Hà Nội Đã Gom 200 Tấn Cá Chết Ở Hồ Tây

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi chuoicabuong, 5/10/2016.

  1. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Hà Nội đã gom 200 tấn cá chết ở hồ Tây
    Khoảng 1.000 người đã được huy động để thu gom hàng trăm tấn cá chết ở hồ Tây mang đi tiêu hủy, việc điều tra nguyên nhân đang được tiến hành.
    Tại cuộc họp chiều 4/10, hiện tượng cá hồ Tây chết hàng loạt được người phát ngôn Chính phủ đánh giá là chưa từng xảy ra. Thống kê ban đầu, cá chết trên diện tích hơn 500 ha, tại 24 cửa xả xuống Hồ Tây. Đến nay khoảng 200 tấn cá chết đã được thu gom, xử lý.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu TP Hà Nội tập trung xử lý vụ việc, nhất là ô nhiễm, phòng ngừa dịch bệnh. Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo TP Hà Nội nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm, đồng thời khẩn trương làm rõ nguyên nhân, sớm thông tin cho nhân dân.

    [​IMG]
    Số cá chết được phun thuốc khử trùng tại chỗ rồi đóng bao và mang đi tiêu hủy tại bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

    Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học công nghệ, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam cùng phối hợp điều tra nguyên nhân cá chết.

    "Nguyên nhân do nguồn xả thải hay nguồn nước bị ô nhiễm sẽ được các cơ quan chức năng, các nhà khoa học làm rõ. Ngay cả ý kiến cho rằng, cá chết do thiếu ôxy cũng cần làm rõ vì sao như vậy", ông Dũng nói.

    Hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ Tây xuất hiện từ ngày 1/10 và diễn ra trên diện rộng từ ngày 2/10. Hà Nội đã huy động 1.000 người thu gom cá chết, đưa tới khu xử lý rác thải Nam Sơn tiêu hủy.

    Theo quan sát của VnExpress chiều 4/10, số lượng cá chết dạt vào ven hồ đã giảm. Tuy vậy mùi hôi tanh do xác cá phân hủy những ngày qua vẫn khiến các hàng quán kinh doanh ven hồ đóng cửa, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

    Thời điểm cá chết trên diện rộng, chỉ số oxy tầng nước mặt = 0, lượng Amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

    Trước mắt, thành phố áp dụng biện pháp tăng ôxy cho hồ bằng hàng chục máy bơm sục khí, tạo ôxy và các chế phẩm cải tạo môi trường nước.

    Hồ Tây là hồ nước tự nhiên lớn nhất nội thành Hà Nội. Với diện tích mặt nước khoảng 500 ha, chu vi 18 km, các khu vực liền kề hồ Tây đang được quy hoạch để trở thành trung tâm mới của thủ đô.

    Võ Hải - Anh Minh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chuoicabuong
    Đang tải...


  2. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    bao giờ tìm ra nguyên nhân nhỉ?
     
  3. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Chả lẽ ô nhiễm MT đến mức cao thế? Đáng suy nghĩ
     
  4. Em Gái Tháng 11

    Em Gái Tháng 11

    Tham gia:
    4/8/2016
    Bài viết:
    11,395
    Đã được thích:
    1,648
    Điểm thành tích:
    863
    Nhìn cá chết hàng loạt thấy xót quá!
     
  5. soo

    soo Thành viên mới

    Tham gia:
    11/4/2015
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Hôm trước em cũng qua đó mùi cá chết rất khó chịu, Nhìn đống cá chết mà xót quá. Hệ sinh thái hồ còn đâu. Hy vọng một ngày sẽ có bài báo rằng đã khắc phục được, cải tạo được.
     
