Thông tin: Giường ngủ cho bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Kún iu, 20/8/2015.

  1. Kún iu

    Kún iu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/3/2011
    Bài viết:
    7,082
    Đã được thích:
    1,531
    Điểm thành tích:
    863
    Giường ngủ cho bé
    Một trong những việc bạn cần làm để chuẩn bị đón bé chào đời là sắp xếp không gian cho bé. Ở Việt Nam, hầu hết các bé sẽ ngủ chung phòng với bố mẹ, nhưng việc tạo ra một không gian riêng cho bé cũng là điều nên làm. Với những gia đình có điều kiện hơn, có thể thu xếp cho bé một phòng riêng. Những vấn đề này chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của từng gia đình. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây để có quyết định phù hợp nhất với mình.

    Cho dù nhiều gia đình sắp xếp cho bé một phòng riêng, nhưng vẫn để bé ngủ cùng phòng với bố mẹ. Đây cũng được coi như cách an toàn nhất cho bé trong 6 đến 12 tháng đầu đời. Các ông bố bà mẹ thường chọn đặt nôi/cũi của bé sát bên cạnh giường để có thể được gần con và cũng để quan sát bé dễ dàng hơn. Sau 12 tháng tuổi, nhiều bố mẹ sẽ bắt đầu tập cho con ngủ riêng ở một phòng khác hoặc một không gian riêng biệt hơn.

    Lựa chọn giữa xe nôi và nôi cho bé
    Việc này tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Xe nôi cho bé chiếm ít diện tích, dễ dàng di chuyển và tạo một không gian ấm cúng hơn cho con; tuy nhiên lại chỉ thích hợp với các bé sơ sinh cho đến vài tháng tuổi. Trong khi đó, nôi (hay cũi) có thể được sử dụng lâu dài, vì vậy tránh được việc phải chuyển không gian ngủ của bé. Đa phần ở Việt Nam mọi người sẽ chọn nôi cho bé. Dù bạn lựa chọn thế nào thì an toàn là vấn đề được đặt lên hang đầu, đặc biệt khi bạn mua lại hay được người quen nhượng lại.

    Nhiều bà mẹ có sở thích trang trí không gian của bé, nhất là các bé gái. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng các dây ruy băng, để quá nhiều đồ trong nôi hoặc treo lỉnh kỉnh các loại đồ chơi. Việc này có thể gây nguy hiểm cho bé, nhất là với trẻ đang tập đi. Các loại nôi hay xe đẩy có bánh xe cần lưu ý chế độ khóa bánh xe.

    Có nên quấn bé khi ngủ?
    Có nhiều tranh cãi trong việc liệu có nên quấn chặt bé khi bé ngủ. Việc quấn bé có thể giúp bé ngủ ngon hơn, tránh khỏi bị giật mình. Có rất nhiều cách để quấn bé, tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau vì càng lớn thì bé càng không thích bị quấn mà để tay chân hoạt động thoải mái. Ví dụ với như bé từ 3 đến 6 tháng tuổi, bạn chỉ cần dùng một cái khăn hoặc chăn mỏng quấn từ phần eo bé trở xuống.Mùa hè, bạn nên cho bé mặc ít quần áo để bé được mát mẻ ngay cả khi được quấn.

    Có nhiều bé sẽ không thích bị bó buộc như thế. Vì vậy, các bé sẽ cố mọi cách để thoát ra dù bạn có quấn kỹ thế nào đi nữa. Trong những trường hợp như thế, bạn không nên ép buộc bé. Hãy nhớ, mục đích của việc quấn bé là giúp con ngủ ngon, chứ không phải làm cho bé khó chịu. Thay vào đó, hãy thử phương pháp khác, như chặn mền cho bé khi ngủ. Cách này giúp bé ngủ ngon mà vẫn không cảm thấy bức bối. Một phương pháp khác là dùng túi ngủ cho bé. Bạn cần lưu ý mua loại đúng với kích thước với bé. Túi ngủ còn rất thích hợp sử dụng vào mùa đông vì có thể giữ ấm rất tốt.[​IMG]

