Gợi ý cách nấu hợp khẩu vị bé

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi liti85, 12/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Gợi ý cách nấu hợp khẩu vị bé



    Nấu ăn cho bé đòi hỏi có sự chăm chút kỹ lưỡng. Bé nhỏ có cảm giác vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy khi nêm nếm thức ăn cho bé, bạn cần nêm nhạt hơn 'lưỡi' của bạn một chút.
    Lời khuyên từ bác sĩ Đào Thị Yến Thuỷ (Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM)


    Bổ đúng cách
    Nhiều người nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh tuý nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước. Tuy nhiên, khi phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm,...) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy. Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho bé ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Phần nước hầm có một vị ngọt ngon nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng bao nhiêu.
    Nhiều bà mẹ bỏ nhiều công sức chăm con kỹ vậy mà con vẫn bị suy dinh dưỡng. Ngày nào cũng tốn cả tiếng đồng hồ hầm xương với khoai tây, carrot để nấu cháo cho bé mà bé vẫn ngày càng ốm đi.

    Bé tuy nhỏ nhưng cũng đã biết thưởng thức mùi vị, ăn mãi một món làm sao mà không chán. Cho bé ăn uống đa dạng, đổi món thường xuyên là cách tốt nhất để bé nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng mà không bị ngấy.




    [​IMG]

    Giúp bé ăn khoẻ
    Một nồi cháo đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng gồm: cháo, thịt lợn, rau mồng tơi, dầu ăn. Khi bạn hâm lại lần một rồi lần hai, lượng vitamin trong rau sẽ mất đi gần hết và có mùi vị khó ăn. Bé lại bị chán vì ăn ba bữa có một mùi vị.

    Tại sao bạn không hầm một nồi cháo trắng khoảng ba bát, sau đó múc ra một chén cháo nấu riêng với thịt lợn, rau mồng tơi, dầu nêm nước mắm để ăn sáng; phần cháo trắng còn lại cất vô tủ lạnh, trưa múc ra một bát nấu với thịt bò, rau lang, dầu ăn nêm nước tương; bát cháo còn lại ăn tối với đậu hũ, bí đỏ, dầu ăn nêm đường ngọt.

    Lưu ý sau khi băm nhuyễn thịt, cá… sống, bạn nên đánh tan phần đạm này trong một ít nước lã trước khi bỏ vào nồi nấu chín thì thịt sẽ không bị vón cục lại. Phần rau củ cũng nên băm nhỏ để bé nhận được đủ chất dinh dưỡng và chỉ nên nấu rau một lần.

    Có nhiều bé lớn 3–4 tuổi, mọc đầy đủ răng rồi mà vẫn còn phải ăn bằng máy xay sinh tố, vì cứ ăn lợn cợn là bị nôn trớ. Để tránh điều này, bạn nên tập cho bé ăn những thức ăn phù hợp trong từng thời điểm của bé.

    Khi bé sáu tháng tuổi thì tập ăn bột loãng rồi sệt dần, 7–8 tháng ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, 12 tháng thì tập quen với cháo nấu còn hột và các thức ăn mềm như phở, bún, nui xào...

    Khi bé hai tuổi, mọc đủ răng hàm thì ăn cơm. Mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn, những bữa đầu mới tập có thể bé sẽ nôn trớ nhưng sau đó, bé sẽ quen dần. Nên chuyển đổi dần dần để bé dễ thích nghi.

    “Cai máy xay sinh tố” bằng cách xay thô dần sau đó ăn cháo nấu đánh qua rây inox có lỗ hơi to, chuyển dần với cháo hột, cháo đặc, cơm nhão chan canh, rồi cơm hột.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


  2. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Những dấu hiệu báo động tình trạng rối loạn ăn uống

    Các bậc phụ huynh cần xem xét những dấu hiệu khác thường. Nếu bạn để ý thấy bất kỳ biểu hiện lạ nào sau đây, hãy gặp bác sĩ dinh dưỡng:

    - Bỏ bữa, luôn đưa ra những lý do thoái thác để không ăn hoặc ăn rất ít.

    - Thức ăn trong bếp "tự" biến mất hoặc tìm thấy những giấy gói thực phẩm đã sử dụng ở đâu đó.

    - Tránh hoàn toàn những đồ ăn có hại cho sức khoẻ, kể cả dịp đặc biệt (như bánh ngọt trong bữa tiệc) hoặc bị ám ảnh bởi lượng calo thừa hoặc những thực tế về dinh dưỡng.

    - Rời bàn ăn ngay sau bữa ăn và vào nhà tắm nôn hoặc tắm vào những thời điểm khác thường. Mắt đỏ và thường xuyên đau họng cũng dẫn tới nôn ép buộc.

    Những điều kiêng kị trên bàn ăn

    - Quên những cụm từ truyền thống mà mẹ thường răn dạy để khuyến khích ăn rau.

    - Việc buộc bé ăn hết mọi thứ trong khẩu phần của mình có thể giáo dục bé không để ý tới những cơn đói và những dấu hiệu của sự no nê.

    - Hãy cho bé chọn lựa giữa hoa quả, rau xanh và sữa chua để ăn vặt vì chúng cũng giúp bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho bé.

    - Bạn không nên dùng món tráng miệng như một phần thưởng để giới hạn việc ăn quá nhiều vì nó khiến bé kết hợp các cảm giác chấp nhận, đồng tình và thoải mái với đồ ăn.

    Những lời khuyên ăn uống lành mạnh

    Việc biết chỉ số khối cơ thể (BMI) của bé có thể giúp bạn xác định xem con có trọng lượng khoẻ mạnh hay không nhưng số đo này cũng gây khó hiểu. Nó không chỉ là công thức (trọng lượng tính bằng kg chia cho bình phương chiều cao chính xác tính bằng mét).

