Giúp Mẹ Hiểu Về Một Số Biểu Hiện Và Cách Xử Lý Khi Bé Bị Co Giật

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi philipsavent, 16/8/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Tỷ lệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị co giật rất cao. Co giật xảy ra khi các tế bào não có hoạt động điện bất thường, tạm thời làm gián đoạn các tín hiệu điện của não. Động kinh (epilepsy) thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên co giật, tuy nhiên, còn một số yếu tố khác như bé bị ảnh hưởng khi sinh, rối loạn não, mất cân bằng hóa học...Cơn co giật ở trẻ nhỏ rất khó phát hiện và thường bị bố mẹ bỏ qua. Điều này rất nguy hiểm, do đó, bố mẹ cần phải trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để nhận diện được những triệu chứng nhất định.

    [​IMG]

    MỘT SỐ DẤU HIỆU CƠN CO GIẬT Ở TRẺ NHỎ


    1. CO GIẬT DO SỐT
    Bé có thể sẽ đảo mắt, chân tay co cứng hoặc giật mạnh. Tỷ lệ trẻ bị co giật do sốt trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi là 4:100. Co giật do sốt thường xảy ra khi bé sốt trên 38,89 độ C.

    2. CO CỨNG Ở TRẺ SƠ SINH
    Loại co giật này khá hiếm và xảy ra trong năm đầu tiên của bé (thường là giai đoạn từ 4 đến 8 tháng tuổi). Triệu chứng là bé uốn cong người về trước hoặc cong lưng cũng như tay chân của bé cứng lại. Cơn co cứng này có xu hướng xảy ra khi bé thức dậy hoặc đi ngủ hoặc sau ăn. Bé sơ sinh có thể có hàng trăm cơn co giật chỉ trong 1 ngày.

    3. CO GIẬT CỤC BỘ
    Bé đổ mồ hôi, nôn mửa, trở nên nhợt nhạt, bị co cứng hoặc một nhóm cơ bị cứng lại, ví dụ như ngón tay, cánh tay hoặc chân. Bố mẹ có thể quan sát một số triệu chứng khác như bé bị nôn khan, chép môi, la hét, khóc và mất ý thức.

    4. CO GIẬT VẮNG Ý THỨC
    Bé nhìn chằm chằm vào khoảng không hoặc mơ màng. Bé có thể chớp mắt rất nhanh hoặc nhai. Những cơn co giật loại này thường kéo dài ít hơn 30 giây và có thể xảy ra nhiều lần trong ngày.

    5. CO GIẬT SUY NHƯỢC
    Bé đột nhiên bị tổn thương cơ khiến bé đi khập khiễng và không có phản xạ. Bé có thể đột nhiên bị ngã khi đang bò hoặc đi bộ.

    6 CO GIẬT CO CỨNG
    Các bộ phân trên cơ thể bé như cánh tay, chân hoặc toàn bộ cơ thể đột nhiên bị co cứng lại.

    7. CO GIẬT RUNG CƠ
    Một nhóm cơ (thường là cổ, vai, cánh tay bên trên) bị giật mạnh. Loại co giật này thường xảy ra thành các cụm, nhiều lần trong ngày và nhiều ngày liên tiếp.

    CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ CO GIẬT
    Hãy đưa bé đến bác sĩ nếu bố mẹ cho rằng bé đang bị co giật. Điều quan trọng là bố mẹ cần phải chú ý một số vấn đề sau:
    - Cơn co giật kéo dài trong bao lâu
    - Vị trí bắt đầu xảy ra cơn co giật (tay, chân, mắt) và liệu nó có lan sang những bộ phận khác của cơ thể không.
    - Cơn co giật như thế nào (nhìn chằm chằm, co cứng hay giật mạnh)
    - Bé đang làm gì trước khi cơ co giật xảy ra (vừa ngủ dậy, đang ăn...)

    Bố mẹ cần đảm bảo rằng bé không bị thương bằng cách bỏ những đồ vật cứng (đồ chơi hay đồ nội thất) xa khỏi bé, không đặt bất cứ đồ vật gì vào miệng bé...Đưa bé đến bệnh viện ngay khi bé khó thở, xanh xao, co giật kéo dài hơn 5 phút hoặc bé không có phản ứng trong 30 phút sau khi co giật kết thúc.

    Nếu bị dễ bị co giật, bác sĩ có thể sẽ tiến hành một số xét nghiệm để chuẩn đoán chẳng hạn như điện não đồ (EEG) hoặc tiến hành cộng hưởng từ chụp hình não (MRI) để xác định nguyên nhân.

    Bài viết được tham khảo và tổng hợp từ nguồn:Parents.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


  2. TinhnghedoTramAnh

    TinhnghedoTramAnh Tinh nghệ đỏ 100% nguyên chất - 090 666 5568

    Tham gia:
    18/7/2016
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết nên chia sẻ về cách sơ cứu khi trẻ bị co giật thì tốt hơn. Những biểu hiện về co giật thì nhìn chung chỉ có co giật / hoặc kèm co cứng, vị trí có thể là cục bộ chân hoặc tay, hoặc mắt, cơ mặt/ hoặc toàn thể. Kèm theo đại tiểu tiện không tự chủ, mất ý thức trong cơn hay không. Ngoài ra tình trạng bé có sốt hay không nữa Còn về chuyên môn thì sẽ có bác sĩ làm rồi :p
     
  3. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm). Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây:
    https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     

Chia sẻ trang này