Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ - hãy tạo thói quen ham đọc sách cho bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Cun & Lu, 21/3/2010.

  1. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    Nhiều mẹ đã biết là tớ rất thích sưu tầm sách trẻ em của NXB Trẻ , Kim Đồng , Nhã Nam , NXB Thế Giới cho con tớ . Sau 1 thời gian dài : từ khi Cún nhà tớ mới 1 tháng tuổi đến nay ( gần 11 năm ) , 2 con tớ đã có 1 tủ sách kha khá ( gần 1200 cuốn ) và tớ rất ghét truyện tranh ,nên sách nhà tớ chủ yếu là sách VH .
    Giờ tớ mở topic này , mời các mẹ cùng chia sẻ kinh nghiệm về việc tạo thói quen đọc sách và yêu thích sách cho con . Các mẹ cùng chia sẻ các đầu sách hay mới có trên TT hoặc các đầu sách cũ hiếm ,khó tìm .

    Từ lâu , nhiều người đã biết : với những trẻ ham đọc sách , khả năng diễn đạt suy nghĩ , cảm xúc và mô tả sự vật sẽ tốt hơn nhiều so với những trẻ ko có khả năng và không muốn tiếp cận với sách .
    Có nhiều mẹ sẽ nghĩ rất đơn giản : trẻ con có thể học qua các bạn cùng lớp mẫu giáo , lớp học tiểu học .. môi trường giao tiếp bên ngoài . Điều này , theo tớ ,hơi sai lầm : học về ngôn ngữ qua giao tiếp sẽ giống như ngôi nhà chỉ có 2 cửa sổ nhìn về 1 hướng , cách nhìn thế giới sẽ thiên kiến và chủ quan ,bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào chủ thể và môi trường con bạn tiếp xúc ( môi trường xã hội :lớp học , hàng xóm , bạn quanh nhà ) . Còn khi cho trẻ tiếp xúc với với sách : trẻ sẽ có cái nhìn rộng mở hơn , ngôn ngữ phong phú hơn . Đương nhiên : sách cho con phải do bạn chọn lọc quyết định xem ở độ tuổi nào trẻ sẽ đọc loại sách nào ..
    Chọn sách theo độ tuổi của con vì lý do ở mỗi độ tuổi phát triển của trẻ : trẻ sẽ tiếp nhận thông tin , chấp nhận các mối quan hệ với bên ngoài theo 1 cách khác nhau .

    Mai viết tiếp :p
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cun & Lu
    Đang tải...


  2. babyhoney

    babyhoney Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    20/11/2008
    Bài viết:
    5,890
    Đã được thích:
    1,111
    Điểm thành tích:
    863
    Hay quá em rất đồng ý với quan điểm cho con đọc sách của chị.Tuy nhiên em cũng chưa rõ làm sao để cho bé có thể thích những cuốn sách chỉ toàn chữ.Vì xu hướng thời nay các bố mẹ đều mua truyện tranh cho con cái.Rất mong chị chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho chị em trên diễn đàn với ạ.
     
  3. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Mình là người lớn còn lười đọc sách nhiều chữ thì nói gì trẻ con..
    Có lẽ mình nên kích thích sự nghe sách của trẻ con chăng?:D
     
  4. Migoi

    Migoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    669
    Đã được thích:
    209
    Điểm thành tích:
    83
    Em nghĩ chị nên tập cho bé thói quen thích đọc sách chữ là mình kể chuyện cổ tích cho bé nghe từ bé, hồi xưa lúc còn bé mỗi tối trước khi đi ngủ em thường được papa kể cho nghe nhiều chuyện cổ tích Gym, Andesxen ... và ở nhà cũng có sẵn những quyển sách như thế nên đến khi lớn, lúc biết đọc rồi em chỉ mê đọc sách chữ thôi ko thích truyện tranh. Và mê dọc sách VH luôn. Bây giờ con em 18m mỗi tối em cũng kể những câu chuyện ngắn, đơn giản cho bé nghe để tạo thói quen cho bé và bé rất thích mỗi tối khi ngủ được mẹ vỗ về, thủ thỉ kể chuyện như vậy. Chị thử xem \\:D/
     
    Sửa lần cuối: 21/3/2010
    babyhoney thích bài này.
  5. Aquarius

    Aquarius Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/5/2008
    Bài viết:
    1,630
    Đã được thích:
    447
    Điểm thành tích:
    123
    Cám ơn chị H đã mở topic này. Em cũng đang cố gắng tìm sách phù hợp với lứa tuổi của con để luyện cho con yêu thích sách nhưng cũng đang lung tung. Hy vọng các mẹ có thể giúp em các tựa sách cụ thể cho bé 2-3 tuổi thì tốt quá ạ :)
     
