Giúp mẹ giải tỏa nỗi lo bé chậm tăng cân.

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi vedep.vn, 21/1/2013.

  1. vedep.vn

    vedep.vn Thành viên mới

    Tham gia:
    15/1/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Có rất nhiều bé dù được mẹ chăm sóc rất cẩn thận nhưng cân nặng hàng tháng chỉ "nhích" lên một chút hoặc thậm chí là giữ nguyên, điều này khiến các bà mẹ vô cùng lo lắng.

    Vậy đâu là nguyên nhân khiến cân nặng của bé nhà bạn tăng chậm?

    Bé chậm tăng cân có thể do thiếu kẽm và selen

    Theo chuẩn tăng trưởng của WHO thì trẻ 6 tháng tuổi cân nặng gấp 2 lần so với khi mới sinh và sẽ tăng gấp 3 lần khi được 12 tháng tuổi, các bà mẹ có thể yên tâm nếu con gái mình nặng 8,9 kg khi tròn 1 tuổi, còn nếu là bé trai, cân nặng 9,6 kg đã được coi là lý tưởng. Tuy nhiên, nếu trẻ không tăng cân trong nhiều tháng liền, hoặc trẻ vẫn tăng cân nhưng tăng rất ít thì đây có thể coi là dấu hiệu báo động về sức khỏe của trẻ và chế độ nuôi dưỡng chưa hợp lý.
    Giúp mẹ giải tỏa nỗi lo bé chậm tăng cân. 1
    Cân nặng là chỉ số quan tâm hàng đầu để biết bé có SDD không?

    Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân như bé bị nhiễm trùng, cơ thể suy nhược, chế độ ăn của trẻ thiếu chất dinh dưỡng, bé ăn ít bữa…vv. Hay có một thực tế khác là bé ăn uống rất tốt mà vẫn chậm lên cân, điều này khiến nhiều bà mẹ băn khoăn, thắc mắc.

    Theo giải thích của bác sĩ chuyên khoa thì "hiện tượng bé ăn nhiều mà vẫn chậm lên cân do hệ tiêu hóa của trẻ không hấp thu hết được chất dinh dưỡng mà trẻ ăn. Đặc biệt, các bà mẹ nên lưu ý đến việc con mình chậm tăng cân có thể do bé đang bị thiếu hụt một số vi chất, đặc biệt là kẽm và selen".

    Chị Ngọc Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "bé nhà mình được 17 tháng tuổi, bé ăn uống rất tốt, bé thường tự ăn mà không phải ép, tuy nhiên không hiểu sao mà 3 tháng nay, cân nặng của bé hầu như không tăng được lạng nào". Lo sợ con bị một số bệnh viêm nhiễm đường ruột nào đó, chị đã đưa bé đi khám, các bác sĩ viện dinh dưỡng đã tiến hành cho bé phân tích một số chỉ số máu, kết quả là bé nhà chị có hàm lượng kẽm và selen trong huyết thanh rất thấp. Đây là nguyên nhân chính khiến bé nhà chị chậm tăng trưởng.

    Trong các nguyên tố vi lượng thì kẽm và selen có vai trò rất lớn đối với sự phát triển cân nặng của trẻ. Trẻ thiếu kẽm thường chậm lớn, cơ quan sinh dục chậm trưởng thành, sụt cân. Trong một nghiên cứu tại Mỹ, việc bổ sung kẽm cho trẻ giúp giảm 18% trường hợp tiêu chảy, 41% viêm phổi và trên 50% trường hợp tử vong.

    Còn selen rất cần cho chuyển hóa i-ốt và có chức năng như một loại enzyme trong quá trình tạo hormone tuyến giáp nhằm kích thích đầu vào năng lượng, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì.

    Upkid-Bổ sung kẽm và selen an toàn giúp trẻ tăng trưởng vượt trội

    Thiếu kẽm và selen ngoài việc khiến trẻ biếng ăn, suy giảm hệ miễn dịch, mà còn gây nên hiện tượng còi cọc, chậm lớn ở trẻ. Theo thống kê thì có đến 50% trẻ từ 6 tháng đến 7 tuổi thiếu kẽm và selen.

