Thông tin: Giảm Nguy Cơ Ung Thư Nhờ Kiểm Soát Cân Nặng Hợp Lí

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hungbvhv, 21/5/2019.

  1. hungbvhv

    hungbvhv Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2019
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Giữ cân nặng hợp lý không chỉ giúp bạn có vóc dáng đẹp mà còn giảm được nhiều nguy cơ bệnh tật, thậm chí là ung thư.

    Hầu hết người gầy gò, ốm yếu hay thừa cân, béo phì chỉ thấy rõ ảnh hưởng của cân nặng tới thể trạng và vận động chứ chưa nhận thức được mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể với các nguy cơ sức khỏe, đặc biệt nhóm người béo phì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người khác.

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra các lí do thuyết phục khiến tỉ lệ mắc ung thư ở nhóm người thừa cân tăng lên. Lượng chất béo tích trữ lớn có thể gây ung thư vú và cổ tử cung ở nữ giới (nhất là những người trên 45 tuổi) hay tác động tới phụ nữ sau mãn kinh do tăng nồng độ estrogen (hooc môn giới tính) có thể khiến các tế bào nhân lên nhanh chóng. Béo phì cũng khiến tăng insulin, đẩy nhanh tốc độ phân chia tế bào, hệ miễn dịch suy giảm, từ đó tăng nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, bệnh lý tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, huyết áp… cũng là vấn đề nhóm thừa cân dễ phải đối mặt.

    Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu tại Hưng Việt nhóm bệnh ung thư người béo phì dễ mắc là ung thư vú, cổ tử cung (do tăng nội tiết tố nữ), ung thư gan (lượng mỡ quá lớn tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, xơ gan có thể là tiền đề ung thư gan), ung thư đại trực tràng (insulin tăng dễ gây ra tăng lượng đường trong máu), ung thư dạ dày (tình trạng viêm nhiễm mãn tính của đường ruột và dạ dày có thể là kết quả của việc thừa mỡ, khiến nguy cơ ung thư tăng lên) và ung thư tuyến giáp (cân nặng quá khổ, kích thước tuyến giáp tăng, tăng nguy cơ đột biến tế bào gây bệnh)…

    Lời khuyên hữu ích để chúng ta kiểm soát cân nặng hợp lý chính là chế độ ăn khoa học và vận động thường xuyên. Bữa ăn nhiều rau xanh, trái cây, giàu chất xơ thay vì nhóm thực phẩm nhiều chất béo là điều các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Nếu bạn là tín đồ của các món chiên xào, rán nên tập thói quen bớt dần lượng mỡ sử dụng khi chế biến thức ăn, quay về các món thực dưỡng hấp – luộc để cơ thể dễ hấp thu các chất, tránh tình trạng biến đổi các nhóm hợp chất không có lợi dưới tác động của dầu mỡ và nhiệt độ.

    [​IMG]

    Tăng lượng chất xơ vào bữa ăn, giảm thiểu chất béo, bổ sung thật nhiều rau xanh, trái cây và tích cực vận động sẽ giảm nguy cơ béo phì từ đó giảm tỉ lệ mắc ung thư

    Dưới đây là một số gợi ý cụ thể về cách giảm lượng chất béo ngay khi lựa chọn thực phẩm:

    - Với nhóm lông vũ như gà, vịt, chim… nên loại bỏ da (giảm 4 lần chất béo).

    - Chọn thịt nạc thay vì thịt có lớp mỡ dày (thịt nạc lẫn mỡ có chất béo gấp hơn 4 lần thịt nạc).

    - Ưu tiên chế biến đồ tươi sống thay vì đồ đóng hộp (thịt đóng hộp có lượng chất béo gấp 6 lần thịt nạc tươi).

    - Dùng các sản phẩm nghèo chất béo (sữa toàn phần gấp đôi lượng chất béo so với sữa ít béo).

    - Đổi hình thức nấu nướng từ món chiên rán kĩ thành món hấp, luộc, nướng (giảm được 3 lần lượng chất béo vào cơ thể)

    - Nếu sử dụng món điểm tâm nên chọn món thanh đạm (ví dụ tôm rán gấp 4 lần lượng chất béo ở súp đậu đỏ).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hungbvhv
    Đang tải...


Chia sẻ trang này