Giới Thiệu Chung Về Jjimjilbang Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Học tập' bởi lenhung1212, 21/9/2021.

  1. lenhung1212

    lenhung1212 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/7/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Jjimjilbang là gì?
    Jjimjilbang được hiểu là phòng tắm hơi lớn nhưng không được coi là nhà tắm công cộng. Jjimjil là xông hơi, Bang là phòng, kết hợp lại có nghĩa là phòng xông hơi kiểu Hàn (Korean Jjimjilbang). Bất cứ ai đến đây lần đầu tiên đều sẽ thấy lạ lẫm và thích thú khi ngủ giữa một không gian rộng lớn, những người hoàn toàn xa lạ nằm ngay bên cạnh.

    [​IMG]

    Sở hữu diện tích rộng, nhiều khu vực chức năng, các phòng xông hơi Hàn Quốc Jjimjilbang được trang bị đầy đủ từ bồn tắm nước nóng, vòi sen, phòng tắm hơi lò truyền thống cho đến quán ăn nhẹ, phòng tập thể dục hay khu ngủ giường tầng,.. Một Jjimjilbang cơ bản thường đảm bảo các khu riêng biệt như: khu tắm riêng nam – nữ, khu tắm xông hơi chung cho cả nam lẫn nữ, khu vực nghỉ ngơi tập thể thoải mái chơi trò chơi tắm hơi,…

    Nguồn gốc hình thành
    Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, các phòng tắm hơi Jjimjilbang đầu tiên xuất hiện tại Busan. Vốn dĩ ban đầu chỉ là những nhà tắm hơi bình thường, quy mô nhỏ vậy mà chỉ trong thời gian ngắn Jjimjilbang nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, trở thành loại hình kinh doanh mới và lan rộng ra cả nước.

    Hầu hết người Hàn Quốc thường ít khi đến Jjimjilbang một mình, ít nhất là hai người trở lên. Các bạn có thể đến Jjimjilbang với người thân, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,… tại đây không có sự giới hạn lứa tuổi, tầng lớp hay nghề nghiệp.

    Lợi ích của phòng tắm hơi Jjimjilbang
    [​IMG]

    Các phòng tắm hơi Jjimjilbang được xem như món quà dành cho sức khỏe. Người Hàn coi đây như là một nét văn hóa và họ đi Jjimjilbang hàng tuần để chăm sóc sức khỏe – một giải pháp thải độc rất hiệu quả cho cơ thể.

    • Hồi phục sức khỏe và tăng cường hiệu quả hoạt động của não bộ.
    • Cân đối thân hình vóc dáng, giúp tiêu hao mỡ và giảm cân.
    • Thư giãn cơ bắp và hỗ trợ làm giảm thiểu các cơn đau do viêm khớp, đau dây thần kinh.
    • Thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện làn da mịn màng, trắng sáng.
    • Giảm thiểu rõ rệt các triệu chứng cảm, hen suyễn, dị ứng, mất ngủ.
    • Giải tỏa căng thẳng & stress.
    Được coi là bí quyết giữ gìn và chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp tại Hàn Quốc, văn hóa xông hơi Jjimjilbang được ưa chuộng tại rất nhiều các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan,…trong đó không thể kể đến Việt Nam chúng ta.

    Văn hóa tắm hơi Jjimjilbang độc đáo như thế nào?
    Xu hướng thiết kế không gian đa chức năng
    Những Jjimjilbang quy mô lớn hiện nay có khi chiếm trọn cả một tòa nhà cao tầng và cung cấp đa dạng các dịch vụ đi kèm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Chính vì điều này mà loại hình phòng tắm hơi này đã từng bước trở thành một nét văn hóa đại chúng của người dân Hàn Quốc.

    Phòng xông hơi Hàn Quốc Jjimjilbang hiện đại có thêm các loại hình dịch vụ như: phòng tập gym, phòng chiếu phim, phòng đọc sách, phòng internet… Thậm chí, nhiều nơi còn thiết kế cả phòng massage, phòng chăm sóc móng tay và phòng karaoke.

