Hà Nội: Nhiều người đổ bệnh, vào viện vì trời lạnh

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi quynhanhv, 5/1/2012.

  1. quynhanhv

    quynhanhv Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/12/2011
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    83
    (Alobacsi) Hôm qua, 4/1 là ngày lạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay ở Hà Nội. Nhiệt độ ngoài trời nhiều lúc chỉ khoảng 9°C, kèm theo mưa phùn khiến nhiều người phải nhập viện.


    Người đi đường trang bị khăn mũ, găng tay... để chống lạnh - Ảnh: Nguyễn Khánh

    Những ngày này người già và trẻ em cần được chăm sóc đặc biệt để tránh nguy cơ mắc “bệnh thời tiết”...

    Hàng loạt bệnh nhân nhập viện
    TS Nguyễn Quốc Tuấn, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai, cho hay tuy số thống kê chung giảm, nhưng các bệnh nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết (nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 10°C như hiện nay) lại tăng rất mạnh.

    Các khoa tim mạch, thần kinh đều trong trạng thái quá tải. Số bệnh nhân bị tai biến trong một tuần trở lại đây khi thời tiết lạnh sâu hơn bình thường tăng thêm gần gấp đôi. Trong các ca cấp cứu do tai biến, đa số Bệnh nhân trên 60 tuổi.

    Tuy nhiên do trời lạnh và đã đến thời điểm cận tết nên theo quy luật hằng năm, số bệnh nhân nội trú tại BV Bạch Mai giảm nhiều so với ngày thường, với khoảng 2.500 bệnh nhân nội trú, trong khi bình thường lên tới 3200 người/ngày.

    Tại BV Xanh Pôn, số trẻ bị viêm tiểu phế quản và phải theo dõi hen đợt cấp tăng mạnh. Theo BS Vũ Thị Thúy Lan, trưởng khoa hô hấp nhi, các bệnh nhân buộc phải nhập viện điều trị viêm tiểu phế quản do virút đều rất nặng và phần lớn là trẻ dưới một tuổi.

    “Do trẻ không có phản xạ ho, khạc như người lớn nên dễ bị viêm tắc đờm dẫn đến xẹp phổi, rất nguy hiểm” - BS Lan nói. BS Lan khuyên cha mẹ ngay khi thấy trẻ ho kèm theo sốt, bú kém, giảm 1/2 lượng sữa/ngày, nhất là trẻ dưới sáu tháng phải đưa con đến nhập viện ngay, tránh biến chứng.

    “Cháy” các mặt hàng giữ ấm
    Nhiều cửa hàng bán đồ sưởi ấm như túi chườm, quần áo ấm... ở Hà Nội hôm qua đã có một ngày bận rộn.

    Tại cửa hàng túi chườm đầu phố Thụy Khuê, người bán hàng cho hay chỉ một giờ trong buổi sáng qua đã bán hơn một thùng túi chườm ấm và là ngày đắt hàng nhất từ đầu mùa đông đến nay.

    Hiện giờ giá túi chườm ấm loại lớn vẫn đang giữ ở mức 120.000 đồng/túi, kèm cả dây sạc. Tuy nhiên giá cả rất dễ thay đổi nếu thời tiết lạnh kéo dài. Năm 2010, 2011 tại Hà Nội trời lạnh kéo dài khiến giá túi chườm tăng cao.

    Bên cạnh đó, trẻ còn gặp phải những rủi ro về sức khỏe khác như lời BS Nguyễn Viết Lượng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Viện Bỏng quốc gia, bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp bị bỏng do bục túi sưởi. Đó là bệnh nhi N.H.T. (8 tuổi, ở Tuyên Quang) được chuyển cấp cứu gấp từ hai tuần trước do bị bỏng toàn bộ hai chân, hai mông và bộ phận sinh dục. Đến hôm qua (4/1), bé T. vẫn đang điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

    Theo TS Lượng, với điều kiện nhiệt độ khoảng 60°C tiếp xúc trực tiếp với da đã có thể xảy ra tổn thương không phục hồi. Nhiệt độ trên 60°C, tiếp xúc trong khoảng 0,2-0,3 giây đã có thể gây bỏng. Trong khi đó nhiệt độ túi sưởi cao nhất có thể lên đến 70-75°C. Ngoài ra, thời gian tiếp xúc càng lâu khả năng gây bỏng sâu càng lớn. Hóa chất thường nóng hơn và khó trôi nên càng dễ bị bỏng sâu.

