Toàn Quốc: Giám Đốc Marketing Các Nhiệm Vụ Không Thể Bỏ Qua

Thảo luận trong 'Việc làm' bởi HRChannels, 7/4/2020.

  1. HRChannels

    HRChannels Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2019
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Nhiệm vụ của một giám đốc marketing (Chief Marketing Officer – CMO) là gì? Giám đốc marketing thì làm gì trong một doanh nghiệp? Hãy cùng HRchannels tìm hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này.
    Sau khi đọc xong bài này bạn sẽ nắm bắt được những thông tin sau:

    MỤC LỤC
    Giám đốc Marketing là gì?
    Nhiệm vụ chính của giám đốc Marketing
    Yêu cầu đối với một giám đốc Marketing CMO
    Tuyển dụng giám đốc Marketing

    Giám đốc marketing là gì?
    Giám đốc marketing (Chief Marketing Officer – CMO) là giám đốc cấp cao có trách nhiệm với toàn bộ các hoạt động marketing của một doanh nghiệp. CMO đứng đầu việc quản lý thương hiệu, truyền thông marketing (bao gồm quảng cáo, xúc tiến, quan hệ công chúng), nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm, quản lý kênh phân phối, giá cả và dịch vụ khách hàng.

    Nhiệm vụ chính của giám đốc marketing
    1. Lãnh đạo, giám sát
    Nói đến giám đốc marketing hay giám đốc tiếp thị, nhiệm vụ nổi bật nhất chính là giám sát và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của bộ phận marketing, đảm bảo rằng từng nhân viên của bộ phận đều làm việc hướng tới một mục tiêu chung là khẳng định vị thế của công ty trên thị trường.

    Giám đốc marketing giám sát bộ phận quan hệ công chúng, nội dung, SEO (search engine optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), SEM (search engine marketing - tiếp thị trên công cụ tìm kiếm), quảng cáo dựa trên tính hiệu quả (performance marketing), marketing thương hiệu, hoạt động marketing.

    Ở vị trí này, giám đốc marketing sẽ theo dõi và phê duyệt các chiến lược được thực hiện bởi từng nhân viên trong nhóm, với mục tiêu đảm bảo được hiệu quả và hiệu suất của những đội nhóm này.

    Đối với nhiệm vụ này, CMO còn có trách nhiệm xây dựng tầm nhìn cho bộ phận marketing, đảm bảo giá trị cho toàn bộ các nhóm trong bộ phận, điều này tạo nên văn hóa làm việc trong bộ phận marketing. CMO là người lãnh đạo, và trong nhiều trường hợp thường là người có nhiều kinh nghiệm nhất. Vì vậy họ còn là người hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các hoạt động của nhân viên marketing, giúp họ phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và đào tạo họ cho vị trí CMO nếu cần.

    [​IMG]

    2. Hợp tác với các bộ phận khác
    Mặc dù là người đứng đầu chuỗi các hoạt động marketing, CMO vẫn là một vị trí có tính hợp tác cao. Giám đốc marketing làm gì? Giám đốc marketing hợp tác với các bộ phận nghiên cứu và phát triển để lên kế hoạch và chiến lược.

    Giám đốc marketing cũng huy động toàn bộ bộ phận truyền thông đưa ra các chiến lược; đảm bảo truyền thông rõ ràng trong chính bộ phận marketing, cũng như các bộ phận khác. Điều này sẽ giúp giữ được sự liên kết và hiệu quả làm việc giữa các bộ phận khác nhau, ví dụ như bộ phận kinh doanh, trong việc đạt được mục tiêu công việc.

    Ngoài ra, CMO làm việc trực tiếp với bộ phận phân tích nhằm đánh giá kết quả của chương trình và chiến dịch marketing. Trong trường hợp cần thiết, họ sẽ đưa ra các giải pháp và điều chỉnh chương trình một các thích hợp để đạt được mục tiêu cuối cùng.