  6. mekachi

    mekachi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/5/2009
    Bài viết:
    1,123
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    123
    Mình cũng đang loay hoay tìm sách phù hợp con mẹ mào có sách gì hay thì cùng chia sẻ nhé
     
  7. hanguyen08

    hanguyen08 0988.366.869

    Tham gia:
    15/5/2009
    Bài viết:
    6,923
    Đã được thích:
    1,010
    Điểm thành tích:
    823
    tóp này chắc chắn em sẽ theo dõi rồi.
    đợi chị Hương vào viết tiếp đã
     
  8. CUNBONG2009

    CUNBONG2009 Bố mẹ yêu con nhất đấy

    Tham gia:
    26/11/2009
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    topic hay quá mình sẽ theo dõi để học hỏi KN
     
  9. MebeThuan

    MebeThuan

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    10,671
    Đã được thích:
    3,381
    Điểm thành tích:
    2,063
    Em cũng đồng tình với chi Hương. Tạo cho con thói quen tiếp xúc với sách, với văn chương từ bé chính là một cách để nuôi dưỡng tâm hồn cho con... Tuy nhiên em nghĩ điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì của bố mẹ. Bởi từ chỗ cho con làm quen -> tạo thành thói quen -> con yêu thích sách là cả 1 quá trình, k hề đơn giản.
    Em cũng đánh dấu để học hỏi kinh nghiệm của chị H và mọi ng ạ...
     
  10. me Vyva

    me Vyva Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/8/2008
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Chị Hương ơi, theo chị thì nên bắt đầu tạo thói quen đọc sách và yêu thích sách cho trẻ ở thời điểm nào là thích hợp nhất ạ?
     
  11. TuanKhanh

    TuanKhanh 1 ngụm Tequila thôi !

    Tham gia:
    16/10/2008
    Bài viết:
    1,627
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    123
    Ngày bé, cũng chả ngẫu nhiên mà tự dưng 2 bà chị đi học chuyên văn, sách VH đầy nhà. Thế là vừa lớn lên, cũng chả có búp bê, truyện tranh (hồi đó ít lắm), điện tử... nên cũng đúng là tự dưng thích đọc sách, báo - nơi có thể mở ra những thế giới rộng lớn, mới mẻ hơn - đó như là 1 sự lựa chọn duy nhất, hehe. Thức đêm, trốn bố mẹ chui trong chăn, soi đèn pin để lang thang với "Dế mèn phiêu lưu ký", "Alixo ở xứ sở diệu kỳ", "Trên sa mạc và trong rừng thẳm", " Tô mếch và Thủ lĩnh tia chớp đen", "Hai vạn dặm dưới đáy biển"... Lớn lên 1 chút thì thổn thức với VH cổ điển Pháp, Anh, Trung Hoa. Rồi những buổi trốn học ôn thi HSG để nghiền ngẫm truyện trong thư viện tỉnh....
    Cả cậu em trai sau này cũng vậy.

    Thế nhưng ngậm ngùi nhận ra rằng, cho dù đọc sách rất nhiều, và khi viết có thể trải dài từ đông sang tây, từ điển tích này tới những điển tích khác nhưng khi nói, vẫn hoàn toàn bất lực, ngôn ngữ đi quá chậm so với tư duy :D. Có vẻ như đó là hậu quả của việc đọc sách nhiều nhưng giao tiếp ít, đắm chìm trong sách vở mà quên mất cái xã hội xung quanh....

    Hì hì. Túm lại là từ kinh nghiệm bản thân, em rút ra 1 điều là nếu tạo thói quen đọc sách cho con, cũng chỉ là tạo thói quen giải trí lành mạnh, không được quá đam mê mà bỏ qua những thú vui khác giúp trẻ hòa nhập, dạn dĩ và năng động, chị Hương ạ.
     