    Theo khuyến cáo, Nhu cầu kẽm ở trẻ dưới 1 tuổi vào khoảng 5mg/ngày, ở trẻ 1- 3 tuổi khoảng 8mg/ngày và 3-10 tuổi là 12mg/ngày. Nhu cầu selen ở trẻ dưới 1 tuổi là 10mcg/ngày, trẻ 1-3 tuổi là 17mcg/ngày, trẻ 3-10 tuổi là 20mcg/ngày…vv. Các bậc cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ qua thức ăn hàng ngày như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng…vv các thức ăn có nhiều selen như cá, hải sản, thịt gia cầm, đậu hạt…vv

    Tuy nhiên, đôi khi chế độ ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ vi chất kẽm và selen cho trẻ thì hiện nay, các bà mẹ vẫn có thể dễ dàng bổ sung hai vi chất này cho bé yêu nhà mình bằng cốm Upkid. Cốm Upkid với thành phần chính gồm hai vi chất quan trọng là kẽm và selen có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật, giúp trẻ bổ sung kịp thời hai vi chất quan trọng nhưng lại dễ bị thiếu hụt nhất. Hai vi chất này trong cốm Upkid sẽ giúp trẻ hấp thu tốt thức ăn, tăng cường miễn dịch, ngoài ra còn phòng chống bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp, ho hắng khi thời tiết thay đổi…
    Không giống như kẽm và selen tổng hợp, kẽm và selen trong cốm Upkid được gắn với các axit amin có trong các protein thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ và không để lại lượng dư thừa trong cơ thể, không gây kích ứng niêm mạc và bao tử, không gây buồn nôn như dạng tổng hợp. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng viện dinh dưỡng Quốc gia nhận định: "Bổ sung kẽm và selen có nguồn gốc thực vật hết sức an toàn, có thể được hấp thu tới 90%, rất thân thiện với con người. Đây sẽ là cuộc cách mạng về nguồn bổ sung các vi chất hữu cơ cho các bé....". Việc bổ sung kẽm và selen kịp thời có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ hấp thu dưỡng chất, phát triển và tăng trưởng bình thường, đặc biệt các bà mẹ sẽ không còn phải
    quá lo lắng về nỗi lo chậm tăng cân của con mình.

    Nguồn: http://www.vedep.vn/tin-tuc/view/209-me-va-be/500-giup-me-giai-toa-noi-lo-be-cham-tang-can..html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vedep.vn
    Đang tải...


  2. me_miumiu2011

    me_miumiu2011 Yêu con

    Tham gia:
    5/8/2011
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    126
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Giúp mẹ giải tỏa nỗi lo bé chậm tăng cân.

    Mình nuôi 2 bé nhà mình đều sinh thiếu tháng, còi và chậm lên cân lắm. Nhưng mình kiên trì cho bé ăn đủ chất đa dạng, uống sữa đều đặn và đặc biệt giữ con khỏi ốm. Cũng trộm vía nhà có nguồn hải sản đặc biệt là cá hồi, 1 tuần mình cho bé ăn 3-5 bữa, cả cháo và cơm nấu canh, trong cá hồi có hàm lượng chất béo và omega3, ăn vừa thông mình vừa lên cân tốt. Các mẹ quan tâm có thể tham quan gian hàng của mình như ở đường link dưới chữ ký nhé.
     
  3. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp mẹ giải tỏa nỗi lo bé chậm tăng cân.

    biếng ăn là chậm tăng cân là nỗi lo của nh bà mẹ đây
     
  4. metinthoi

    metinthoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/3/2012
    Bài viết:
    6,790
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp mẹ giải tỏa nỗi lo bé chậm tăng cân.

    Mình nuôi 2 đứa đứa lớn tăng cân nhanh còn bé thì mãi chẳng tăng tí nào hic hic
     

Chia sẻ trang này