Hai nông dân nghèo nhặt được 300 triệu đồng, trả người đánh mất

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi mimam, 25/7/2011.

  1. mimam

    mimam Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/11/2010
    Bài viết:
    9,538
    Đã được thích:
    1,319
    Điểm thành tích:
    863
    Hai nông dân nghèo nhặt được 300 triệu đồng, trả người đánh mất
    (Dân trí) - Nhặt được món tiền khổng lồ song 2 nông dân nghèo đã chạy đôn, chạy đáo tìm chủ nhân túi tiền để trả lại, bởi với họ “đói cho sạch, rách cho thơm”.

    [​IMG]
    Anh Thanh chỉ tay về con đường nơi phát hiện cái túi da đựng 300 triệu đồng mà anh và anh Tĩnh nhặt được.​

    Câu chuyện 2 người nông dân nhặt được tiền tìm cách trả lại cho chủ nhân đã trở thành câu chuyện bàn tán của người dân xã Diễn Tân suốt mấy tháng nay. Có người bảo hai ông dại, nghèo, được tiền mà không giữ lấy mà tiêu. Món tiền khổng lồ ấy có làm ruộng cật lực cả đời cũng chẳng bao giờ mơ thấy. Nhưng cũng nhiều người phục cái tỉnh thật thà của hai lão nông nghèo này.

    Người chúng tôi muốn nói đến là anh Đinh Văn Thanh (46 tuổi) và người em rể Đậu Thiên Tĩnh ngụ thôn Phú Hậu (Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An).
    [​IMG]
    Anh Thanh và mẹ vẫn trong căn nhà dột nát.​

    Chúng tôi tìm đến nhà ông anh Thanh giữa cái tiết hè nóng nực như muốn nung chảy mọi thứ. Căn nhà nhỏ của ông Thanh như cái lò lửa, cái quạt điện cơ “cà dựt” chẳng thể xua tan cái nóng 38-390C. Rót ly nước chè mời khách, ông Thanh xua tay: “Không phải của mình thì có giữ cũng đâm lo. Chưa tìm được chủ nhân mà trả còn tưởng như mình đang mang nợ, đêm ngủ cũng chẳng ngon nữa là giữ lấy mà tiêu”.

    Mãi rồi anh cũng kể cho chúng tôi câu chuyện khiến người dân bàn tán suốt thời gian qua. Trưa ngày 14/5, anh Tĩnh đi chở rơm về thì thấy cái cặp da bên vệ đường. Giữa trưa, nắng chang chang, cả đoạn đường chẳng thấy một bóng người nên anh Tĩnh nhặt lấy cái cặp vứt lên xe đem về, nếu ai mất thì trả lại. Về nhà, hai anh em mở ra mới tá hỏa, trong đó toàn tiền là tiền. Phải mấy trăm triệu chứ chẳng ít.
    [​IMG]
    Hành động của anh làm cho mọi người nể phục.​

    "Nhặt được tiền mà hai anh em cuống lên như thể mình vừa làm điều không hay. Cũng chẳng kịp xem có bao nhiêu tiền, hai anh em tìm xem có thông tin gì về chủ nhân cái cặp này không. Lôi hết mọi thứ trong cặp ra, hai anh em mới thấy cuốn sổ tay nhỏ xíu. Lần giở cuốn sổ thấy ghi: Nguyễn Hữu Tác - Phó Chỉ huy quân sự xã Diễn Tân, hai người mới thở phào như mới trút được gánh nặng." - anh Thanh kể.

    Anh Thanh cho biết: “Nếu làm không khéo, có khi còn bị nghi oan là ăn cắp nên khi kiểm tra thấy thông tin của chủ nhân món tiền hai anh em mừng lắm. Tiền trong túi nhiều mệnh giá khác nhau, tổng cộng 300 triệu đồng. Số tiền lớn thế này chắc chủ nhân của nó cũng vừa mới nhận ở ngân hàng hay vừa vay mượn ở đâu đó về thôi. Có khi bấy giờ ông ấy cũng đang cuống lên vì mất tiền. Nghĩ thế hai anh em tìm cách liên lạc với bác Tác để trả lại”.
    [​IMG]
    Vợ chồng ông Tác niềm vui nhận lại được số tiền mất do hai anh Thanh - Tĩnh trả lại.​

    Sau khi nhận được tin báo, ông Tác tức tốc đến nhà anh Thanh để xin nhận lại chiếc cặp da. Sau khi “làm một bài kiểm tra”, anh Thanh và anh Tĩnh vui vẻ giao cho ông Nguyễn Hữu Tác chiếc cặp da với đủ 300 triệu đồng không xê xịch một xu.

    “Nói thật là khi đưa trả 300 triệu đồng anh không thấy tiếc sao? Chừng ấy tiền anh có thể làm nhà, mua sắm đồ đạc chứ đâu phải chịu nóng nực như thế này?” - tôi “ướm” thử.

    Cả anh Thanh và anh Tĩnh đều trả lời: “Không phải của mình thì chúng tôi trả thôi. Tiêu đồng tiền không phải do mình làm ra cũng không thoải mái mà còn có tội với bác Tác nữa. Không lẽ chúng tôi giấu tiền của bác ấy mà xây cửa xây nhà trong khi bác ấy phải bán cả nhà để có tiền trả cho người dân. Chuyện thất đức đó, anh em tôi không làm được”. Trên khuôn mặt khắc khổ, đen xạm của hai anh em lấp lánh niềm vui vì đã làm được một việc nghĩa.
    [​IMG]'
    Sau khi nhận lại được số tiền trên, ông Tác đã nhận hai anh em Thanh - Tĩnh làm anh em kết nghĩa.​

    Ông Nguyễn Hữu Tác cho biết: “Tôi làm Phó Ban Chỉ huy quân sự kiêm chi trả chế độ chính sách và hưu trí xã Diễn Tân. Số tiền đó tôi vừa mới nhận từ trên huyện về. Về đến nhà mới phát hiện cả tiền lẫn cặp không còn trên xe. Đúng là anh Thanh, anh Tĩnh đã cứu tôi. Nếu không tìm thấy thì tôi chỉ có nước bán nhà mà trả nợ cho người dân thôi. Không những trả cho tôi toàn bộ số tiền mà khi tôi tỏ ý “hậu tạ” hai anh còn gạt đi”.

    Cảm phục trước tấm lòng của anh Thanh và anh Tĩnh, ông Tác đã ngỏ ý xin nhận 2 anh làm em kết nghĩa. Nói về việc làm của hai anh Thanh - Tĩnh, ông Lưu Hải Bắc, trưởng công an xã Diễn Tân khẳng định: "Việc hai anh em Đinh Văn Thanh và Đậu Thiên Tĩnh nhặt của rơi trả lại là hoàn toàn có thực. Mặc dầu gia đình hai anh em còn nhiều khó khăn nhưng cả hai đều không tham lam mà tìm cách trả lại cho người bị mất. Việc làm này rất cần được biểu dương và khen ngợi".
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mimam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này