Kinh nghiệm: Hạ sốt cho bé hiệu quả

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mẹ Bống-Top, 17/9/2015.

  1. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Chào các mẹ!

    Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc tiếp cận với tri thức ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin chính thống thì còn có nhiều thông tin thiếu tính chính xác và khoa học, gây sự nhầm lẫn cho người đọc. Vì vậy mà có nhiều mẹ khi đã tìm hiểu trên internet rồi, nhưng vẫn rất lúng túng trong việc chăm sóc con, nhất là lúc con bị sốt. Mình cũng đã từng như vậy. Dưới đây là những chia sẻ qua kinh nghiệm thực tế chăm sóc 2 nhóc nhà m, cùng với một số kiến thức m thu lượm đc từ sách báo, từ chính một số bác sĩ hướng dẫn lại. Có điều gì m còn chưa chính xác, chưa đủ thì mong các mẹ góp ý thêm cho bài viết đc hoàn thiện, nhằm giúp các mẹ tự tin hơn khi con bị sốt nhé!

    M xin đc lướt qua một số vấn đề như sau:

    - SỐT là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn khoảng dao động bình thường của nhiệt độ cơ thể người là 36.5–37.5 °C (98–100 °F). Sốt là một phản ứng của cơ thể giúp đứa trẻ chống lại tình trạng nhiễm trùng và bệnh tật. Nó hoạt động bằng cách làm tăng nhiệt độ của cơ thể, từ đó làm cho vi khuẩn và vi-rút phát triển rất khó khăn, thường kéo dài hơn 2 đến 3 ngày. Ngoài ra, sốt còn có thể do những bệnh không nhiễm trùng khác, tiếp xúc với nước nóng, tập thể dục, sau tiêm chủng hoặc trẻ khóc nhiều cũng làm tăng thân nhiệt. Tuy nhiên, m cũng thấy có bác sĩ nói là 37,3 độ C trở lên là đc coi là sốt. Nhưng nhìn chung là, đối với phần lớn các bé sốt dưới 38,5 độ C thì đc coi là sốt nhẹ.

    - Đo nhiệt độ xác định bé bị sốt:

    - - Nhiệt độ bên trong hậu môn cao hơn 38°C (100.4F) (cách đo này đc cho là chính xác nhất)

    - - Nhiệt độ ở miệng cao hơn 37.8°C (100F)

    - - Nhiệt độ ở nách cao hơn 37°C (99F)

    - - Nhiệt độ ở tai cao hơn 38°C (100.4F). (Cách đo này không khả thi với các bé dưới 6 tháng tuổi)

    - - Nhiệt độ đo bằng núm vú giả cao hơn 37.8°C (100F). (Nhiệt kế núm vú sẽ chính xác hơn với trẻ trên 3 tháng tuổi).

    - CÁCH HẠ SỐT CHO BÉ:

    1. Dưới 38,5 độ C: Thông thường, trẻ bị sốt dưới 38,5 độ C thì chưa cần phải uống thuốc hạ sốt. Mẹ chỉ cần lau người hoặc tắm cho con bằng nước ấm (nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ cơ thể con khoảng 2độ), kết hợp uống nước hoa quả, nước lọc, nước orezol (là gói điện giải, bù nước), nước rau má (hoặc rau diếp cá, hoặc nhọ nồi, kinh giới). Một số cty sản xuất nước muối sinh lý m có thấy ghi công dụng là dùng để uống khi mất nước, vì thế cm cứ mua của cty nào mà có ghi như thế cho chắc. (Khi trẻ sốt là cơ thể phải tỏa nhiệt – hiểu nôm na là bốc hơi í, nên cần p bù nước cho con, chứ ko thì cơ thể con bị mất nước là dễ dẫn đến suy nhược cơ thể). Mẹ cũng cần mặc quần áo cotton rộng rãi, thoáng mát cho con, để da của con đc thoát nhiệt dễ dàng, ko nên ủ ấm quá kỹ. Mùa hè nóng, cm có thể bật điều hòa (nếu có thể) khoảng 28-30 độ C, miễn là tránh gió xối vào con. Nếu con rét run, cm có thể đắp thêm chăn mỏng cho con.

