luôn chăm sóc cơ thể mình: Cơ thể bạn đã trải qua rất nhiều căng thẳng. Thêm nữa, sự xuất hiện của thành viên mới có nghĩa bạn sẽ cần có tất cả các nguồn năng lượng mà bạn có thể nhận được.




    Qua đây mẹ bầu hiểu rõ việc giảm cân sau sinh khá cần thiết cho mẹ rồi. Nhưng mẹ nên nhớ có những cách giảm cân đúng cách đúng lúc để không ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú mẹ nhé. Ngoài ra, để giảm cân sau sinh hiệu quả an toàn mẹ bầu có thể tham khảo các địa chỉ spa giảm béo uy tín để giúp mẹ hồi phục vóc dáng nhanh chóng và an toàn cho cả mẹ và lượng sữa tốt cho con bú nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này