Kinh nghiệm: [hà Nội] Review Chia Sẻ Địa Chỉ Khám Nhi Rất Đáng Tin Cậy - Bs Thịnh Nhi Hồng Ngọc

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi phonglinh1611, 26/7/2018.

  1. phonglinh1611

    phonglinh1611 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/10/2012
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    945
    Điểm thành tích:
    823
    Tát nước theo phong trào các mẹ share clip của bs Trí Đoàn, mình cũng xin chia sẻ 1 địa chỉ khám nhi mà mình cho Bơ khám từ hồi sơ sinh nhé. Từ khi khám bác ý thì mình chỉ luôn tin tưởng bác ý thôi và chưa thấy cần phải tìm thêm địa chỉ khám nào khác cả. Mình cũng thường review về bác ý trong các hội nhóm hoặc với bạn bè. Hôm nay biên hẳn 1 bài dài vì 1 vài comment ko thể nói hết được [​IMG]:))). À quên, bác ý là bác sĩ Thịnh – khám Nhi ở bệnh viện Hồng Ngọc nhé. Lịch của bác là khám 246 ở Savico Long Biên, 357 ở Keangnam, chỉ khám sáng (hình như bên Savico có khám chiều nhưng chỉ đến 3h, các mẹ nên gọi đến bệnh viện hỏi trước khi đến). Ở Keangnam, nhất là ngày thứ 7 bác thường rất đông bệnh nhân, đặc biệt mỗi đợt dịch, nên nếu định khám thì các mẹ nên đi thật sớm ah. Có nhiều hôm sau 8h là ko nhận thêm bệnh nhân mới nữa rồi, ko nhận đặt chỗ trước qua điện thoại mà phải đến tận nơi đăng ký, đóng tiền nha.

    À tranh thủ quảng cáo là nếu các mẹ ngần ngại đưa con đi khám ở các viện tư tốn kém, thì mình cũng khuyên nên mua bảo hiểm sức khỏe nhé, để có thể yên tâm khám xét miễn phí. Nếu cần tư vấn về bảo hiểm thì cứ nhắn mình nha [​IMG]:)))

    Lý do mình rất rất recommend bác ý là đây ah:

    1. BÁC RẤT THƯƠNG CÁC BẠN NHỎ
    Giống như tìm trường mầm non thì mình luôn quan tâm đến trường nào có cô giáo thương trẻ vậy, nên mình rất ấn tượng vì qua nhiều lần tiếp xúc, mình thấy bác rất thương và có lòng yêu trẻ con, mình nghĩ có tấm lòng như vậy thì bác mới có tâm với nghề khám nhi được. 1 vài ví dụ mà mình đã chứng kiến ở phòng khám của bác nha:
    - Có lần mình ngồi đợi bác kê đơn thuốc, thì nghe thấy tiếng trẻ con khóc thét lên ở phòng bên cạnh (phòng bên cạnh là phòng nội soi tai mũi họng, mà các mẹ biết trẻ con bị nội soi tai mũi họng thì khóc kinh khủng thế nào rồi đấy), bác đang đọc tên thuốc cho y tá đánh máy thì dừng lại thở dài và thốt lên câu j mình ko nhớ rõ lắm, kiểu “chắc là cháu bé nào lại bị nội soi rồi, thương quá”. Nó chỉ là hành động bột phát thôi, nhưng mình thấy bác thực sự yêu trẻ con thì mới như vậy, bác coi các bệnh nhi như cháu mình vậy á.
    - Như các bạn nhỏ khác đã từng bị lấy máu, nội soi, siêu âm, Bơ cũng sợ phòng khám, sợ bác sĩ. Mình chứng kiến 1 số bác sĩ khác khi đối diện với bệnh nhi khóc lóc thì sẽ có thái độ: khó chịu, chép miệng, tỏ thái độ mất kiên nhẫn với bố mẹ, bắt bố mẹ giữ chặt chân tay con để cho bác khám nhanh chứ ko chờ bố mẹ dỗ con, nếu bố mẹ mà ko giữ đc con thì còn nói những câu khó nghe (ngay cả ở Hồng Ngọc cũng có bs nhi như thế chứ ko phải chỉ viện công đâu, cái này mình nghĩ do tự thân bs thôi chứ ko phải vấn đề viện tư hay công). Khám bs Thịnh thì mình chưa bao h bị đối xử như thế. Có lần đi khám, Bơ khóc quá, khóc từ thang máy khóc vào đến phòng khám. Bác rất kiên nhẫn chờ mẹ dỗ bạn ấy nhưng ko hề tỏ thái độ sốt ruột kiểu “nào thế bây h khám hay nghỉ đây” [​IMG]:))))). Mẹ dỗ mãi ko đc thì bác cũng dỗ bạn ý nữa, bác xưng “ông cháu” với bạn ý, nói chuyện nhẹ nhàng, dỗ dành bạn ý, còn lấy que đè lưỡi cho bạn ý chơi, cho bạn ý sờ thử ống nghe để bạn ý ko sợ, vừa khám vừa nói chuyện để trấn an bạn ý, ko khám kiểu sấn sổ vào bạn ý [​IMG]:)))). Tóm lại là ko gây áp lực, ko tỏ thái độ khó chịu tí nào. Ko chỉ bạn ấy, mà mẹ bạn ấy cũng thở phào nhẹ nhõm [​IMG]:))). Sau lần đấy, Bơ cũng đỡ sợ đi bs hơn vài phần (đừng bảo trẻ con ko biết j nhớ). À bác cũng thường tương tác với con trong phòng khám, kiểu chào hỏi con, hỏi con những câu đơn giản trong lúc chưa khám nữa.
    - À có lần Bơ khám bác xong, chỉ kết luận đc là nhiễm vi khuẩn nhưng ko xác định đc là bệnh j, kèm theo các triệu chứng như nôn, sốt kéo dài nên bác khuyên nên nhập viện Xanhpon theo dõi. Lúc đó Bơ là bệnh nhân cuối cùng ca trực của bác rồi, bác thay quần áo đi ra thì đúng lúc bạn ý vừa trớ xong ngay gần cửa phòng khám [​IMG]:))), bác còn đứng lại động viên bà ngoại (vì lúc đấy bà đang sợ cháu bị viêm não nên mặt mày xanh xám cả lại), rồi nói chuyện với Bơ 1 lúc. Xong bác chủ động cho sđt, bảo mình là ở Xanhpon nếu có vấn đề j hoặc triệu chứng j gay cấn thì gọi hoặc nhắn cho bác, nếu giúp đc j thì bác sẽ giúp, cũng an ủi mình là ko sao đâu nữa.
    Mình thì thấy những hành động của bác xuất phát từ sự yêu trẻ con của bác chứ ko phải chỉ là vì bác làm ở trong viện tư, làm nghề dịch vụ đâu.

    2. BÁC KHÁM RẤT KĨ:
    - Thường với mỗi cháu bác phải khám mất 1 tiếng cả khám lâm sàng và kết luận ấy. Bác sẽ tìm hiểu từ lịch sử bệnh (bắt đầu ho/mũi/sốt… từ ngày nào, diễn biến từng ngày ra sao, biểu hiện j mà người nhà thấy lạ…), tiểu sử trong quá khứ đã từng bị bệnh j, khi kê thuốc cũng tìm hiểu xem cháu đã từng uống kháng sinh gì, đẻ thường hay đẻ mổ (nếu là các bạn dưới 1 tuổi).... Nói chung mình thấy bác hỏi rất chi tiết, ghi chép rất kĩ các thông tin này, chỗ nào ko rõ bác sẽ hỏi lại rõ ràng.
    - Khi đưa ra chẩn đoán bệnh ban đầu, bác cũng thường nói rõ với ng nhà về việc: đối với các triệu chứng thế này thì mình có thể nghi các bệnh j, vì sao lại loại trừ bệnh A, mùa này nguy cơ cao là bệnh B, nếu nghi bệnh B thì phải làm xét nghiệm j để biết chắc chắn, nhưng bệnh A là bệnh nguy hiểm thì cần làm xét nghiệm j để loại trừ khả năng bệnh A. Mình thấy khoa học và rất chi tiết. Kết luận bệnh cũng rất chi tiết chứ ko đơn giản chỉ là viêm phế quản hay viêm họng cấp (mà nhiều khi bs khác chỉ vạch mồm con ra xem rồi kết luận luôn).
    Mà mình nhấn mạnh là tất cả những điều trên bs đều trao đổi với ng nhà để ng nhà hiểu, lựa chọn có làm xét nghiệm như bác gợi ý hay ko, chứ ko hề bắt ép nhé.