  12. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Dù là một người bố thích đọc sách - thích viết sách ( cũng như thích viết linh tinh ) - và cũng nhận ra giá trị của việc đọc sách cho con nghe mà kết quả là có 3 đệ tử đều thích đọc sách - Thế nhưng, tôi hoàn toàn đồng ý với bạn TuanKhanh là chỉ nên dừng ở mức độ thích đọc và xem đó là một thú giải trí bổ ích - lành mạnh ( với điều kiện là đọc sách "sạch" ) còn nếu vì sách mà đắm đuối vào các thế giới của mộng mơ, của những giá trị ảo do các lý thuyết gia dựng nên, hay lại trở nên con mọt sách để khi phải dối diện với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng thay đổi liên tục của một "thế giới phẳng" thì không thích nghi được !
    Một điều nữa, là ngoài đọc sách ( hay nghe đọc sách ) thì trẻ em còn cần có nhiều thú giải trí khác, mà hiện nay các em còn thiếu rất nhiều - Đọc sách, xem truyện tranh.. chỉ nên là 1 sân chơi trong nhiều sân chơi mà ta có thể tạo ra cho trẻ, vả lại đây là 1 điều không dễ chút nào - Không phải là chúng ta cứ đi kiếm những cuốn sách nghiêm túc - giáo dục 100% về để buộc trẻ đọc là xong, trong khi những quyển sách mà vừa có tính giải trí nhẹ nhàng, vừa có chút gì giáo dục trong đó thì hơi bị...hiếm, vì không phải tác giả nào, và nhà xuất bản nào cũng có thể viết ra được, và được in ra những tập sách như thế !
    Tình hình hiện nay, tuy đã có những cải thiện và tiến bộ rất nhiều trong lĩnh vực văn học - thế nhưng, bên cạnh một số đầu sách của một số nhà xuất bản có uy tín và biết giữ uy tín - thì còn rất nhiều những loại sách đen ( đủ loại - đủ kiểu - đủ giá ) được bầy bán công khai do những tay đầu nậu và những nhà xuất bản không cần có uy tín ( hay không biết giữ ) phát hành khắp nơi mà các cơ quan giám sát và kiểm soát chính thức thì vừa "vô cảm" vừa "bất lực" ! Chỉ khi nào "dư luận" phát hiện, báo chí, cộng đồng lên tiếng phản ứng thì mới lục đục "nghiên cứu" giải pháp xử lý bằng những văn bản nhắc nhở, cảnh cáo "vô giá trị" !
    Vì thế, nếu cố gắng "rèn" cho trẻ thói quen đọc sách - đến khi trẻ bắt đầu "nóng máy" mà sách đàng hoàng kiếm không ra - sách "đen" thì nhan nhản - vừa "rẻ " vừa "ngon" vì nó khai thác được đúng các nhu cầu sâu kín của con người ( dù đó là 1 đứa trẻ ! ) thì nhiều khi, cái công sức rèn tập của bố mẹ "lợi bất cập hại" vì trẻ vẫn mê đọc sách, mà là các loại sách bạo lực hay loại sách do những kẻ như một cô tạm gọi là ca sĩ , nhưng thích cởi cho mát hơn là thích hát cho hay đã "tối tác" ra.
    Một mặt, chúng ta vẫn tìm cho con em mình những loại sách phù hợp với tiêu chí đừng suy bụng bố mẹ ra bụng con cái - không phải bố mẹ thích loại sách gì, thì con cũng buộc phải thích như thế ! Mặt khác, biết tìm kiếm những niềm vui khác, những hoạt động khác, để tạo cho con có một sự quân bình trong việc tìm cho mình một niềm vui.
    Nếu như, con em chúng ta không thích đọc sách, thì cũng đừng lấy làm buồn và tìm hết cách để "cải tạo" chúng - mà hãy giúp chúng phát triển đúng những gì mà chúng thích - đó là một trong những điều đem lại hạnh phúc cho con !
     
  13. trees

    trees Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/9/2007
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn chị Hương đã mở topic này để mọi người cùng chia sẻ. Đúng là bây giờ để mua được một cuốn sách văn học hay và phù hợp cho con không dễ. Em đi tìm cho con mấy cuốn truyện cổ như Grim, nghìn lẻ một đêm... mà mãi vẫn chưa tìm được bản dịch chuẩn, kể cả NXB Kim Đồng.
     
  14. Mẹ Tí Duy

    Mẹ Tí Duy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/12/2009
    Bài viết:
    1,228
    Đã được thích:
    773
    Điểm thành tích:
    723
    Tôi thường tự đi chọn sách cho con,nhưng thường là mua 1 vài tac phẩm để hướng cho con đọc,nhưng có thể những thể loại ngày trước chúgn ta rất thích thì bây giờ trẻ lại không thích nữa. Ví dụ như ngày trước chũng ta có thể đọc cả ngày truyện "Dế mén phiêu lưu ký"hay " cuộc phiêu lưu của Carich và Valia",hay "Ông già và biển cả"...vv,nhưng trẻ chũng lại không thích đọc. Vậy là mình lại phải mua theo ý thích của chúng,nhưng vấn đề là vẫn phải lựa chọn cho chúng,theo tôi những tác phẩm trong tủ sách "Hạt giống tâm hồn" là rất hay. Hay những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh cũng được giới trẻ rất quan tâm. Cũng có đôi lần tôi sơ ý không nhìn vào bên trong(câu chữ),mà chỉ nhìn tên sách để chọn thì ..ôi thôi...về nhà đọc lại phải phi tang ngay bởi vì lỗi chính tả sai trầm trọng,mà đó là truyện cho trẻ con (chuyện cổ tích). Vậy nên các mẹ có mua truyện cho con thì hãy chọn lựa ký càng chút,đừng mắc phải sai lầm như tôi ( bị một lần)
     
    Cun & Lu thích bài này.

Chia sẻ trang này