    - Khi lau người cho con, các mẹ nên tập trung vào trán, cổ, gáy, bụng, bẹn, tay chân và các khuỷu gấp chân tay. Thỉnh thoảng lau phần nách, lưng, ngực, vì sẽ dễ làm bé bị nhiễm lạnh mà dẫn đến viêm phổi.

    - Nước tắm cho con thì mẹ nên tắm nước gừng: giã nát khoảng 1 lạng gừng tươi, đun lên, chắt lấy nước gừng, hòa với nước với nhiệt độ thấp hơn khoảng 2 độ so với cơ thể, tắm cho con khoảng 5-10p trong phòng kín gió.

    - Nước rau: cm rửa sạch khoảng 1 nắm to từng loại rau trên hoặc kết hợp cũng đc, vì mấy loại đó lành tính mà, ngâm nước muối loãng (mẹ có thể dùng nc muối sinh lý cũng đc) khoảng 5-10p, giã nát, chắt lấy nước (có thể hấp cách thủy cho chín hoặc uống trực tiếp), hòa với ít đường và cho con uống, ngày 2-3 lần.

    2. Từ 38,5 – 39 độ C: Lúc này, cùng với các cách trên, mẹ cũng nên cho bé uống thuốc hạ sốt với liều lượng tương đương với cân nặng của con, như: efferalgan, hoặc baby plex, hoặc sốt stop, hoặc hapacool... , trong đó m thấy Sốt stop là có vẻ nhạy hơn cả, hapacool cũng đc (m thường mua vị cam cho con dễ uống). Nếu bé khó uống thuốc thì mẹ dùng thuốc dạng viên đạn nhét hậu môn cho con cũng đc. Thuốc uống thì lâu có tác dụng hơn nhưng tác dụng lại dài hơn so với thuốc nhét hậu môn.

    - Với Baby plex thì m thấy khó có thể chia đều gói theo tỉ trọng cân nặng của con, vì thế, cm có thể hòa cả gói với khoảng 30ml nước (lượng nước này mới đủ để hòa tan cả gói thuốc đó), sau đó, cm chia ra thành mấy lần theo hướng dẫn, cho bé uống 1 phần, phần còn lại thì cm bảo quản trong tủ lạnh, lần sau cho con uống. M thường pha vào chén, dùng xi lanh chia thành số lần theo cân nặng con, cho uống 1 phần, phần còn lại m để trong chén, để trong hộp Lock &Lock cho kín rồi cất tủ lạnh.

    - Với Sốt stop thì cm lấy lượng phù hợp cho con uống, nếu ko dùng nữa, có thể bảo quản trong tủ lạnh đc 1 tháng sau khi mở nắp nhé cm!

    - Với viên đạn nhét hậu môn: trc khi nhét cho con, cm nên để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10p (m toàn để luôn trong tủ lạnh í) rồi mới nhét cho con. M thấy thuốc đỡ bị nát, dễ nhét, tạo cảm giác mát dễ chịu cho con.

    3. Trên 39 độ C: Song song với các cách trên, cm nên dùng thuốc nhét hậu môn cho con để hạ sốt nhanh cho con. Cm tích cực lau ng và tắm cho con.

    Nếu con sốt cao ko dứt hoặc sốt trên 3 ngày thì mẹ nên đưa con vào trạm y tế để đc bác sĩ theo dõi nhé!


    Ngoài một số cách trên, m thấy có mẹ mách như sau:

    - Dùng lá dọc mùng hoặc lá khoai nước đội lên đầu cho con. Cách này m chưa thử nghiệm, nhưng m nghĩ, mấy loại lá này bình thường rất ngứa, cm cũng nên cân nhắc khi áp dụng cho con.