  6. chipbong2016

    chipbong2016 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/2/2016
    Bài viết:
    3,027
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    nhìn mà xót xa cho Hà nội , cái Hồ lớn nhất thủ đô h này nỗi kinh hoàng của ng dân xung quanh, lại thiệt hại bao nhiêu của nữa
     
  7. huyhoang.neu

    huyhoang.neu THÀNH VIÊN VIP

    Tham gia:
    29/7/2013
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Đợt trước cách đây không lâu, Ở Hồ Hoàng Cầu ( hồ Đống Đa) 5 Tấn cá cũng chết nổi trắng mặt hồ, tuy nhiên ngay trong sáng sớm họ đã dọn hết, báo chí cũng k mấy đưa tin. tuy nhiên lần này Hồ tây to quá nên k lấp liếm được :D
     
    luckking thích bài này.
  8. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Vẫn chưa rõ nguyên nhân
     
  9. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Hiến kế làm sạch nước hồ Tây

    [​IMG]


    Cá chết trắng mặt hồ Tây.


    Hồ Tây là danh thắng của Thủ đô Hà Nội. Thế nhưng, đầu tháng 10 năm 2016, người dân đã chứng kiến cảnh cá chết trắng mặt hồ.

    Xung quanh hồ Tây đã mọc lên nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Các chất thải chế biến thực phẩm ngâm trong nguồn hóa chất độc hại, cộng với chất thải đồng hóa, dị hóa của con người nơi đây đều thải xuống hồ Tây?

    Nước thải từ bệnh viện, phòng khám cũng đều trút xuống hồ Tây?

    Các làng quanh hồ Tây như: Thụy Khuê (Thụy Chương), Hồ Khẩu, Đông Xã, Yên Thái, Võng Thị, Trích Sài, Nghi Tàm, Quảng Bá, Quảng An, Yên Phụ… dân số phát triển lên đến vài chục vạn người cộng với du khách vãng lai là nguồn "cung cấp" rác thải khổng lồ.

    Đặc biệt, chất thải từ nguồn nước sinh hoạt và nguồn nước từ hàng nghìn, hàng vạn hố xí tự hoại, tất cả từ mọi ngõ ngách đều "trút xuống hồ Tây"...

    Các nguồn phế thải, ô nhiễm trên hết năm này qua năm khác trút xuống hồ Tây, tích tụ tạo thành bể chứa khí mê tan khổng lồ.

    Từ đó, biến hồ Tây thành "ao tù". Trong các nguồn nước thải, ô nhiễm ấy chứa rất nhiều các tạp chất độc hại, khi nó bị vi khuẩn hóa sẽ giải phóng thành nhiều chất độc hại bao phủ toàn bộ bề mặt tầng nước cá không còn ô xy để thở.

    Khi đó, loại khí mê tan, khí sunfurơ, lưu huỳnh, phốt pho tăng lên đến nồng độ đậm đặc phủ kín tầng ô xy trong nước khiến cá tôm không còn khả năng sống sót.

    Đặc biệt, các kim loại nặng như: chì, thủy ngân, măng gan, sắt, kẽm sẽ là những nguyên tố khi quá nồng độ cho phép cũng gây nên cái chết cho cá.

    Một lý do hết sức quan trọng nữa là ở môi trường ô nhiễm bị tích lũy tạp chất gây thối qua thời gian lâu dài sẽ phát sinh loại vi khuẩn kỵ khí (còn gọi là vi khuẩn yếm khí).

    Loại vi khuẩn này cực nguy hiểm với các loài cá. Khi bị lây nhiễm loại vi khuẩn này, cá lây lan và chết rất nhanh. Cá mất hoàn toàn khả năng hô hấp vì thiếu ô xy.

    Từ sự cố cá hồ Tây chết, tôi đề nghị với thành phố Hà Nội những giải pháp sau:

    1. Đề nghị Nhà nước, đầu tư kinh phí hoặc có thể kết hợp xã hội hóa, dùng hàng trăm máy bơm (công suất lớn) thay nước hồ Tây, và nhân đó, sửa chữa kè bờ, nạo vét bùn, chỉnh trang lại toàn bộ cảnh quan.

