Giúp con phát triển nhờ trò chuyện: 1-3 tháng tuổi

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 6/8/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    (*********) - Đây là khoảng thời gian thật sự tuyệt vời đối với hai bạn. Bé yêu trong độ tuổi này có thể giao tiếp được với bạn thông qua cử chỉ, điệu bộ. Bé nhận ra được bố, mẹ; bé cười, ọ ẹ nói chuyện hoặc cười tủm tỉm… rất đáng yêu.

    http://www.*********/upload/news/2010-08-05/1280970620_giao-tiep-voi-con-yeu2.jpg

    Tính cách của bé bắt đầu hình thành và bé đang cố gắng trở thành một thành viên tích cực, lanh lợi trong gia đình.

    Bé yêu giao tiếp với bạn như thế nào?


    Khóc chính là cách mà bé giao tiếp với bạn trong nhiều tháng đầu khi bé chưa biết nói. Tiếng khóc của bé có thể là dấu hiệu cho thấy bé cần điều gì đó, cũng có thể là do bé khó chịu với tiếng ồn và ánh sáng xung quanh. Một vài bé khóc chẳng vì lí do gì cả. Vì vậy, hãy coi đây chính là một cách nói của bé và bạn không nên khó chịu vì điều đó. Hãy an ủi bé, vỗ về bé, giúp bé nín khóc.

    Bé yêu cũng phản ứng với âm thanh quen thuộc của bạn bằng việc trở nên im lặng hoặc mỉm cười, linh hoạt hơn, cử động tay, chân nhiều hơn. Bé cười thường xuyên với mẹ hoặc bố nhưng sẽ không cười với những người lạ mặc dù bé cảm thấy khá là an toàn.

    Bé cũng khám phá khả năng phát âm của mình, những tiếng ọ ẹ, ư… ư, ah…ah, ooh… ooh bắt đầu nhiều hơn từ tháng thứ 2. Nếu bạn bắt gặp bé đang phát ra những âm thanh này thì bạn hãy bắt chước theo bé. Bé sẽ cười khi bạn làm lại như vậy. Chân và tay bé cử động nhiều hơn. Nhiều bé còn bắt chước được vẻ mặt của mẹ nữa.

    http://mst.*********//upload/news/2010-08-05/1280970487-giao-tiep-voi-con-yeu3.jpg

    Trò chuyện với con chính là cách giúp con phát triển tốt

    Bạn nên làm gì để khuyến khích con phát triển?


    - Bé vô cùng yêu giọng nói quen thuộc của bạn, vì thế nói chuyện, hát hò, thủ thỉ và đùa vui cùng bé chính là cách mà bạn mang lại niềm vui cho bé trong những tháng đầu tiên. Khi bé cố gắng trò chuyện với bạn bằng việc ọ ẹ thì hãy nhiệt tình hưởng ứng lại, bắt chước âm thanh mà bé phát ra và hãy cười với bé.

    - Nói chuyện với bé về những gì bạn đang làm. Gọi tên những vật mà bạn mang đến cho bé.

    - Đọc sách cho bé yêu. Bạn có thể nghĩ rằng bé chẳng hiểu gì nhưng điều này sẽ giúp cho não bộ của bé phát triển. Bởi vì biết lắng nghe bạn nên bé học được sự quan trọng của lời nói trước khi hiểu nó và nhắc lại nó lúc bé lớn hơn chút nữa.

    - Nếu bạn nghe được những âm thanh mà bé phát ra, hãy bắt chước lại và chờ phản ứng của bé. Bạn đang dạy bé giá trị của lời nói và cũng gửi một thông điệp tới bé về sự quan trọng của việc lắng nghe. Không nên ngắt lời bé hoặc nhìn đi chỗ khác khi bé đang nói.

    - Bé ở độ tuổi này dường như thích nghe giọng nói của nữ giới hơn. Chính vì thế mà khi nói chuyện với bé, mọi người thường nó lạc giọng, nhõng nhẽo hơn.

    - Trong trường hợp bé không thích nói chuyện nữa như nhắm mắt, trở nên cáu kỉnh thì bạn hãy để bé một mình và cố gắng hết sức khiến bé thoải mái.

    - Khoảng 3 tháng đầu, bé thường hay khóc gần nửa đêm. Đây là đặc trưng độ tuổi của bé. Để bé hết khóc, bạn hãy bế bé đi lại trong phòng, đung đưa bé hoặc bật nhạc nhẹ cho bé nghe.
    http://mst.*********//upload/news/2010-08-05/1280970487-giao-tiep-voi-con-yeu4.jpg

    Đừng nghĩ rằng, bé không hiểu bạn nói gì, bé đang lắng nghe đấy!

    Dấu hiệu cần quan tâm


    Nếu bé khóc liên tục, khóc không giống như bình thường thì bạn nên đưa bé tới bác sĩ để khám. Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân khiến bé bị như vậy.

    Trong độ tuổi từ 1-3 tháng tuổi, bé yêu sẽ làm được:

    - Chú ý tới các khuôn mặt mới, các hình thù mới

    - Phản ứng với âm thanh lớn

    - Cười khi nghe thấy tiếng của bố mẹ

    - Vào lúc 3 tháng tuổi, bé cười với người khác

    - Vào 3-4 tháng, bé có thể ọ ẹ cả ngày

    Nếu bé không có đạt được những yêu cầu như trên, bạn nên tới bác sĩ để được tư vấn về trường hợp của bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này