    - Cắt lát chanh, chà xát lên trán, khuỷu tay, khuỷu chân và mắt cá chân cho con. Cách này m cũng đã thử áp dụng, nhưng thấy ko hiệu quả lắm. Nếu mẹ nào áp dụng cách này thì cần tránh chỗ trầy xước của con, kẻo con bị xót nhé!

    - Dưa chuột nạo bỏ vỏ, cho con ngậm. M chưa thử dùng cách này, nhưng m nghĩ cách này chỉ có thể áp dụng cho bé khoảng trên 4 tuổi, thì bé mới ý thức đc việc ngậm mà ko cắn, nuốt, chứ nếu bé nhỏ hơn thì sợ con cắn, nuốt vào mà hóc thì khổ.

    - Dùng bi tất cotton nhúng nước mát, quấn xung quanh mắt cá chân và cả bàn chân con. M cũng áp dụng cách này, nhưng thường bé nhà m ko chịu nên ko đc.

    Lưu ý: có một số bé khi bị sốt, có thể chưa đến 38,5 độ C là đã bị co giật rồi. Nên nếu bé đã từng bị co giật, cm nên cho bé uống thuốc hạ sốt sớm hơn nhiệt độ lần trc bé đã từng bị co giật, và đặc biệt là trong nhà cm nên có sẵn thuốc an thần, khi bé chớm sốt thì nên cho uống luôn, tránh để bé bị co giật lại.

    Rất mong nhận đc sự góp ý chia sẻ của các mẹ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mẹ Bống-Top
    Đang tải...


  2. manhken2015

    manhken2015 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/9/2015
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Khi trẻ bị sốt trên 39 độ thì lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tê gần nhất không nên do dự
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  3. mebebi2014

    mebebi2014 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2014
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    đối với e khi con sốt nhẹ.e bắt đầu giã diếp cá cho bé uống, đồng thời diếp cá giã nhỏ buộc ở cổ tay ,kẹp nách bẹn.e áp dụng cách này với bé nhà e thỳ thấy đều hạ sốt khá tốt.khi con 38,5 độ thỳ e kết hợp cho con uống cả thuốc hạ sốt ak.:)
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  4. cakiem123

    cakiem123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    bé nhà mình hôm rồi không chịu ăn, đi khám mới bít con bị viêm họng do virut huper, bs nói không phải uống kháng sinh, sau 8 đến 10 ngày là khỏi nhưng sót ruột quá, con không ăn, mà cứ ăn là khóc, vì đau họng, không bít phải làm sao nữa hicccc
     
  5. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    đúng rồi đấy mn. Nhưng nếu mn cho con uống nc diếp cá thì nên cách xa bữa sữa của con, vì trong diếp cá có vitamin C, nếu kết hợp với canxi trong sữa thì sẽ tạo ra muối kết tủa, ko tốt cho sk của con đấy mẹ ah!
     
  6. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Cách chữa dân gian cho trẻ bị viêm họng, m áp dụng rất thành công với bé nhỏ nhà m nhé: mẹ lấy khoảng 1 nắm nhỏ lá diếp cá, rửa sạch, ngâm nước muối. Sau đó giã, nát, cho vào nồi đun với khoảng 1 bát ăn cơm (khoảng 200ml) nước vo gạo. Lúc đầu đun to lửa cho sôi, sau đó đun lửa nhỏ, thỉnh thoảng mẹ lắc nồi hoặc dùng đũa gạt rau bám quanh nồi để cho rau chín nhừ đều. Mn đun như vậy khoảng 20p thì tắt bếp, lọc lấy nước, để ấm ấm rồi cho con uống. Mẹ có thể thêm chút đường phèn cho con dễ uống. Mẹ làm vậy cho con uống ngày 2-3 lần, tùy độ tuổi của bé nhé!
     