    Theo lời kể của mẹ bé T., tai nạn xảy ra khi chiếc túi sưởi mới mua được đem cắm sạc nhưng bất ngờ nổ tung sau đó ít phút. Nước trong túi bung ra, chảy tràn xuống đệm khiến bé T. đang ngồi trên đó bị bỏng nặng. Ngoài ra, Viện Bỏng quốc gia cũng đang điều trị cho ông N.T.V. (65 tuổi, Bắc Ninh) bị bỏng nặng, khó thở, suy hô hấp vì ngã vào bếp sưởi bằng củi tại nhà.

    Không tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp, hen...
    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Lân Việt, viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, cho hay số bệnh nhân vào viện đã tăng mạnh trong những ngày lạnh gần đây, đặc biệt là nhóm bệnh nhân có tiền sử tim mạch, cao huyết áp...

    Theo ông Việt, lý do của tình trạng này là mùa rét mạch co lại gây tăng huyết áp và gây ra biến chứng ở các trường hợp đã tăng huyết áp sẵn. Ông Việt khuyến cáo người lớn tuổi có tiền sử bệnh này nên tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, do đang trong chăn ấm mà ra ngoài ngay sẽ mất nhiệt. Nếu đi vệ sinh sẽ mất nhiệt thêm một lần nữa, nhiệt độ cơ thể thay đổi và huyết áp lên cao đột ngột sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường như vỡ mạch máu, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim...

    Ngoài ra, TS Lượng cảnh báo việc dùng tấm sưởi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới một tuổi, phải rất cẩn trọng. “Bệnh viện từng tiếp nhận những ca bỏng thương tâm của trẻ sơ sinh do dùng tấm sưởi đặt quá gần cơ thể. Cách tốt nhất là để các tấm sưởi điện, quạt sưởi điện ở góc phòng cho nhiệt độ ấm dần cả không gian, chứ không nên tập trung gần cơ thể, nhất là đối với trẻ em” - TS Lượng nói.

    Các bác sĩ cũng khuyến cáo trong những ngày trời lạnh, mọi người tuyệt đối không mang than củi, than tổ ong vào phòng đốt sưởi, do than cháy trong phòng kín đốt hết oxy trong không khí làm người ngủ trong phòng bị lịm dần và không thể kêu cứu, khi phát hiện có thể đã tử vong hoặc hôn mê. Người già có thói quen tập thể dục hằng ngày cũng nên đi tập muộn hơn vào buổi sáng và sớm hơn vào buổi chiều, không nên tắm và gội đầu cùng lúc.

    Nguồn: http://alobacsi.vn/201201050650285p0c160/ha-noi-nhieu-nguoi-do-benh-vi-troi-lanh.htm#ixzz1iYbErGv3
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhanhv
    Đang tải...


  2. ngố phương

    ngố phương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/1/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Hà Nội: Nhiều người đổ bệnh, vào viện vì trời lạnh

    PRUDENTIAL FINANCE - CHƯƠNG TRÌNH CHO VAY TÍN CHẤP

    Kính Gửi: Quý khách hàng!

    Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cá nhân của quý khách như nâng cấp nhà, mua xe, mua sắm các vật dụng gia đình, du lịch, học tập...Công ty Prudential Finance Việt Nam trân trọng gửi đến quý khách hàng chương trình hỗ trợ tiêu dùng đặc biệt KHÔNG THẾ CHẤP số tiền vay từ 10 đến 190 triệu.
    Hồ sơ bao gồm:
    1. Chứng minh thư nhân dân
    2. Bằng lái/ thẻ nhân viên/ Thẻ đảng viên/ Hộ chiếu/Bằng cấp khác...
    3. Hộ khẩu/ KT3/ KT4
    4.Hóa đơn điện/ nước/ điện thoại/ truyền hình cáp
    5. Xác nhận thời gian cư trú( nếu địa chỉ cư trú khác hộ khẩu)
    6. Hợp đồng lao động/ Giấy ĐKKD( KH tự doanh)
    7. Xác nhận lương/ bảng lương
    8.Bảo hiểm y tế/ Bảo hiểm xã hội
    8. Thông tin tham chiếu
    9. Bảo hiểm nhân thọ hoặc thẻ tín dụng ngân hàng(nếu có)

    Quý khách hàng vui lòng check file đính kèm để biết thêm thông tin chi tiết. Nếu có thắc mắc về chương trình vui lòng liên hệ với chuyên viên tư vấn Tài chính:
    NGÔ PHƯƠNG
    0938.981.686
    Chúc quý khách hàng ngày mới vui vẻ và thành công với các kế hoạch tài chính của mình.
    Trân trọng,
    Ngô phương
     
  3. Stargalaxy

    Stargalaxy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/1/2012
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Hà Nội: Nhiều người đổ bệnh, vào viện vì trời lạnh

    Không biết còn rét đậm mấy hôm nữa đây, ôi đã rét lại còn mưa phùn nữa, đường xá bẩn ơi là bẩn
     

Chia sẻ trang này