Phương pháp dạy học theo dự án với mong muốn phát triển toàn diện cho các em đã trở thành xu hướng giảng dạy ở đa số môi trường giáo dục. Cùng tìm hiểu thêm về phương pháp với bài viết sau đây. Dạy học theo dự án là gì? Đây là một trong những phương pháp dạy học tích cực, học sinh có cơ hội được tham gia dự án thực tế, các hoạt động thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức thông qua sách vở thông thường. Việc học theo dự án giúp học sinh có cơ hội khám phá, nghiên cứu, và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề phù hợp. Phương pháp dạy học theo dự án là gì? Một trong những cách giảng dạy để học sinh giải quyết những vấn đề thông qua các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, làm việc nhóm. Phương pháp này giúp học sinh chủ động thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên, đòi hỏi các em nhạy bén trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là cơ hội để học sinh học hỏi, trau dồi kỹ năng mềm trong cuộc sống. Phân loại phương pháp dạy học theo dự án Phân loại theo quỹ thời gian Có ba loại được chia cho phần học này: Quy mô dự án nhỏ: Thường được thực hiện từ 2 đến 6 giờ, tương đương với một số tiết học ở lớp và thường xoay quanh những chủ đề nhỏ, đi cùng với mô hình bài học ngắn. Quy mô dự án trung bình: Thường được tiến hành dài khoảng 40 tiết hoặc một tuần, để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh yêu cầu học sinh phải nghiên cứu sâu hơn. Quy mô dự án lớn: Để hoàn thiện được sản phẩm trong quá trình học và báo cáo kết quả tốt nhất, đòi hỏi học sinh phải có sự đầu tư đáng kể. Phân loại theo nhiệm vụ Dự án nghiên cứu: Đòi hỏi học sinh phải tìm tòi, tìm hiểu sâu và phân tích, trình bày kết quả dự án. Dự án thực hành: Chú trọng vào việc sáng tạo một sản phẩm cụ thể như phần mềm, một thí nghiệm hay mô hình. Dự án cộng đồng: Mang tính ứng dụng cao, nhìn nhận và xử lý các vấn đề mang tính xã hội Phân loại theo mức độ phù hợp của nội dung học tập Dự án về thực hành: Học sinh sẽ tập trung cho việc hoàn thanh nhiệm vụ bằng cách hành động. Đây là dự án tạo ra một sản phẩm có khả năng thực tiễn được vận dụng từ kiến thức và kỹ năng đã học. Dự án thiên về nghiên cứu: Đây là dự án có tính chất liên môn cao, kết hợp với các hoạt động từ lý thuyết, nghiên cứu rộng và tiếp cận những kiến thức thực tiễn. Các bước vận dụng phương pháp dạy học theo dự án hiệu quả Phương pháp dạy học theo dự án sẽ có quy trình ba giai đoạn nhằm thực hiện được hiệu quả: Bước 1: Chuẩn bị dự án Công việc của giáo viên: Bám vào kiến thức của học sinh để soạn bộ câu hỏi dẫn dắt phù hợp với khả năng học sinh. Trang bị đầy đủ tài liệu, lên kế hoạch bài bản, đảm bảo dụng cụ và phương tiện cần thiết. Phân công nhiệm vụ phù hợp và hướng dẫn cách thức cho từng nhóm. Công việc của học sinh Thống nhất được chủ đề và mục tiêu dự án. Lên kế hoạch công việc, phân chia nhiệm vụ nhóm rõ ràng. Xây dựng, đóng góp tiêu chí đánh giá dự án. Bước 2: Giai đoạn thực hiện dự án Công việc của giáo viên: Sát sao quá trình làm việc, gợi ý và phản hồi khi học sinh cần hỗ trợ. Tạo điều kiện mời chuyên gia/ khách mời phù hợp với dự án. Đảm bảo hỗ trợ khi các nhóm gặp khó khăn. Công việc của học sinh các nhóm tiến hành thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Cả nhóm cùng thực hiện, trao đổi thông tin và thực hiện nội dung đúng kế hoạch. Lập báo cáo và tổng hợp kết quả để chuẩn bị trình bày. Bước 3: Tổng hợp và báo cáo dự án Học sinh thực hiện việc trình bày nội dung sản phẩm, thuyết trình về quá trình hoàn thiện và đưa ra kết quả kết thúc. Giáo viên sẽ đánh giá mọi mặt về hình thức lẫn nội dung, cách trình bày và nhận xét sản phẩm cả nhóm đã thực hiện. Cùng với đó, đưa ra những ý tưởng, góp ý nhằm giúp các em cải tiến hơn ở dự án tiếp theo.