    3. BÁC RẤT TÔN TRỌNG PHỤ HUYNH VÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA CON:
    - Như mình đã nói ở trên, ngay từ khi chẩn đoán sơ bộ, quyết định làm xét nghiệm j, bác đã hỏi ý kiến ng nhà rồi, có đồng ý hay ko. Đặc biệt là những xét nghiệm có thể làm hoặc ko (ví dụ như xét nghiệm xem có bệnh A ko, mà bệnh A thì khả năng bị là thấp chẳng hạn). Có những hôm cuối tuần đông quá, bác thường bảo y tá hỏi sơ lược triệu chứng bệnh nhân (đối với những bạn chưa đến lượt đc vào khám ấy) rồi bác chỉ định vài xét nghiệm, nội soi để đi làm trước, đỡ mất thời gian chờ đợi, thì sau đó khi vào khám bác cũng sẽ giải thích vì sao bác cho đi làm mấy cái đấy, ví dụ bị mũi kéo dài thì bác sẽ cho đi nội soi tai mũi họng xem có bị vào tai ko chẳng hạn. Chứ ko phải cứ bác sĩ chỉ định thì bệnh nhân cứ thế mà làm, ko cần phải hiểu vì sao đâu. Các mẹ đi khám cứ thoải mái trao đổi, nếu chưa hiểu cứ hỏi xem vì sao phải làm cái xét nghiệm đấy, cháu ko làm có đc ko vì cháu thấy là…, liệu có thể nghi bệnh abc ko… Bác giải thích ko hiểu cứ hỏi lại nhé, hoặc bác nói xong, kết luận và kê đơn, mình thấy ko hợp lý cứ trao đổi lại. Bác rất cầu thị và chưa bao h tỏ ra khó chịu vì “tôi là bác sĩ hay cô là bác sĩ” đâu [​IMG]:))), mình đi khám hỏi nhiều lắm.
    - Khi có các kết quả xét nghiệm/siêu âm/Xquang/nội soi, bác thường gọi 1 người nhà vào để trao đổi, bác trao đổi rất kĩ lưỡng về các chỉ số kết quả, vì sao bác đưa ra kết luận bệnh thế này, từng chỉ số thể hiện điều j, nhìn vào đâu để kết luận bệnh do vi khuẩn hay vi rút, nếu chưa thể kết luận thì nên làm j bước tiếp theo... À có lần trước khi giải thích bác còn hỏi mình làm nghề j, về sau mình mới hiểu chắc hôm đấy ăn mặc mẹ mướp quá, bác hỏi thế để xem trình độ mình đến đâu để có cách giải thích phù hợp, sao cho mình hiểu đc [​IMG]:)))). Mình ko thấy tự ái, mà qua những hành động nhỏ như vậy, thấy bác quan tâm đến từng hoàn cảnh, ko kiểu khám ào ào cho xong.
    - Ngay cả việc kê đơn thuốc bác cũng hỏi ý kiến phụ huynh nhé, đặc biệt với các loại thuốc hỗ trợ ấy. Thường bác hỏi xem đã dùng loại như thế bao h chưa (ví dụ các loại đặc biệt khó dùng với trẻ bé như dạng xịt, dạng uống viên …), có sẵn sàng dùng loại đấy ko (ví dụ nếu bé ko hợp tác thì phải đè ra chẳng hạn, nếu mẹ ko sẵn sàng đè con ra cho uống thì thôi bác cũng ko kê đâu) và giải thích từng loại có tác dụng thế nào đối với bệnh của con. Nếu mẹ có ý kiến ko dùng cái này cái kia thì bác cũng cân nhắc kê cái khác hoặc ko kê hoặc giải thích là nên dùng rồi động viên mẹ dùng cho con, chứ ko có thái độ khó chịu j cả. Ngay cả khi kê các loại thuốc đắt tiền, bác cũng hỏi xem con có bảo hiểm ko [​IMG]:D, nếu ko thì sẽ cân nhắc kê loại rẻ hơn. Đặc biệt là Bơ đi khám bác nhiều lần mới chỉ bị kê kháng sinh 1 lần. Bác ko dọa nạt, ko kê kháng sinh để “dự phòng” (để theo dõi có bội nhiễm hay ko thì bác thường dặn nếu có những triệu chứng như cắt sốt rồi lại sốt lại hay triệu chứng j báo hiệu bị bội nhiễm thì khám lại ngay), ko kê 1 loạt các loại thuốc bổ này bổ kia. À thêm nữa là bác sẽ hỏi tiểu sử dùng thuốc của con, con đẻ mổ hay thường (nếu con dưới 1 tuổi) để kê sao cho phù hợp nữa, tóm lại là kê thuốc rất cân nhắc vì lợi ích của con.