    thuyha1961 thích bài này.
  7. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    thường xuyên đo nhiệt độ cho bé để có cách hữu hiệu phù hợp.
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  8. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Còn cách khác: Nếu bé lớn thì cho ngậm ngày 3-4 viên alpha choay (hoặc alpha chymotripsin), chia thành 2-3 lần trong ngày (khoảng 1,5 tuổi là có thể ngậm đc rồi) hoặc cho bé uống cũng đc. M hỏi nha sĩ và bác sĩ thì thấy bảo ngậm loại này ko ảnh hưởng gì đến sk của bé đâu, nó có tác dụng chống phù nề. Thuốc này vị ngọt nên bé sẽ rất thích. Có vài lần bé nhà m bị viêm họng, viêm VA, m cũng cho bé đến nhà bs Hạnh ở Lạc Long Quân, bs chấm họng cho bằng thuốc, hình như là Betaline và cho ngậm alphachoay thôi, chỉ 2-4 ngày là bé khỏi. Mẹ thử xem sao. Vì mấy cách này m nghĩ ko có ảnh hưởng gì đến sk của con đâu!
     
  9. trieugiatai

    trieugiatai Mạnh Tài

    Tham gia:
    8/7/2015
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chia sẻ của bạn nhé!
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  10. cuoixinh

    cuoixinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/5/2014
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    bài viết hay, cảm ơn các mẹ
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  11. nguyenngahvkt

    nguyenngahvkt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2014
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Sốt là một dạng phản ứng tự vệ của cơ thể vì vậy khi trẻ bị sốt chúng ta cần xác định chính xác nguyên nhân gây sốt; Trẻ sốt do những bệnh thông thường (viêm mũi, viêm tai giữa, viêm họng...) hoàn toàn có thể áp dụng những cách trên, nhưng nếu trẻ sốt cao hoặc kéo dài thì phải hết sức thận trọng, tốt nhất là cho trẻ đi viện!
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  12. mebebi2014

    mebebi2014 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2014
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    vâng.nhưng cu con nhà e k uống sữa ngoài chỉ ti mẹ và ăn cháo ăn cơm thôi ạ .hì.cảm ơn mn cho e thêm 1 kinh nghiệm ạ
     
    mẹ Bống-Top thích bài này.
  13. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    m mới đc biết thêm 1 kinh nghiệm nữa, có mẹ đã thực hiện thành công cho con: giã lá đinh lăng (m chưa rõ lượng bao nhiêu), chắt lấy nước cho con uống. Tuy nhiên nước này rất khó uống, nên mẹ có thể lấy nước này nấu cháo loãng cho con ăn. Phần bã thì bọc vào khăn xô, chườm người con như chườm nước ấm í. Mẹ í nói rằng hạ sốt rất nhanh. Cm thử xem sao nhé!
     
    thuyha1961 thích bài này.
  14. cakiem123

    cakiem123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    nhưng bé nhà mình mới hơn 8m thôi mn ạ, mà hôm qua tự dưng người bé lạnh ngắt đi, mà nguwoif thì toát hết mồ hôi, chân, tay lạnh, cứ quấy khóc. Mình lo quá nên cho bé đi BV nhi khám, sau khi làm xét nghiệm máu kq là lượng bạch cầu giảm quá làm giảm sức đè kháng của trẻ cộng với sốt virut. Hiện tượng bé bị hạ thân nhiệt xuống 35đ, toát mồ hôi là hiện tượng bt sau khi sốt cao. BS cho khang sinh uống để tránh bội phát, vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng. Cộng với lau mồ hôi cho bé thường xuyên.
    Sau lần này, có lễ có vđề mình đưa bé đi viện thôi, chứ khám bs ngoài, hỏi ji nta cũng chả nói, khám xong ke thuốc là thôi cũng giả đáp, khong hướng dẫn ji cả. ở bs ngoài họ có giỏi thật nhưng nếu có vđề jif 50/50 họ cũng chả giám làm ji, vì sợ track nhiệm mà, ơ fongf khám tư họ cũng không có đủ phượng tiện để làm các xét nghiệm, từ đó không đưa ja được các nguyện nhân gây sốt ở trẻ. từ đó không đưa ja được phương pháp điều trị hiểu quả, ngoài cứ cho kháng sinh.
     