    3. Chief Marketing Officer Ra chiến lược
    Đối với một vị trí giám đốc, việc ra chiến lược là không thể thiếu. Giám đốc marketing đóng vai trò đứng đầu trong việc xây dựng chiến lược, ra soát và phê duyệt các chiến lược được đưa ra bởi các nhân viên bộ phận marketing. Tiếp đó, họ còn là người khởi xướng việc thực hiện các chiến lược hướng tới việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.

    [​IMG]

    4. Xây dựng thương hiệu
    Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu và duy trì chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường là một trong những yếu tố quyết định sống còn. Và yếu tố này được giám đốc kinh doanh đảm nhiệm thực hiện. Họ đảm bảo rằng thương hiệu của doanh nghiệp đủ mạnh để có thể tồn tại, cũng như câu chuyện về doanh nghiệp đủ hấp dẫn để thu hút được càng nhiều sự chú ý càng tốt.

    Ở đây, giám đốc kinh doanh sẽ chỉ đạo các hoạt động liên quan đến thiết kế, nội dung, xây dựng chiến dịch; giúp duy trì thương hiệu trên tất cả các kênh thông tin.

    5. Thương mại điện tử
    Thương mại điện tử hiện nay đã không còn là một khái niệm xa lạ, nếu biết sử dụng hợp lý thì sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp. Nắm bắt được xu hướng này, giám đốc marketing sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng trang web thương mại điện tử chất lượng cao để thúc đẩy nhận thức của người dùng về doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ khách hàng trong việc mua hàng và giữ chân họ.

    CMO cũng sẽ là người trực tiếp đánh giá hiệu suất marketing và lãnh đạo nhân viên bộ phận marketing trong việc tạo ra những chương trình truyền thông web hoặc trên các mạng xã hội, cho phép thương hiệu doanh nghiệp được lan truyền rộng rãi.

    CMO còn đứng đầu trong việc xây dựng và đổi mới các chiến dịch giúp tăng số lượng khách hàng chất lượng cao với mục tiêu biến họ thành khách hàng trung thành trong tương lai.

    [​IMG]

    6. Thương mại truyền thống
    Mặc dù trọng tâm đến thương mại điện tử, thương mại truyền thống cũng là một khía cạnh không thể bỏ qua. Mặc dù đây là một thị trường cũ nhưng vẫn có chỗ đứng nhất định đối với người tiêu dùng. Vì vậy, việc của CMO ở đây là giúp cho doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu về mặt tư tưởng trong lĩnh vực của mình cũng như trên thị trường.

    Họ tận dụng các mối quan hệ để khiến cho những người có ảnh hưởng trên thị trường cũng như trong nền công nghiệp biết đến và hỗ trợ thương hiệu của họ. Từ đó, những nhân vật này sẽ bắt buộc phải quảng bá cho thương hiệu của họ, dẫn đến việc tăng nhận thức về thương hiệu trên thị trường, và thu hút thêm càng nhiều người tiêu dùng.

    7. Phân tích thị trường và người dùng
    Giám đốc marketing làm gì với nhiệm vụ này? Giám đốc marketing sẽ là người dự đoán xu hướng kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng. Sau khi thu thập dữ liệu, phân tích và giải thích các kết quả, họ sẽ đưa ra những báo cáo giúp đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.

    [​IMG]
    Xem thêm >>> Giám đốc Marketing - nhân lực thành bại của thương hiệu doanh nghiệp

    8. Kết nối các mối quan hệ
    Trong kinh doanh, việc tạo và giữ các mối quan hệ là không thể thiếu. Với vai trò quản lý, lãnh đạo, giám sát tổng thể các hoạt động marketing; CMO có nhiệm vụ thay mặt cho doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ kinh doanh để xúc tiến việc phân phối các sản phẩm và dịch vụ ra thị trường.

