Thông tin: Giáo dục nhân cách bằng học thuộc lòng sách đạo đức!

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi webmaster, 4/10/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,134
    Điểm thành tích:
    6,063
    Chúng ta in sách về đạo đức và lối sống. Rất tốt. Nhưng học thuộc lòng sách đạo đức liệu có trở thành người có đạo đức? Học vẹt thì nhớ kiểu vẹt, ăn theo nói leo.


    Chúng ta thường nói, anh ấy, chị ấy là người có nhân cách để bảo đó là người rất tốt. Hiểu một cách nôm na, nhân cách con người có được do giáo dục và tự giáo dục. Và mỗi cá thể có nhân cách riêng của mình.

    Muốn giáo dục nhân cách ư? Hãy xem hươu cao cổ dạy con. Con vừa đẻ ra từ trên cao 2-3m rơi uỵch xuống đất. Hươu mẹ đá vào con đang đỏ hỏn, bắt đứng dậy. Hươu con đứng được rồi thì mẹ lại hẩy cho ngã xuống và lại bắt đứng lên. Nếu hươu mới đẻ ra mà không biết tự đứng dậy thì sẽ làm mồi cho dã thú, không thể tồn tại. Hươu mẹ đã dạy con muốn thành hươu cao cổ, hãy biết tự đứng dậy.


    [​IMG]

    Liệu chúng ta có biến môi trường học tập thành một chuồng gà công nghiệp?


    Ví dụ về nhân cách được tự giáo dục. Có đứa bé thấy cha say rượu đi lảo đảo trên đường làng. Nó vừa cười vừa đi theo, bắt chước chân nam đá chân chiêu. Người cha quay lại hỏi “Mày làm trò gì đó”. Đứa bé trả lời “Con đang theo dấu chân cha”. Ông ta dạy con uống rượu chăng? Không đâu, nhân cách của đứa bé sẽ hình thành từ dáng đi siêu vẹo của đệ tử Lưu Linh.

    Chúng ta in sách về đạo đức và lối sống. Rất tốt. Nhưng học thuộc lòng sách đạo đức liệu có trở thành người có đạo đức? Học vẹt thì nhớ kiểu vẹt, ăn theo nói leo.
    Trên cổng trường có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”, và giờ học đạo đức hẳn hoi. Trường bắt mặc đồng phục và quản lý bằng mệnh lệnh. Trong lớp, một đám con trai 7-8 tuổi hiếu động mà bắt khoanh tay để lên bàn suốt 45 phút.

    Vào lớp, thày giáo dập thước kẻ và hô “học sinh”, ở dưới đồng thanh “ngoan”, nhưng ra đường lại văng bậy chửi thề. Hoặc cô giáo tiếp “Học sinh im”, chúng hô vang “lặng”, sau đó lớp học tiếp tục như cái chợ vỡ.

    Trước khi vào lớp cũng xếp hàng ngay ngắn, nhưng ra cuộc đời, không đứa nào xếp hàng mua kem. Người lớn chen lấn, không nhanh chỉ còn nhặt que dưới lòng đường.

    Đó là kết quả thường thấy của tư duy “tiên học lễ” theo khuôn phép có sẵn mà đứa trẻ phải đi vào nề nếp “thước lim” hay “phạt tường” trong khi môi trường bên ngoài trái ngược với những điều đã học về lễ nghĩa.

    Nước ta phải thay đổi tận gốc triết lý giáo dục như nhà văn Nguyên Ngọc đề nghị hay phải cắt mấy “khối u giáo dục” như giáo sư Hoàng Tụy đưa ra. Giáo dục nhằm tạo ra con người độc lập suy nghĩ chứ không phải cỗ máy học thuộc lòng từ sách giáo khoa. Khả năng tự học chính là nguồn gốc thành công của phát triển nhân cách.


    Nền tảng cho trẻ em phát triển nhân cách.

    Xin ghi lại những cóp nhặt lưu truyền trên internet về đứa trẻ học được gì ở cuộc sống.

