Giáo dục sớm (GDS) nghe có vẻ hàn lâm, cao siêu nhưng bản chất là dạy con một cách có hệ thống, có chủ đích và có khoa học. Việc tạo ra cho trẻ môi trường phong phú, lành mạnh giúp cho trẻ phát triển tối đa 5 giác quan chính là GDS. Vậy cha mẹ đã làm được gì giúp con mình phát triển? Các cụ ta có câu: "Dạy con từ thuở còn thơ". Việc dạy con đã có từ ngàn đời xưa đâu có gì mới lạ và GDS cũng không nằm ngoài phạm vi “dạy con” ấy. Xét về từ ngữ GDS nghe có vẻ hàn lâm, cao siêu nhưng bản chất là dạy con một cách có hệ thống, có chủ đích và có khoa học. Việc tạo ra cho trẻ môi trường phong phú, lành mạnh giúp cho trẻ phát triển tối đa 5 giác quan chính là GDS. Vậy cha mẹ đã làm được gì giúp con mình phát triển? GDS hướng đến hoàn thiện trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Những yếu tố then chốt sau cần được cha mẹ hiểu một cách thấu đáo: Sự phát triển của trẻ, đặc biệt là phát triển não bộ; Trẻ được học hỏi qua con đường nào?; Thế nào là phát triển tự nhiên? Hiện nay, nhiều người quan niệm nuôi dạy con chủ yếu là cho ăn, trông nom trẻ một cách an toàn, trẻ thích chơi gì tự chơi. Có bao giờ chúng ta trăn trở cách nuôi nấng như vậy có vấn đề không? Bắt đầu ở khâu dinh dưỡng, không thể phủ nhận điều kiện chăm sóc trẻ hiện nay tốt hơn nhiều so với ngày xưa nhưng tại sao trẻ vẫn không khỏe, vẫn biếng ăn, vẫn chậm phát triển. Việc chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ đã tốn quá nhiều công sức của các bậc cha mẹ. Phải chăng trẻ đang thiếu cái gì? Có phải trẻ thiếu vận động, thiếu giao tiếp, thiếu không khí, thiếu ánh sáng, thiếu chức năng gì? Quay lại với những sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Khi được hỏi về GDS nhiều phụ huynh khăng khăng hãy để cho trẻ phát triển tự nhiên theo đúng lứa tuổi. Vậy chúng ta hãy tự hỏi hàng ngày trẻ có gì để chơi? Người chơi là ai? Cách chơi như thế nào? Hàng ngày trẻ được xem gì? Sờ gì? Nghe gì? Nếm gì? Cảm nhận được gì?... Xem gì? Việc lạm dụng tivi, ipad với trẻ nhỏ khá phổ biến hiện nay. Cha mẹ hoặc những người trực tiếp trông trẻ thường cho bé xem hàng giờ các chương trình tivi. Đơn giản như vậy trẻ sẽ không nghịch, không phá phách. Hệ quả sẽ là trẻ chậm nói. Bởi xem tivi là hành vi giao tiếp 1 chiều nên trẻ không cần nhu cầu giao tiếp. Trẻ cần xem người thật, vật thật, cần quan sát vạn vật... Vậy cái trẻ cần xem là gì? Là người thật, vật thật, là bức tranh nổi tiếng, là phong cảnh đẹp, là xem chữ, xem số, quan sát vạn vật. Có như vậy trẻ mới biết phân biệt các sự vật, màu sắc, chất liệu, có khi cả sự chuyển động của loài vật, sự sinh sôi nảy nở của cây cối. Nghe gì? Bài liên quan: Những điều dạy con hàng ngày có phải là GDS? Video: Cận cảnh một ngày của du học sinh Việt Nam tại Nhật Học lỏm mẹ Mỹ dạy con không sờ vào ổ điện Hàng ngày nếu trẻ tiếp xúc nhiều với người nói ngọng thì sẽ nói ngọng. Trẻ nghe nhiều lời nói thiếu văn hóa thì sẽ nói lời thiếu văn hóa. Vậy những thứ trẻ cần nghe và nên nghe là những lời nói yêu thương, là tiếng nhạc, là âm thanh của vạn vật. Vậy cha mẹ nên làm gì? Là trò chuyện nhiều với con, là đọc thơ, là kể chuyện, là hát cho con nghe, là cùng con nghe âm thanh của loài vật. Cầm, nắm, sờ gì? Trẻ cảm nhận xúc giác qua hành vi cầm, nắm, sờ mó. Nhưng