    Sửa lần cuối: 24/9/2015
  15. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    mình thì chán với phần lớn các bác sĩ. Có đến khám, họ thường chỉ chẩn đoán bệnh, kê đơn và bảo về làm theo như thế. Có hỏi nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh và hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn cả về phương pháp chăm sóc và ăn uống cho con thì họ cứ gắt lên, tỏ ra khó chịu, thậm chí có lần m cho con đến khám tại phòng khám tư của bs Hồng Hanh (trưởng hay phó khoa Hô hấp của viện Nhi TW), bs í còn bảo về tra google. Mình thất vọng về bà này vô cùng. Mạng internet có vô vàn í kiến, chả biết đường nào mà lần, thế mà bảo người ta về tìm hiểu trên google mới đáng sợ chứ! Họ chỉ nhanh nhanh chóng chóng để khám cho bệnh nhân khác thôi í! Mình nghĩ việc số lượng (để thu tiền vào túi) quan trọng hơn chất lượng (để tốt cho sk người dân) đối với họ í.
     
  16. giupviectot88

    giupviectot88 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2015
    Bài viết:
    231
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Bé nhà mình tiêm phòng xong mà sốt lên sốt xuống cảm ơn mn đã chia sẻ nhé.
     
  17. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    bé tiêm phòng bị sốt thì mn nhớ nhé! M thấy có mẹ mách như sau: trước ngày tiêm phòng cho bé, mn cho con uống nước lá tía tô, con sẽ ko bị sốt hoặc nếu có thì sốt nhẹ thôi mn nhé!
     
  18. cakiem123

    cakiem123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Mình đồng tình với ý kiến của mn. Vì mình cũn đã bị như vậy, mình thì khám ơt phòng khám nhi BS Tuyền ở linh đàm, vì gần nhà nên mình vẫn theo mặc dù chưa lần nào điều trị ở đây khỏi.
    Mĩnh cũng từng hỏi nguyên nhân và cách phòng tránh bs chỉ bảo virut thì chả làm thế nào mà tránh được, chả ai tránh được. Bảo ho thì thêm kháng sinh, sốt quá thì thêm thuốc hạ sốt. NC là bt thì tìm bs nào tin tưởng, còn con bị làm sao mà lâu ngày không khỏi thì nên cho đi viện, ở đó nta có thể có những máy móc, làm những xét nghiệm mà đa số bs tư bên ngoài không có, có thể họ giỏi thật, nhưng nếu có vấn đề ji mà họ nghi ngờ ko dám chắc thì cũng chả dám cho thuốc vì sợ trách nhiệm.
     
  19. minhtrang368

    minhtrang368 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/6/2015
    Bài viết:
    464
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn đã chia sẻ, bé nhà mình cứ mỗi lần ốm là lại sút cân, sót ruột lắm
     
  20. mẹ Bống-Top

    mẹ Bống-Top Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/3/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng là bó tay với mấy bs này thật. Bs Hồng Hanh khám cho bé nhà m 3 lần thì 2 lần yêu cầu p vào viện chụp XQ, thế là vòng vo chạy đi chạy lại để vào viện chụp, mang kết quả đến bs mới dám kết luận bệnh chứ! :( . Thấy thế là m cảm thấy nghi ngờ trình độ bà này rồi. Thế mà có mẹ khen bà í chữa giỏi chứ! Hay là họ là người nhà của bà í. Vì chụp XQ, theo m đc biết thì rất có hại cho hệ xương của con.
     

Chia sẻ trang này