Hải sản biển, các món ngon cập nhật liên tục bởi TDSSEAFOOD

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi cleanseafood, 27/10/2010.

  1. cleanseafood

    cleanseafood TDSSEAFOOD

    Tham gia:
    8/9/2010
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Đầu tiên là chế biến hải sản phải đúng cách theo quy chuẩn chung

    Bạn chớ để lẫn lộn hải sản sống và chín để ngăn chặn vi khuẩn từ hải sản sống xâm nhập vào thức ăn đã nấu chín. Bên cạnh đó, mùi tanh của hải sản sống sẽ làm mất hương vị của món ăn chín.
    Bên cạnh lợi ích về mặt sức khỏe, mùi vị của các món hải sản cũng rất tuyệt vời. Dưới đây là vài bí quyết giúp các bà nội trợ đảm bảo được hương vị và dinh dưỡng trong quá trình chế biến những loại thực phẩm này.
    1. Sau khi mua hải sản như tôm, mực, nếu chưa chế biến ngay, nên cất vào nơi lạnh nhất trong ngăn tủ lạnh. Bạn có thể giữ chúng 1-2 ngày. Riêng các loại ốc, sò, nghêu, không nên cho vào túi nylon, cột chặt miệng vì chúng cũng cần được thở. Tốt nhất, nên giữ loại hải sản này trong túi vải sạch, rắc nước lên cho có độ ẩm, không cần giữ trong tủ lạnh.
    Trước lúc chế biến, nên loại bỏ những con chết, rửa hải sản dưới vòi nước sạch để đảm bảo vệ sinh.
    2. Khi rã đông, nên để hải sản trong ngăn mát qua đêm. Nếu cần dùng nhanh, bạn có thể đặt chúng dưới vòi nước lạnh hoặc cho vào lò vi sóng. Không nên rã đông hải sản bằng cách ngâm vào nước ấm hoặc để ra ngoài nhiệt độ bình thường để tránh nhiễm khuẩn. Hải sản đông lạnh cần thời gian dài để rã đông, như vậy mới đảm bảo được hương vị và dinh dưỡng.
    3. Hấp hải sản: Khi hấp các loại nghêu, sò, tôm... bạn nên để vỉ cách mặt nước khoảng 7 cm. Nhớ phải đậy nắp thật chặt và giảm lửa.
    Khi nước sôi, bạn tắt lửa, không mở nắp để hải sản tiếp tục chín bằng hơi nóng trong khoảng 4-9 phút hoặc vẫn để trên lửa thêm 3 - 5 phút sau khi hải sản mở miệng. Đừng hấp quá lâu, hải sản sẽ trở nên khô cứng, có thể mất vị ngọt của món ăn.
    4. Nướng lò: Sau khi ướp gia vị hoặc rưới sốt lên hải sản, bạn gói chúng lại bằng giấy nướng và chỉnh nhiệt độ 200-230 độ C.
    5. Nướng chảo: Khi dùng chảo nướng, bạn nhớ đặt cách ngọn lửa khoảng 5-10 cm.
    6. Nướng lửa: Nên phết một lớp dầu mỏng lên trên vỉ trước khi xếp hải sản lên. Than nướng phải thật đỏ hoặc lửa thật cao. Khi nướng, bạn trở đều tay và chú ý phết dầu lên hải sản.
    7. Cá đang ướp, chờ chế biến: Đừng để cá bên ngoài mà hãy cho vào tủ lạnh. Khi chế biến, nếu thái cá dày khoảng 2-2,5 cm, thường phải nấu trong 10 phút, bạn nên trở mặt cá vào giữa thời gian nấu để đảm bảo độ chín. Nếu lát cá mỏng hơn, bạn không cần trở để tránh cá bị nát.
    8. Nấu cá bằng lò vi sóng: Khi sốt hoặc nướng cá bằng giấy bạc, trung bình cần 15 phút để thực phẩm chín hoàn toàn. Khi thấy thịt cá trở nên đục, vảy cá ở phần bụng dễ bong tróc là cá đã chín.
    9. Không để lẫn lộn hải sản sống và chín: Điều này giúp ngăn chặn vi khuẩn từ hải sản sống xâm nhập vào thức ăn đã nấu chín. Bạn sẽ tránh được nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, mùi tanh của hải sản sống sẽ làm mất hương vị của món ăn chín.
    (Theo Tiếp Thị & Gia Đình)