nhiều khi người lớn đã vô tình giết chết cảm nhận của trẻ vì lúc nào cũng sợ trẻ bẩn, sợ nguy hiểm, sợ đổ vỡ. Hãy cho trẻ có cơ hội được học hỏi qua việc sờ vào chất lỏng, rắn, sờ nóng lạnh, sờ thô nhẵn, sờ cứng mềm… Vận động gì? Vận động là quá trình quan trọng cho phát triển não bộ của trẻ. Vận động là quá trình quan trọng cho phát triển não bộ của trẻ. Ngay từ khi sinh ra trẻ đã có nhu cầu vận động. Ấy thế mà chân tay trẻ lúc nào cũng được bọc kín đến cả cựa quậy cũng khó huống chi đến vận động. Khi lớn hơn nhu cầu vận động cao thì trẻ lại bị nhốt trong những chiếc cũi với đống đồ chơi. Lắm khi nhiều gia đình thấy con bỏ qua giai đoạn gì là thích, coi việc biết đi sớm như bước vượt trội. Cha mẹ nên nhớ mỗi một giai đoạn phát triển của trẻ từ lẫy, trườn, bò, đi đều liên quan đến chức năng não bộ. Tất cả đều quan trọng. Vậy trẻ nên vận động như thế nào? Đừng lúc nào cũng giữ khư khư trẻ trong tay. Cần tạo ra một không gian cho trẻ tha hồ bò, trườn, vận động. Khi trẻ biết đi hãy cho trẻ đi bộ thật nhiều ở các địa hình khác nhau. Khuyến khích trẻ vận động chạy nhảy, vượt chướng ngại vậy, đu xà.. Tóm lại, GDS không nằm ngoài những điều bình dị hàng ngày. Điều quan trọng cha mẹ có biết bố trí một cách khéo léo, khoa học hay không? Cha mẹ có dành nhiều thời gian cùng con khám phá trải nghiệm hay không? Đâu nhất thiết cứ phải học đọc, học toán sớm mới là GDS. GDS chỉ đơn giản là giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên mà thôi. Tìm hiểu thêm về Giáo dục sớm tại đây Nguồn: http://www.ngaynay.vn/Giao-duc-som-Dau-phai-gi-cao-sieu-p263328.html
Ðề: Giáo dục sớm: Đâu phải gì cao siêu giáo dục sớm ko phải là nhồi nhét kiến thức cho trẻ. GDS là giúp trẻ phát triển tình cảm, tư duy và nhận thức một cách tối đa, phát huy được những tiềm năng của trẻ.
Ðề: Giáo dục sớm: Đâu phải gì cao siêu Xem gì? Việc lạm dụng tivi, ipad với trẻ nhỏ khá phổ biến hiện nay. Cha mẹ hoặc những người trực tiếp trông trẻ thường cho bé xem hàng giờ các chương trình tivi. Đơn giản như vậy trẻ sẽ không nghịch, không phá phách. Hệ quả sẽ là trẻ chậm nói. Bởi xem tivi là hành vi giao tiếp 1 chiều nên trẻ không cần nhu cầu giao tiếp. Trẻ cần xem người thật, vật thật, cần quan sát vạn vật... Vậy cái trẻ cần xem là gì? Là người thật, vật thật, là bức tranh nổi tiếng, là phong cảnh đẹp, là xem chữ, xem số, quan sát vạn vật. Có như vậy trẻ mới biết phân biệt các sự vật, màu sắc, chất liệu, có khi cả sự chuyển động của loài vật, sự sinh sôi nảy nở của cây cối. TÂM ĐẮC NHẤT ĐOẠN NÀY
Ðề: Giáo dục sớm: Đâu phải gì cao siêu Top 5 trò càng chơi càng thông minh Ngay từ khi sinh ra trẻ đã có nhu cầu khám phá thế giới xung quanh – tất cả đều mới mẻ và thú vị. Đối với trẻ những điều đơn giản nhất, những điều tưởng chừng như chẳng có ý nghĩa gì đối với người lớn có thể khiến chúng mê mẩn. Trẻ học hỏi qua những gì được nghe, được nhìn. Ngoài ra trẻ còn học được vô số thứ qua các trò chơi hàng ngày. Sau đây là 5 trò chơi dễ kiếm tìm, quen thuộc nhưng giúp cho trẻ càng chơi càng thông minh. Chơi với cát Cát là thứ rất dễ kiếm. Người lớn chỉ cần cho trẻ vài cái thìa, cái xô nhỏ hoặc chiếc ô tô nhỏ trẻ có thể chơi hàng giờ với cát. Có thể cùng trẻ xúc cát đổ vào xô rồi lại đổ ra. Hoặc hãy để trẻ tự