Kinh nghiệm: Gợi Ý Một Số Món Ăn Chữa Đau Bụng Đi Ngoài Cực Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ths.Bs.NguyenThiHang, 17/6/2020.

  1. Ths.Bs.NguyenThiHang

    Ths.Bs.NguyenThiHang Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi

    Tham gia:
    11/6/2020
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Tác giả: Ths.Bs.Nguyễn Thị Hằng

    Khi bị đau bụng đi ngoài thì việc xây dựng thực đơn đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm hạn chế tối đa tình trạng bệnh cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể, tránh suy nhược. Sau đây là một số món ăn chữa đau bụng đi ngoài cũng như nguyên tắc ăn uống mà người bệnh cần lưu tâm.
    [​IMG]

    Nguyên tắc xây dựng thực đơn khi bị đau bụng đi ngoài

    - Bù nước và điện giải: Việc bù nước rất quan trọng khi bị đau bụng đi ngoài bởi lúc này cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Tốt nhất, người bệnh nên sử dụng nước oresol, nước khoáng, nước gạo rang, nước cơm, nước rau quả.

    - Cần đảm bảo cung cấp năng lượng, protein (đạm), vitamin để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Ban đầu nên ăn lỏng, sau chuyển sang ăn đặc, chủ yếu là bột ngũ cốc nghiền, thịt nạc xay nhuyễn… Các món ăn từ gạo, khoai tây, khoai lang, lúa mì, lúa mạch… sẽ là lựa chọn hữu ích trong trường hợp này.

    - Không sử dụng các thức ăn dễ lên men, gây sinh hơi trong ruột và khó hấp thu như trứng, sữa, thịt mỡ và chất béo, rau có nhiều chất xơ. Khi bị đi ngoài thì nên kiêng các món ăn chua cay, các loại sữa và các thức uống có cồn, nước uống có ga.

    - Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Đây là loại thực phẩm hàng đầu khi bạn bị đau bụng đi ngoài. Bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp ổn định đường ruột.

    >> Tìm hiểu thêm: Đau bụng đi ngoài: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

    Một số món ăn chữa đau bụng đi ngoài


    - Cháo đường: Chuẩn bị gạo 30g, đường 20g, muối 5g. Đem ninh nhừ với 500 ml nước để sử dụng. Ngày ăn 2 lần.

    - Súp cà rốt: Chuẩn bị cà rốt 200g, đường 20g, muối 5g. Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, xay nhuyễn, đem nấu với 300ml nước trong khoảng 20 phút, sau đó thêm muối, đường để sử dụng. Ngày ăn 2 lần.

    - Súp rau nghiền: Chuẩn bị gạo 30g, khoai 100g, cà rốt 100g, thịt 30g. Khoai, cà rốt và thịt đem xay nhuyễn, đem ninh nhừ cùng với gạo để sử dụng hằng ngày.

    - Trứng gà lá mơ: Theo y học cổ truyền, lá mơ lông có công dụng hoạt huyết, trừ phong thấp, giải độc, tốt cho hệ tiêu hóa. Dùng lá mơ lông để chữa trị sẽ có hiệu quả trong các trường hợp bị bệnh xương khớp, đau bụng, kiết lỵ, ăn uống khó tiêu, chướng hơi, đi ngoài nhiều lần. Y học hiện đại cũng chứng minh trong thành phần của lá mơ lông có chứa các chất như protein, caroten, vitamin C, tinh dầu… có tác dụng rất tốt trong việc ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, hạn chế tình trạng đau bụng đi ngoài.

    Người bệnh có thể thực hiện 2 món ăn đơn giản từ trứng gà lá mơ sau đây:

    Cách 1: Chuẩn bị 50g lá mơ lông, 2 lòng đỏ trứng gà. Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ đem trộn đều với lòng đỏ trứng gà. Lấy một miếng lá chuối rửa sạch lót dưới đáy chảo rồi đổ hỗn hợp vào để nướng, để lửa nhỏ trong vòng 5 phút. Ăn ngày 3 lần và liên tục cho tới khi tình trạng đau bụng đi ngoài thuyên giảm.

    Cách 2: Chuẩn bị khoảng 50g lá mơ, 10g gừng tươi, 1 lòng đỏ trứng gà.

    Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ; gừng tươi đập dập, băm nhỏ. Trộn cả 3 nguyên liệu với nhau rồi chưng lên cho chín. Ăn khi nóng, ngày ăn 1 lần, ăn liên tục trong khoảng 3-5 ngày.

    - Các loại sinh tố hoa quả: Thành phần của nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho người bệnh khi bị đau bụng đi ngoài. Đặc biệt, chuối chứa các loại carbohydrates dễ tiêu hóa đồng thời rất giàu kali, chất điện giải thường bị mất khi tiêu chảy. Chất pectin có trong chuối giúp hấp thụ chất lỏng ở ruột và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể bổ sung thêm nước và các vitamin cần thiết bằng cách sử dụng các loại sinh tố dưa dấu, táo, lê, thanh long, chuối…

    Ngoài các món ăn nêu trên thì khi bị tiêu chảy, bạn có thể dùng gừng để làm gia vị trong món ăn hằng ngày hoặc làm trà để uống. Trong gừng có chứa zingerme - một hợp chất có tác dụng tích cực trong việc tấn công lại khuẩn E.coli thường gây ra tiêu chảy ở người, giúp ổn định hệ tiêu hóa.

    [​IMG]

    Nguồn tham khảo:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ths.Bs.NguyenThiHang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này