    Các món ăn tham khảo:

    1. Cá bò hòm nướng muối ớt
    Cá Bò Hòm hay Cá Thiết Giáp là một loài thuộc họ nhà Cá Nóc không độc. Cá Bò Hòm có lớp giáp cứng liên kết với nhau thành hình hộp bao quanh cơ thể. Miệng cá bò hòm bé nhưng răng khoẻ; xương hàm và xương gần hàm gắn liền với nhau thành mỏ cứng thích nghi với các loài thức ăn có vỏ cứng. Cá bò hòm không có xương sườn và các xương dăm ở phần thịt. Thịt cá bò hòm trắng muốt như thịt gà, thịt chắc ngọt được xem là một trong những loài hải đặc sản có giá trị.
    B1: Cá đem rã đông tự nhiên, tốt nhất là xả dưới vòi nước lạnh, không nên đưa vào lò vi sóng, thịt sẽ bở và mất đi vị thơm ngon.
    B2: Cá moi gan - ruột bỏ đi, rửa sạch cá để ráo nước.
    B3: Tẩm ướp gia vị thoa đều vào bụng cá bao gồm: ớt tươi băm nhỏ(cho cay tùy thích), bột nêm, tỏi để ngấm gia vị 5p.
    B4: Đặt Bụng cá dưới vỉ than hoa nướng trở đều đến khi vỏ bọc ngoài nứt ra và hương vị thơm ngon xức tỏa lên khoảng 15-20p khi nào không chịu nổi nữa thì đặt cá ra ngoài, dùng dao gõ vào vỏ cá, vỏ cá giòn sẽ bung ra để lộ lớp thịt trắng muốt thơm ngon từng thớ như thịt gà, mịn như miếng đậu phụ làng Mơ rồi đem chấm nước mắm ớt, tiêu,...nhậu.

    2. Cá chai chiên tỏi mắm

    Cá chai là một trong những hương vị của biển, cá Chai là hàng đánh bắt xa bờ nên khi bắt được người ta phải ướp muối đá để khi về đến đất liền không bị hỏng, thịt cá chai chắc dai, nạc. Có nhiều chất dinh dưỡng, khi chín thơm ngon, cuốn hút người ăn đến những bữa sau.
    B1. Cá chai rã đông tự nhiên (nếu là cá chai cấp đông), nắm dọc thân cá bóp cho kiệt nước để khi rán nước trong cá không bị ra làm nát cá, tỏi băm nhỏ 1 củ to, 1 muỗng nước mắm.
    B2. Cho dầu vào chảo đun sôi, bỏ cá chai vào chiên đến khi vàng đều hết cá thì bỏ tỏi đã băm vào sau đó bỏ tiếp 1 muỗng nước mắm vào đảo đều khoảng gần 1 phút đến khi tỏi vàng ươm (chú ý lúc bỏ tỏi vào phải vặn nhỏ lửa nếu không tỏi rất nhanh cháy mà không thơm) thì vớt cá Chai ra đĩa đã lót rau sống, vớt tỏi vàng ươm trong chảo ra rắc đều lên đĩa cá, rắc thêm chút hạt tiêu cho thơm,
    B3. Ăn kèm với rau thơm, chấm thêm nước mắm tiêu, ăn nóng.

