Gian khổ dành phần ai?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 4/1/2007.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Gian khổ dành phần ai?

    TT - Đầu năm mới bên cạnh niềm lạc quan về xu thế hội nhập, đi lên của đất nước lại có nhiều chuyện trong mối quan hệ giữa Nhà nước - công dân làm người dân không vui.

    Đầu tiên là ngành điện lực, với lợi thế độc quyền của một doanh nghiệp dịch vụ công, đã đưa ra phương án tính tiền điện giá mới theo hướng có lợi cho ngành mình, đẩy khó khăn, phần thiệt về phía khách hàng. Lẽ ra phải chốt chỉ số để tính tiền điện một cách minh bạch và sòng phẳng với khách hàng, đặc biệt là trong cơ chế thị trường như hiện nay, ngành điện lại thống nhất với nhau dùng phương pháp nội suy (tính bình quân) để tính tiền điện cho hàng triệu khách hàng dùng điện sinh hoạt.

    Với những lý do mà ngành điện đưa ra như không đủ nhân lực, thời gian để đi chốt chỉ số, nếu chốt chỉ số chậm khi tính tiền điện ngành điện sẽ chịu thiệt... Rõ ràng ngành điện đã đẩy cái khó của mình về phía người dân.

    Không chỉ trong mối quan hệ với ngành điện, người dân còn bị các đơn vị nhà nước đẩy cái khó về mình trong hàng loạt mối quan hệ khác. Từ 1-1-2007, nhiều người mất ăn mất ngủ vì không được tiếp tục giải quyết cho mua nhà nhà nước theo nghị định (NĐ) 61. Nhiều người than phiền lỗi không phải ở họ mà do trước đó các cơ quan nhà nước giải quyết việc bán nhà theo NĐ 61 quá chậm, thậm chí nhiều trường hợp xin mua nhà phải tới lui chầu chực rất nhiêu khê, phiền toái.

    Có thông tin cho biết ở Hà Nội còn tồn đến 55% số hồ sơ người dân đã nộp để xin mua nhà theo NĐ 61. TP.HCM hiện cũng còn khoảng 10.000 trường hợp nhà thuộc diện này chưa được giải quyết và sau ngày 31-12-2006 có nhận hồ sơ cũng... để đó chờ hướng dẫn. “Cắt” ngang thì dễ. Nhưng đó là một lựa chọn dễ cho cơ quan nhà nước mà chưa suy xét thấu đáo đến lợi ích của người dân để có những giải pháp phù hợp hơn.

    Nhiều người dân chưa có giấy đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cũng gặp vô vàn khó khăn khi kể từ 1-1-2007 không được công chứng cho giao dịch đất đai (theo qui định của NĐ 181 hướng dẫn thi hành Luật đất đai). Trong khi thực tế đã chứng minh phần lớn trách nhiệm trong việc chậm cấp giấy đỏ cho người dân trong thời gian qua cũng thuộc về các cơ quan nhà nước. Nhiều người dân có nhu cầu giao dịch đất đai - một tài sản có giá trị không nhỏ của họ - đang bế tắc, lao đao. Cơ quan thực hiện thì cứ nhẹ nhàng: làm theo qui định.

    Điều đáng buồn hơn là chuyện dễ mình - khó dân có vẻ như đang khá phổ biến.

    Nhạc sĩ Trần Long Ẩn đã từng viết trong một ca khúc của mình “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...”. Quan hệ nhà nước - công dân là quan hệ vì dân mà phục vụ. Nếu ai cũng giành việc nhẹ nhàng, thuận lợi về mình thì chắc rằng gian khổ sẽ luôn thuộc về... dân.

    THU AN
    Tuổi trẻ Online
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. Long Vũ

    Long Vũ Guest

    Xem ra thì chuyện này cũng giống việc bị "bắt nạt" ở trẻ con. Như vậy đâu chỉ có trẻ con mới bị bắt nạt.
     

Chia sẻ trang này