    4. BÁC CÓ CHUYÊN MÔN CAO
    Cái này mình để ở cuối mới viết vì thực ra rất khó để bệnh nhân đánh giá bác sĩ có chuyên môn cao hay thấp )). Mình chỉ chia sẻ vài trải nghiệm của mình để mọi người tự có kết luận thôi nhé:
    - Mình ko nhớ Bơ phải đi khám bao nhiêu lần, nhưng lần nào đi khám bác về, uống thuốc cũng khỏi (mà ko biết có phải lý do tâm lý ko, nhưng mà có lần chưa uống thuốc cũng đỡ dần rồi tự khỏi [​IMG]:))). Chưa bao h khám bác xong lại phải đi khám lại người khác cả. Đc cái là mình rất yên tâm và tin tưởng vào kết luận bệnh của bác.
    - Có 1 đợt Bơ hay kêu đau bụng khi ăn no. Vì chiều hôm đó Bơ bị nôn kèm đau bụng, thêm nữa là vừa mới nằm viện 3 ngày xong, nên mình sợ quá, tối đưa vào Xanhpon khám ngay, cũng khám 1 bs được giới thiệu uy tín tin cậy, bác ấy kết luận “rối loạn tiêu hóa” và kê 1 loạt men tiêu hóa. Do lúc đấy mẹ bầu hết sữa, nên mình cho con uống men tiêu hóa đc kê, nhưng rồi vẫn bị tình trạng cứ ăn cơm no là kêu đau bụng. Sau đó vài ngày thì bạn ấy lại ốm [​IMG]:))) (khổ thế cơ chứ), mình đưa đến bs Thịnh khám, dự định là khám mũi họng thôi, nhưng trong lúc khám bác sờ, ấn cả bụng nữa, thế là mình tiện mồm kể với bác là cháu ăn no hay kêu đau bụng. Bác bảo luôn là bác thấy bụng hơi chướng, nghi là trào ngược dạ dày (hay cái j đó dạ dày mình ko nhớ rõ), nhưng bây h bạn ý bé quá nên cũng chưa làm j thêm được, cứ theo dõi thôi. Về nhà kể với bà ngoại, bà mới bảo bà cũng thấy Bơ khi ăn xong hay bị ợ hơi (bà có kinh nghiệm đau dạ dày chứ mình ko để ý cái đó). Vậy là khả năng cao bạn ấy bị bệnh liên quan đến dạ dày thật. Mình kể ra để thấy là bác khám cho các con rất kĩ, ko hề qua loa đại khái, mỗi bạn 1 kiểu chứ ko đánh đồng. Và thâm niên khám nhi của bác nhiều năm rồi nên kinh nghiệm của bác cũng rất nhiều. Sau vụ đó, mình thấy tin tưởng bác hơn hẳn [​IMG]:))))
    - Mình đánh giá việc bác luôn chủ động và tự tin trao đổi những thông tin về chuyên môn y khoa với ng nhà, ko ngại bị phụ huynh phản biện hay hỏi lại, nhiều thông tin có vẻ mới lạ thì bác sẽ trích dẫn nguồn, tinh thần cầu thị khi phụ huynh có ý kiến trái chiều… sẽ giúp bác tiến xa hơn trên con đường học thuật. Trên bàn của bác mình thấy luôn để vài cuốn sách về y khoa nhi để thỉnh thoảng cần thì bác tra cứu, rất khoa học ấy ah.

    Bài viết đã dài lại còn lủng củng, túm lại mẹ nào còn chới với ko biết khám nhi ở đâu tin tưởng thì hãy thử khám bs Thịnh nha. Trải qua 2 năm với gần chục lần đi khám thì mình càng ngày càng tin tưởng bác hơn, cả về trình độ chuyên môn lẫn y đức của bác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phonglinh1611
    Đang tải...


Chia sẻ trang này