chơi theo cách của mình. Trẻ càng chơi càng khám phá ra những điều thú vị với cát. Trẻ có thể chơi xúc cát, giấu các vật trong cát hoặc lớn hơn chơi xây các lâu đài cát hay tạo ra các hang động… Trẻ sẽ rèn được kĩ năng xúc ra đổ vào. Phát triển vận động của đôi tay đồng thời phát triển tư duy hình tượng và sáng tạo. Lưu ý: Cần tìm những vật sắc nhọn lẫn bên trong cát đảm bảo không gây nguy hiểm cho trẻ. Trẻ chơi cần có người giám sát tránh để cát bay vào miệng, vào mắt trẻ. Chơi với nước Nước là thứ quen thuộc không có gì đặc biệt nhưng giúp trẻ học hỏi được nhiều thứ. Hầu hết mọi trẻ đều thích nước và có khả năng chơi với nước rất lâu. Cha mẹ đừng bỏ qua cơ hội cho bé có những trải nghiệm tuyệt vời với nước. Chỉ cần cho trẻ vài cái chai, lọ, cốc, vài quả bóng nhựa... cũng khiến trẻ nghĩ ra bao nhiêu thứ để chơi. Trẻ sẽ học được cách đổ nước, rót nước, học được chất lỏng, được vật chìm, nổi… Lưu ý: Cần giám sát trẻ khi nghịch nước tránh trẻ bị trơn ngã gây tổn thương đến trẻ. Chơi với đất nặn Khi trẻ được khoảng 1,5-2 tuổi là thời điểm cho trẻ tiếp xúc với đất nặn. Đất nặn mềm dẻo, nhiều màu sắc giúp trẻ phát triển được nhiều giác quan. Trẻ có thể nhào, nặn, xé, cuộn… Trẻ có thể học được màu sắc, kích thước, hình khối qua việc tạo hình trên đất nặn. Có nhiều cha mẹ còn dạy con được cả chữ và số thông qua trò chơi đất nặn. Để trẻ tạo hình theo ý muốn là cách giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng khéo léo của đôi bàn tay. Lưu ý: Cần theo dõi trẻ nhỏ tránh để trẻ cho đất nặn vào miệng. Chơi với màu vẽ Khi trẻ được khoảng 1,5 tuổi trẻ có khả năng cầm bút vẽ. Ban đầu là chỉ những hình nguệch ngoạc dần dần trẻ sẽ vẽ được những nét vẽ cơ bản. Nhưng phần lớn trẻ thường thích nghịch màu bằng tay. Cha mẹ đừng ngăn cấm trẻ. Vẽ bằng tay cũng rất tốt cho trẻ ở lứa tuổi này. Vẽ là cách phát triển tư duy sáng tạo cực kì tốt cho trẻ. Lưu ý: Cha mẹ giám sát trẻ khi chơi tránh trẻ cho tay dính màu vào miệng. Tạo riêng một góc cho trẻ đảm bảo trẻ không làm bẩn ra các chỗ khác. Chơi xếp hình Chơi xếp hình là trò chơi kinh điển của trẻ nhỏ. Ban đầu chỉ là những chiếc hộp đơn giản, những mảnh ghép 2 mảnh, 3 mảnh. Sau đó lớn hơn thì chơi xếp hình lego, ghép tranh nhiều mảnh. Trẻ chơi đi chơi lại những trò xếp hình sẽ học được các cách chơi khác nhau. Trẻ chơi từ đơn giản đến phức tạp. Người lớn có thể hướng dẫn trẻ cũng có khi để tự trẻ tìm tòi khám phá. http://images.ngaynay.vn/t500/Uploaded/maiphuong/2014_11_12/ngaynay5trocangchoicangthongminh4.jpg Trẻ sẽ phát triển được khả năng quan sát, phối hợp tay chân đặc biệt là tính sáng tạo tuyệt vời. Hơn nữa cũng rèn luyện cho trẻ phẩm chất kiên nhẫn, tính tập trung, chinh phục bản thân. Trên đây là những trò chơi tuy đơn giản không tốn nhiều tiền bạc nhưng sẽ đem lại nhiều cơ hội trải nghiệm và học hỏi cho trẻ.
Ðề: Giáo dục sớm: Đâu phải gì cao siêu Giáo dục sớm không phải là cho bé đi học trước vì sợ không theo kịp chương trình trên lớp. Như vậy là gián tiếp cắt bỏ quãng thời gian thơ ấu của trẻ.
Ðề: Giáo dục sớm: Đâu phải gì cao siêu Trẻ em báy h tự kỷ nhiều cũng là cha mẹ ko quản lý để con suốt ngày xem tivi, nghịch ipad, chơi điện tử khiến con khép mình với thế gioi bên ngoài. Bài viết này rất hay và bổ ích