    Đối với người lớn, bạn chỉ cần áp số đo cân nặng và chiều cao rồi tính, nhưng đối với bé con, bạn phải dựa vào lứa tuổi và giới tính để so sánh. Một bé thiếu niên (13-19 tuổi) có chỉ số BMI vào khoảng bách phân vị từ thứ 85-95 bị coi là có nguy cơ thừa cân, trên 95 là quá béo, nhỏ hơn 5 là thiếu cân. Chỉ số BMI trong khoảng bách phân vị từ thứ 5-85 là sức khoẻ dinh dưỡng tốt.

    Giáo dục dinh dưỡng ở trường học

    Các giáo viên thể dục nên phát huy những phương pháp mới để giúp học sinh hứng thú và quan tâm hơn đến sức khoẻ.

    Những thói quen lành mạnh trong gia đình

    Điều chỉnh, kiểm soát việc ăn của bé là việc hoàn toàn có thể làm được từ bữa ăn trưa ở trường, ăn đồ ngọt trong các bữa tiệc tùng hay ăn vặt ở nhà bạn bè.

    Tốt hơn, bạn nên nói với bé về thức ăn ngay từ khi còn bé để chúng có thể tự lựa chọn đồ ăn cho mình. Vào bữa tối các thành viên nên tranh luận về những thứ mỗi người đã ăn trong ngày và tính xem liệu có ăn được ít nhất 5 món hoa quả và rau xanh không. Hãy cho bé biết không có đồ ăn nào là cấm kị trong nhà cả nhưng cần biết tránh những đồ ăn không tốt cho sức khoẻ.
    Theo VTV (Parents)
     
  3. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    3 món rán và nướng cho bé


    Những món rán, nướng giúp bé "háu ăn" hơn được gợi ý lần này là: Jambon cuộn trứng cút; Tôm rán giòn, khoai tây đút lò; Sườn nướng, nui xào

    Jambon cuộn trứng cút
    Nguyên liệu: 400g giò sống, 4 lát jambon, 16 cái trứng cút, 2 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe tỏi băm, 1 thìa súp dầu ăn, lá chuối để cuộn, đồ chua ăn kèm.


    [​IMG]

    Thực hiện: Trứng cút luộc chín, lột vỏ. Phi thơm tỏi băm với dầu. Trộn giò sống với 1 thìa súp tỏi phi dầu và 2 thìa cafe hạt nêm, chia làm 6 phần. Trải lá chuối ra, lót lên trên một miếng bao nylon. Đặt một lát jambon lên, sau đó cho một phần giò sống lên, dùng thìa tán mỏng đều với lát jambon.
    Xếp dài 4 trứng cút lên giò sống, cuộn lại, bẻ góc hai đầu lá chuối lại như gói bánh tét. Cho vào xửng hấp 30 phút, lấy ra để nguội.
    Khi dùng mở lá chuối ra, cắt khoanh tròn vừa. Ăn kèm với bánh mì, đồ chua.



    Tôm rán giòn khoai tây đút lò
    Nguyên liệu: 12 con tôm sú, 3 củ khoai tây, 200g mì sợi tươi, 1 thìa súp phômai, 2 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe đầu hành băm, dầu để chiên.



    [​IMG]

    Thực hiện: Tôm rửa sạch, lột vỏ chừa đuôi. Ướp tôm và 1 thìa cafe đầu hành băm, để 10 phút cho thấm. Khoai tây rửa sạch, hấp chín, bóc vỏ, cắt lát. Cho khoai tây vào máy xay nhuyễn với phômai và 1 thìa cafe hạt nêm. Vo viên tròn, xếp vào lò nướng vàng.
    Tôm thấm gia vị, lấy mì sợi quấn xung quanh tôm chừa đuôi. Bắc chảo dầu nóng, cho tôm vào chiên vàng, vớt ra để trên giấy thấm dầu. Xếp khoai tây và tôm chiên ra đĩa, ăn kèm với xốt tương cà.



    Sườn nướng nui xào
    Nguyên liệu: 600g sườn non, 500g nui cọng to, 100g cà chua bi, 1 trái dưa chuột, 1 thìa cafe tỏi băm, 1 thìa cafe hành tím băm, 4 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe đường, 1 thìa súp tương cà, 2 thìa súp dầu ăn.



    [​IMG]

    Thực hiện: Sườn lựa còn nguyên cây, chẻ dọc, chặt khúc vừa ăn. Ướp sườn với hành, tỏi băm, 2 thìa cafe hạt nêm, 1/2 thìa cafe đường, 1 thìa súp dầu ăn, để thấm 10 phút. Cho vào lò nướng qua hai lửa ở nhiệt độ 200ºC cho sườn chín vàng.
    Dưa chuột, cà chua rửa sạch cắt lát. Nui luộc chín, xả lại nước lạnh, để ráo. Xóc nui với tương cà, 2 thìa cafe hạt nêm, 1/2 thìa cafe đường và 1/2 thìa súp dầu ăn.
    Đặt chảo lên bếp, phi thơm tỏi với 1/2 thìa súp dầu ăn còn lại, cho nui vào xào thấm gia vị, mặt nui hơi giòn là được. Cho nui ra đĩa, ăn kèm với dưa chuột, cà chua, nước tương.
    Theo Món Ngon
     
  4. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Thông tin rất hay việc nấu món ăn hợp khẩu vị bé vì mỗi bé khác nhau có bé thích ngọt nhưng cũng có bé thích hơi mạn một xíu vì thế mẹ hiểu được bé thì nấu cho bé những món ngon và bé sẽ ăn được nhiều .
     
  5. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    những món trên chỉ dành cho bé lớn thôi
     

Chia sẻ trang này