Kinh nghiệm: [góc Giải Đáp] Tháp Nhu Cầu Maslow Trong Marketing Là Gì?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 21/5/2021.

  1. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Nghiên cứu, phân tích hành vi khách hàng là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Nó quyết định đến thành – bại, hiệu quả từng chiến dịch. Quay trở lại bài toán “làm sao để nghiên cứu hành vi khách hàng chuẩn xác nhất?”, tháp nhu cầu Maslow là câu trả lời cho băn khoăn của những người làm Marketing. Vậy, tháp nhu cầu Maslow định nghĩa là gì? Ứng dụng sao cho đạt hiệu quả nhất?

    >>> Giải pháp marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng tốc phát triển. Xem chi tiết tại: https://marketing.aztech.com.vn/4-giai-phap-marketing-online-cho-doanh-nghiep-nho/

    Tháp nhu cầu Maslow là gì?

    [​IMG]

    Công trình tháp nhu cầu Maslow ngược của Maslow đã trở thành những lý thuyết quan trọng nhất và là kim chỉ nam cho nghành quản trị kinh doanh, đặc biệt là các ứng dụng cụ thể trong nghành quản trị nhân sự và quản trị marketing.

    Nhà kinh tế học Maslow đã phân loại nhu cầu tự nhiên của con người thành 5 bậc khác nhau trên Tháp nhu cầu của Maslow được xếp thứ tự từ thấp đến cao như sau:

    • Bậc 1: Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)
    • Bậc 2: Nhu cầu an toàn, an ninh (safety, security needs)
    • Bậc 3: Nhu cầu xã hội (Belonging needs)
    • Bậc 4: Nhu cầu được quý trọng (esteem needs)
    • Bậc 5: Nhu cầu được thể hiện mình (self-actualization)
    Phân tích các bậc trong tháp nhu cầu của Maslow

    1. Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)

    Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của kim tự tháp. Đây là những nhu cầu về sinh lý – những đòi hỏi về thể chất cho sự sống còn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, cơ thể con người không thể duy trì cuộc sống. Thực phẩm, không khí, nước, ngủ,… nằm trong danh mục này. Các nhu cầu sinh lý học được cho là quan trọng nhất, vì vậy chúng phải được đáp ứng trước tiên.

    2. Nhu cầu được an toàn (Safety Needs)

    [​IMG]

    Khi nhu cầu về thể chất của một người được thỏa mãn, nhu cầu về sự an toàn của họ được ưu tiên. Những nhu cầu này bao gồm an toàn về thể chất, sức khoẻ, an ninh gia đình, an ninh tài chính hoặc việc làm và an toàn trong gia đình.

    3. Nhu cầu tình cảm (Love/belonging Needs)

    Con người sẽ hướng tới những nhu cầu về đời sống xã hội hoặc các mối quan hệ tình cảm. Đặc biệt là sau khi họ đã được đáp ứng nhu cầu về sinh lý và an toàn. Theo như thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow mà chúng tôi đã nghiên cứu trước đó. Con người luôn muốn có một cuộc sống hòa nhập với 1 cộng đồng nào đó? Chẳng hạn như: Họ muốn có một gia đình hạnh phúc? Hay họ muốn có một mối quan hệ bạn bè thân thiết? Khi con người được sinh ra sẽ phải có tình yêu và được yêu. Nếu con người không được đáp ứng nhu cầu này. Cuộc sống của họ sẽ trở nên cô đơn và buồn tẻ.

    4. Nhu cầu được tôn trọng (Esteem Needs)

    Đây là nhu cầu thể hiện mong muốn được quý mến, nể trọng trong tổ chức, xã hội. tương tự trong kinh doanh, doanh nghiệp phải đem lại cho khách hàng cảm giác được trân trọng, được quan tâm đặc biệt, được đối xử tử tế, lịch sự thể hiện “khách hàng là thượng đế”.

    5. Nhu cầu thể hiện bản thân (Self-actualization)

    [​IMG]

    Bậc 5 trong tháp nhu cầu Maslow – Nhu cầu được thể hiện mình (Self-actualization) được xem xét là nhu cầu cao nhất trong thang Maslow. Nó là mong muốn được thể hiện bản thân, được khẳng định mình trong cuộc sống hay nói cách khác là sống, làm việc theo đam mê và sở thích cá nhân, cống hiến hết mình cho cộng đồng.

    Tương ứng ở bậc nhu cầu này, dịch vụ khách hàng sẽ phải giúp cho khách hàng cảm thấy tin tưởng vào bản thân họ – làm cho khách hàng cảm thấy họ thông thái ngay cả khi họ đang chẳng biết gì về sản phẩm, làm cho họ cảm thấy họ đang lựa chọn đúng đắn bằng cách hoan hỉ ủng hộ quyết định mua hàng với những dịch vụ tặng thêm, làm cho họ cảm thấy quan trọng, không chỉ với bạn mà với cả những người khác trong cuộc sống hay trong cộng đồng.

    Tháp nhu cầu của Maslow giải thích lý do tại sao một công ty không thể thực sự đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng nếu bỏ qua nhóm những nhu cầu cơ bản nhất hoặc chỉ tập trung vào nhóm nhu cầu mức cao.

    Ứng dụng tháp nhu cầu trong Marketing

    [​IMG]

    1. Xây dựng chân dung khách hàng

    Việc xác định được đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp đang ở mức nhu cầu nào sẽ giúp bạn định hướng kinh doanh và lên được những chiến lược marketing hiệu quả. Bạn cần trả lời một số câu hỏi như:

    Khách hàng của bạn đang ở nhóm nào trong thang bậc nhu cầu của Maslow? Họ có nhu cầu cấp thiết nào? Cấp bậc sản phẩm dịch vụ họ hướng tới là gì?

    2. Nghiên cứu hành vi khách hàng để truyền tải thông điệp

    Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, nhiệm vụ tiếp theo chính là nghiên cứu hành vi khách hàng. Bạn cần biết được ở phân khúc này yếu tố nào sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách: sở thích, giá cả, địa vị xã hội, tính tiện dụng… Một khi làm được điều này bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng.

    >>> Truy cập: https://bit.ly/3cSyelD nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Marketing

    Hy vọng rằng với những thông tin AZTECH vừa chia sẻ bên trên, bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về tháp nhu cầu Maslow là gì và làm để ứng dụng chúng trong Marketing.

    >>> 4 Bước lập kế hoạch Marketing cho quán Cafe tiết kiệm chi phí


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn các bạn đã theo dõi
     

Chia sẻ trang này