    2. Dùng hóa chất (trong nội dung khoa học cho phép) tiêu hủy các chất độc, vi khuẩn có hại và các kim loại còn hòa tan trong nước kết tủa. Sau đó, dùng tàu nạo vét bùn đưa đi nơi khác.

    3. Việc dọn bèo Tây là cần thiết nhưng diệt hết sẽ là thảm họa cho hồ Tây. Vì chính bộ rễ của bèo Tây là "Nhà máy lọc nước bẩn, tiêu diệt các tạp khuẩn" làm cho nước hồ trong trở lại.

    Người ta dùng bèo tấm, bèo ong, bèo hoa dâu… làm trong nước (như ở các nước Israel, Nhật Bản đã làm).

    Do đó, ta cần để lại một số khu vực bèo Tây có chắn sóng định vị và nuôi các bè cỏ, bè rau lấp hút chất bẩn, tiêu diệt vi khuẩn độc hại.

    4. UBND thành phố nên sớm ban hành bộ quy tắc ứng xử hồ Tây như các nước Anh, Pháp, Nga, Đức đã làm đối với các công trình thiên nhiên quý giá của họ; Sớm cho giải thể các con tàu đang khai thác du lịch trên hồ.

    Nó cũng là một điểm thải chất bẩn, gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan của cảnh quan hồ Tây; Kiểm tra thường xuyên các hệ thống cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, các hộ dân sống quanh hồ Tây về hệ thống tiêu nước thải; Buộc các cá nhân, đơn vị, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện… phải có hệ thống xử lý nước thải đủ chuẩn mới được thải xuống hồ Tây.
     
  10. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    trời, khủng khiếp quá... lý do ô nhiễm có vẻ ko hợp lý....
     
  11. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Cảnh báo về môi trường không trong sạch
     
  12. luongwoo

    luongwoo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/9/2012
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Xót xa quá. Bao giờ Hà Nội mới hết cá chết ở các hồ đây. :(
     
  13. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Hồ Tây sau 10 ngày cá chết hàng loạt
    Nhịp sống thường ngày đang trở lại quanh hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Hà Nội khi quán xá bắt đầu đón khách, người dân tản bộ, tập thể dục dù một số khu vực còn nặng mùi.
    Ngày 10/10, không còn cảnh xác cá chết phủ kín mặt nước, màu xanh đã trở lại với hồ Tây (quận Tây Hồ). Tuy nhiên, một số vị trí ven bờ vẫn còn lác đác xác cá nhỏ trôi dạt.
    Góc hồ đoạn giao cắt đường Lạc Long Quân - Trích Sài vẫn còn mùi tanh của thủy sản phân hủy.
    Dưới chân bờ kè trên đường Lạc Long Quân, đoạn gần Câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây, hàng trăm con cá rô chết ngửa bụng, ruồi muỗi bu đậu.
    Vẻ mặt mệt mỏi, anh Nguyễn Văn Doanh, nhân viên xí nghiệp môi trường Hồ Tây cho biết, hơn tuần qua anh cùng đồng nghiệp liên tục dọn xác cá đưa lên bờ.
    Công nhân môi trường thu gom cá chết để đưa đến bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) xử lý theo quy trình.
    Theo đại diện Ban quản lý Hồ Tây, số lượng cá chết những ngày qua đã giảm đáng kể, nhưng các đơn vị môi trường vẫn túc trực hàng ngày. Thông với Hồ Tây, hồ Trúc Bạch không bị hiện tượng cá chết hàng loạt.

    Sự việc cá chết hàng loạt tại Hồ Tây bắt đầu từ ngày 1/10. Thống kê ban đầu, cá chết trên diện tích hơn 500 ha, tại 24 cửa xả với khoảng 200 tấn cá chết đã được thu gom, xử lý. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy “toàn bộ nước mặt Hồ Tây không có oxy”. Nguyên nhân cá chết đang được các cơ quan chức năng của Hà Nội điều tra.
     

Chia sẻ trang này