    Môi trường sống:

    Gia đình, nhà trường và xã hội
    ----------------Đứa trẻ học được gì
    Giữa những người phê phán
    -------------------- Cách lên án người khác
    Bầu không khí thù địch -------------------------Thích choảng nhau
    Không khí hãi hùng
    -----------------------------Thói sợ sệt
    Cảnh đau xót
    --------------------------------- Sự đồng cảm
    Không khí đố kỵ ------------------------------- Sự tham vọng
    Những người khoan dung
    ---------------------- Sự nhẫn nại
    Giữa nguồn động viên -------------------------- Lòng tin
    Niềm tự hào
    ----------------------------------- Biết phấn đấu
    Sự san sẻ ------------------------------------ Lòng hào hiệp
    Trung thực và công minh
    ---------------------- Chân lý và lẽ công bằng
    Trong hạnh phúc ------------------------------Thế giới là nơi tốt đẹp để sống
    Khen tặng đúng lúc --------------------------- Biết đánh giá cao xung quanh


    Nhìn vào bảng lựa chọn trên, bạn có thể quyết định dậy nhân cách cho con cháu mình như thế nào.

    Tại gia đình, bạn doạ trẻ “không ăn cơm, ba bị đến bắt”, lớn lên sẽ luôn sợ sệt, mất hết tự tin, phát biểu những điều đơn giản cũng phải dùng “phao”.

    Nếu không vừa lòng, bạn phát vào mông đứa trẻ. Ra đường, chúng sẽ thích đánh nhau. Bố mẹ tàn nhẫn sẽ nuôi dưỡng những đứa trẻ độc ác. Bạo lực sẽ sinh ra bạo lực.

    Trẻ em vốn tham, không chịu chia sẻ đồ chơi nhất là đám 2-3 tuổi. Nếu được uốn nắn về cách thức chơi chung từ bé, lớn lên các em sẽ thành những thanh niên hào hiệp.


    Nếu không bao giờ mua điểm của cô giáo vì cái phiếu bé ngoan cuối tuần, con bạn lớn lên sẽ hết lòng vì chân lý và sự công bằng xã hội.

    Nếu nhân phẩm con người bị chà đạp, họ sẽ nguy hiểm hơn cầm thú vì loài người có trí tuệ. Xã hội lấy chữ "Nhân" làm trung tâm cho phát triển thì con người sẽ có nhân cách.



    Trích bài của Hoa Lư
    Đăng trên Tuần Việt Nam
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,785
    Điểm thành tích:
    863
    Ai cũng biết, cách giáo dục nhân cách tốt nhất là làm gương, thế nhưng trong ngành giáo dục, ngọai trừ những tấm gương của thày cô lặng lẽ dạy học, cố gắng gồng mình lên chống chọi với cơn bão vật giá và những phong trào thi đua chạy theo thành tích, điều đó thì các em khó bắt chước nổi rồi - Còn lại, từ trên xuống dưới tòan là những kẻ đạo đức giả, nói một đằng, làm một nẻo thì làm sao mà có thể giáo dục các em đây . Thôi thì cứ đè cổ lũ đầu xanh ra, nhét vào đầu chúng những điều tốt đẹp được in trong những cuốn sách "sai đâu sửa đó - càng sửa càng sai" vậy thôi !
    Nhưng dẫu sao thì đó là chuyện của giáo dục - chuyện của những kẻ thích chạy theo phong trào. vẫn còn đó những tấm gương của các bậc cha mẹ, của những nhà trí thức, tâm huyết với trẻ em, để các em vẫn còn có thể lớn lên thành người - Hy vọng rằng đội ngũ này ngày càng có nhiều năng lực hơn, trong một xã hội mà niềm tin là một điều vô cùng quý hiếm !
     
  3. yeubee

    yeubee Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2008
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    28
    bác kiên ơi bài bác post quá hay luôn. nhưng mà xung quanh có quá nhiều tấm gương xấu thì làm sao bây giờ ?
     
    webmaster thích bài này.
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,134
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cám ơn bạn đã hỏi một câu rất hay.

    Bài viết trên của tác giả Hoa Lư cũng đã lý giải được khá nhiều. Chúng ta sẽ không bao giờ có được một môi trường hoàn hảo, vì bản thân chúng ta cũng vẫn thường mắc lỗi. Và vô tình trẻ cũng nhìn thấy điều đó. Nhưng chúng ta vẫn phải sống, vẫn phải nói, vẫn phải hành động. Nhưng cho dù làm gì thì chúng ta cũng nên hướng đến (hay đặt giá trị) tới những điều tốt đẹp.

    Nếu chúng ta có làm sai, thì thay vì tự tay tát vào má mình thì chúng ta có thể làm lại, hoặc khi làm tốt thì cũng nên tự khen mình. Tương tự như vậy chúng ta có thể chia sẻ, khuyến khích những điều tích cực hoặc cám ơn những người đã làm tốt.

    :)
     

Chia sẻ trang này