    Đối với nhiệm vụ này, họ mở rộng phạm vi và tác động của doanh nghiệp bằng cách tận dụng các mối quan hệ, mời người nổi tiếng trở thành đại sứ, .... Hơn thế nữa, họ còn thiết lập mối quan hệ với những người có ảnh hưởng đối với thị trường, cũng như các phương tiện truyền thông.

    9. Những nhiệm vụ khác
    Phía trên là những nhiệm vụ chính của một giám đốc marketing, ngoài ra, vị trí này sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác do các bên liên quan hoặc chủ sử dụng lao động yêu cầu.

    Yêu cầu đối với một giám đốc marketing CMO
    1. Học vấn
    Học vấn của vị trí giám đốc marketing trên nguyên tắc sẽ cần từ Thạc sĩ trở lên trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc công nghệ, ví dụ công nghệ thông tin, khoa học máy tính, quản trị kinh doanh, quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế, hoặc những lĩnh vực có liên quan khác.

    2. Kinh nghiệm
    Để trở thành một giám đốc marketing thì cần kinh nghiệm gì? Câu trả lời là ứng viên nên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại một vị trí tương đương trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh. Ứng viên cũng cần có kiến thức rộng rãi về thị trường marketing.

    Ngoài ra, kinh nghiệm lãnh đạo – dẫn dắt một nhóm đi từ ý tưởng tới thành công thực tiễn; kinh nghiệm xây dựng thương hiệu; kinh nghiệm giải quyết vấn đề; kinh nghiệm đối mặt với khó khăn trên thị trường thương mại điện tử cũng như thị trường thương mại truyền thống – đều là những yếu tố cần có.

    [​IMG]

    3. Kỹ năng lãnh đạo
    Đối với một vị trí CMO – đứng đầu toàn bộ hoạt động marketing – kỹ năng lãnh đạo tất nhiên là một kỹ năng phải có. Họ cần có khả năng lãnh đạo nhóm, khiến cho nhân viên đi theo chỉ dẫn của họ để tiến tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.

    4. Kỹ năng giao tiếp
    Là một lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp giám đốc marketing kết nối các mối quan hệ, đưa hình ảnh doanh nghiệp ra thị trường là lãnh đạo cấp dưới một cách có hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng giap tiếp tốt cũng sẽ giúp cho CMO có thể thực hiện các báo cáo với đối tác cũng như chủ sử dụng lao động một cách rõ ràng, đơn giản.

    5. Kỹ năng cá nhân
    Một số kỹ năng cá nhân như: có khả năng thực hiện nhiều công việc trong cùng một thời điểm, có khả năng làm việc với tốc độ cao, có thái độ tích cực với công việc, hay có kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian – đây là những kỹ năng cá nhân mà những ai muốn trở thành giám đốc marketing nên trau dồi.

    [​IMG]
    >>> Xem thêm >>> Đi tìm những kỹ năng cần thiết để trở thành giám đốc Marketing

    6. Kỹ năng nghiên cứu
    Kỹ năng nghiên cứu là cần thiết giúp cho CMO thực hiện việc nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng. Từ đó, kết quả nghiên cứu này có thể giúp ích cho việc ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp.

    7. Kỹ năng công nghệ
    Giám đốc marketing cần có kỹ năng tin học văn phòng chuyên nghiệp (MS Word, Excel, PowePoint), và các kỹ năng marketing trên các kênh điện tử cũng như phi điện tử.

    Tuyển dụng giám đốc marketing với HRchannels
    Trên đây là những nhiệm vụ chính của giám đốc marketing và một số yêu cầu cơ bản của vị trí này. Nếu bạn đang quan tâm đến việc làm ở vị trí này, hãy tham khảo thêm những việc làm giám đốc marketing đang được đăng tuyển tại HRchannels- Headhunter hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn đang quan tâm đến việc tìm kiếm ứng viên, hãy tham khảo thêm dịch vụ tuyển dụng nhân sự trọn gói của HRchannels.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HRChannels
    Đang tải...


Chia sẻ trang này