    Những cách giúp bé ngủ ngon và an toàn
    • Không nên để bé nằm sấp hoặc nghiêng một bên khi ngủ, mà hãy để bé nằm ngửa.
    • Lưu ý không để vật gì che mặt bé. Không để chăn mền, gối hay các đồ chơi mềm trong nôi của bé.
    • Không để cho bé tiếp xúc với khói thuốc .
    • Hãy chắc chắn nôi, đệm và các vật dụng liên quan đều an toàn.
    • Trong 6 đến 12 tháng đầu tiên, bạn nên để bé ngủ riêng trong nôi và đặt nôi ngay bên cạnh giường bạn.
    Ngủ chung giường với bé
    Ở Việt Nam, rất nhiều các gia đình cho bé ngủ chung giường với bố mẹ. Việc này giúp mẹ dễ dàng cho cun bú hơn, cũng như có thể quan sát hay dỗ bé ngủ thuận lợi hơn. Các chuyên gia tin rằng bé ngủ cùng với bố mẹ có thể được an toàn hơn do bố mẹ hay để mắt tới bé. Bạn cần lưu ý không nên để bé ngủ sấp hoặc nằm lên người bạn khi ngủ nhé!

    Nếu bạn chọn phương án ngủ cùng con, hãy lưu ý tới an toàn cho bé và những vấn đề sau đây:

    • Tuyệt đối không để vật gì che mặt bé vì có thể dẫn đến việc bé bị ngạt thở
    • Không để bé ngủ cùng với các bé khác
    • Nếu bố mẹ có hút thuốc hay uống rượu bia, hoặc thân hình quá mập thì không nên ngủ cùng bé.
    • Giường ngủ cần phải an toàn và vững chãi, nệm giường phải thật khít để tránh bé té và bị kẹt chân hoặc tay. Bạn không nên sử dụng các loại đệm hơi, đệm nước, các loại gối xốp cũng như không nên ngủ cùng bé trên ghế sô pha.
    • Hãy cẩn thận đề phòng bé bị ngã giường hay bị mắc kẹt giữa bố và mẹ, đặc biệt khi bố mẹ quá mập hoặc ngủ quá say. Ngay cả khi bạn kê giường sát tường cũng nên chú ý vì bé vẫn có thể bị kẹt ở khoảng giữa tường và giường.
    • Đặt bé nằm một bên bố hoặc mẹ chứ không nên đặt con giữa hai người.
    [​IMG]

    Những vấn đề cần lưu ý khi chọn bộ trải giường
    Có đôi khi các ông bố bà mẹ sẽ quên mất vấn đề này. Thực tế, đây là một vấn đề khá quan trọng vì da bé vốn mỏng manh, và chất liệu cũng như độan toàn của bộ drap trải giường có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Hãy tham khảo những thông tin sau đây để hiểu thêm:

    • Điều đầu tiên bạn cần chú ý đến là chất liệu. Không nên chọn loại vải thô hay có mùi thơm, vì nó có thể ảnh hưởng đến làn da non nớt của bé. Tốt nhất hãy sử dụng chất liệu tự nhiên và 100% cotton. Các loại vải cùng chứa nylon và cotton có thể gây tĩnh điện, vì vậy hãy thay thế bằng vải lanh. Một bộ drap trải giường có thể dễ dàng giặt ủi cũng tiết kiệm cho bạn khá nhiều thời gian đấy.
    • Bạn nên có nhiều bộ trải giường để thay phiên dùng vì các bé có thể nôn trớ hoặc làm bẩn thường xuyên.
    • Nên hạn chế dùng gối cho tới khi bé đã thật sự ngủ. Những bé sơ sinh khi ngủ có thể vô tình vùi đầu vào gối và dẫn đến ngạt thở. Với các bé lớn hơn, bạn có thể dùng gối để nâng con ra khỏi nôi.
    • Nhiều bà mẹ có suy nghĩ là mặc áo thật dày để giữ ấm cho con. Nhưng thực tế, mặc nhiều lớp áo mỏng có thể giúp con ấm áp hơn. Thay vì đắp một cái chăn dày cộm, bạn hãy quấn bé rồi chèn một cái chăn mỏng cho con.
    • Khi đặt bé trong nôi, hãy cho bé nằm xuống gần phía cuối nôi, thay vì để bé nằm ngay đầu. Điều này giúp tránh được việc bé trườn xuống dưới và bị chăn phủ lên mặt.
    Nguồn: Huggies
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kún iu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này