    Món ăn đặc trưng tạo sự khác biệt
    Đã đến Jjimjilbang thì chắc chắn không thể bỏ qua những món vô cùng thú vị tại đây. Đó là trứng hun khói, nước gạo Sikhye, đá bào, sữa chuối và bột ngũ cốc Misutgaru. Điều đặc biệt khi ăn trứng là thay vì đập trứng xuống sàn nhà thì cách bóc trứng thú vị nhất là đập vào đầu người bạn, người thân đi cùng với mình. Đây là nét truyền thống đặc biệt trong văn hóa tắm hơi ở Hàn chứ không hề có ý xúc phạm hay vô phép.

    [​IMG]

    Hiện nay thực đơn ở Jjimjilbang đã phong phú hơn rất nhiều. Ngoài các món ăn và thức uống trên thì người Hàn Quốc cũng đề xuất nhiều món ngon khác. Chẳng hạn như canh rong biển, cơm xào kim chi, thịt lợn xào,…

    Stlye quấn khăn đầu cừu
    Quấn khăn đầu cừu là Style rất đặc trưng tại các phòng tắm hơi Hàn Quốc. Chiếc khăn tắm quấn đầu trong tiếng Hàn Quốc gọi là Yang Mori (lamb head). Người nước ngoài khi đến các phòng tắm hầu hết đều cảm thấy rất thích thú với chiếc khăn này và họ gọi chúng là khăn Jjimjibang.

    Bạn có thắc mắc vì sao người Hàn lại thích quấn những chiếc khăn như thế này? Vì nó có thể giúp bạn làm khô tóc nhanh hơn nhưng không giúp bạn có thể tạo ra những nếp tóc đẹp đâu, có lẽ vì sự dễ thương này mà chúng trở nên được yêu thích đến như vậy

    Quy trình tắm hơi Hàn Quốc chuẩn
    Sau khi vào cửa check in, bạn sẽ được phát chìa khóa để cất đồ đồng thời cũng là thẻ cảm ứng để sử dụng các dịch vụ và mua đồ ăn bên trong phòng tắm hơi. Các bạn tiếp tục di chuyển lên khu vực Onsen và tắm sạch bằng vòi sen trước khi ngâm mình dưới bồn nước nóng hoặc lạnh.

    [​IMG]

    Ngâm bồn xong chúng ta bắt vào phòng xông hơi. Đầu tiên xông hơi nước để làm nở lỗ chân lông, sau đó xông hơi thuốc bắc gồm nhiều loại thảo dược, cuối cùng nhanh chóng di chuyển sang phòng xông hơi băng để se khít lỗ chân lông. Thời gian xông ở mỗi phòng kéo dài khoảng 25 phút – 30 phút.

    Cuối cùng, sau khi xông hơi xong thì chúng ta di chuyển ra khu vực sân vườn ngâm chân, có thể nhâm nhi cà phê, trứng nướng, đồ ăn hoặc thức uống đặc trưng với văn hóa Hàn Quốc tại đây.

    Những lưu ý khi sử dụng nhà tắm hơi Hàn Quốc
    Các phòng tắm hơi Hàn Quốc hay gọi là Korean Jjimjilbang đa phần đều mở cửa 24/24, đây cũng là địa điểm thư giãn cuối tuần phổ biến với các gia đình người bản địa. Với giá chỉ 8.000-12.000 won tương đương 160.000 – 250.000 đồng/ người là bạn đã có thể ngủ qua đêm và sử dụng các dịch vụ trong nhà tắm hơi cung cấp.

    Tất cả nhà tắm đều được lau chùi sạch sẽ thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho khách. Nếu địa điểm nào khi bị kiểm tra mà tiêu chuẩn vệ sinh không đạt, nhà tắm hơi sẽ bị xử phạt hành chính.

    Đối với những ai lần đầu tiên đặt chân đến nhà tắm hơi Hàn Quốc, việc bỏ hết quần áo và ngâm mình trong bồn tắm chung với người lạ thường gây ra cảm giác ngượng ngùng, nhất là với văn hóa người Việt chúng ta.

    Các khu vực ướt đều cấm dùng quần áo vì lý do an toàn. Hơi nóng trong phòng tắm hoặc xông hơi và các hóa chất độc hại có thể thấm ngược lại từ quần áo vào cơ thể. Người Hàn cho rằng nếu bạn mặc đồ bơi hoặc che cơ thể khi vào các khu vực này là có thể bạn đang giấu bệnh gì đó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lenhung1212
    Đang tải...


Chia sẻ trang này