    3. Lẩu cá tầm

    Thành phần:
    - Cá tầm: 700gr
    - Hành lá 200gr
    - 50gr ớt thái nhỏ
    - 100gr gừng
    - 100gr bột mỳ
    - 1 củ hành tây
    - 50gr hành củ
    - 100gr cà chua
    - 100gr giá đỗ
    - 100gr tàu hũ non
    - 100gr bắp cải
    - 300gr bún tươi hoặc mỳ
    - Rau ăn kèm tùy sở thích
    Cách làm:
    Cho cá vào khay hình chữ nhật, thoa đều bột mỳ lên mình cá rồi vuốt dọc từ đầu đến đuôi cá cho sạch nhớt, rửa cá lại bằng nước lạnh rồi cắt bỏ phần vi, mang, ruột cá tiếp đến cắt cá thành khoanh dày 2cm cho vào đĩa để ra phục vụ tại bàn còn đầu và đuôi cá cho vào nấu nước lẩu.
    Cho 1 lít nước vào xoong bắc lên bếp đun làm nước lẩu. Gừng gọt vỏ rửa sạch cắt đôi, củ hành tím rửa sạch cho tất cả vào lò nướng đến khi thấy mùi thơm thì bỏ ra cho vào nồi nước lẩu đang sôi để lửa lăn tăn lấy mùi thơm.
    Dùng 1 cái chảo khác phi hành tỏi cho dậy mùi thơm rồi cho đầu và đuôi cá chiên sơ, tiếp đến cho nước mắm, tiêu, gia vị vừa ngấm vào cá là tắt bếp cho vào xoong nước lẩu nấu thêm 15p để lấy vị ngọt của cá. Nêm gia vị vừa ăn. Lưu ý trong quá trình nấu nước lẩu phải hớt bọt và nhẹ lửa để giữ nước lẩu trong.
    Ớt trái bỏ hạt, cắt nhỏ rồi thái nhuyễn. Hành lá rửa sạch cắt phần củ màu trắng cho vào xoong nước lẩu còn phần xanh cắt khúc nhỏ cho vào cối giã nhuyễn rồi cho vào nước lẩu sau khi đã nếm gia vị. Lưu ý: hành lá và ớt bắt buộc phải giã bằng cối chứ không được nghiền hoặc xay, vì khi giã hành lá tiết ra mùi thơm và màu xanh còn ớt tiết ra màu đỏ, 2 màu này rất đặc trưng để tạo màu sắc cho nồi lẩu, hơn nữa việc giã hành là nguồn gốc của ẩm thực Việt Nam nên chúng ta cần gìn giữ.
    Cho nước lẩu ra dụng cụ nấu lẩu, bún tươi hoặc mỳ cho ra đĩa và các thành phần còn lại cho ra đĩa (theo sự sáng tạo trình bày của mỗi người) phục vụ nấu tại bàn.

    4. Mực lá xào sa tế
    Thời gian chuẩn bị và chế biến khoảng 17 phút.
    Dành cho 3 người ăn.

    Nguyên liệu:
    - 400g mực
    - 1 trái ớt Đà Lạt
    - 2 trái ớt sừng đỏ
    - 1 củ hành tây
    - 1 ít lá quế
    - 4 thìa súp sa tế
    - 2 thìa súp tương hột
    - 1 thìa súp đường
    - 2 thìa súp dầu ăn

    Cách làm:
    1. Mực làm sạch, khứa mắt lưới, cắt miếng vừa ăn. Hành tây xắt dày theo chiều dọc. Ớt Đà Lạt, ớt sừng xắt khúc dài. Lá quế lặt rửa sạch.
    2. Cho dầu vào chảo chờ nóng, trút sa tế vào xào săn lại. Cho tiếp hành tây, ớt Đà Lạt và ớt đỏ vào, nêm đường, tương hột vừa ăn. Sau cùng cho lá quế vào, tắt bếp.
    Trút ra đĩa, dọn ăn kèm với cơm.


    5. Mực trứng chiên xù xốt thơm

    Không phải chỉ món ăn từ chợ mới đảm bảo tươi ngon. Bạn có thể dạo một vòng siêu thị, mua những món hải sản đông lạnh và ít rau củ là đã có thể chế biến được nhiều món ăn ngon lạ và không kém phần tươi ngon.

    Nguyên liệu
    - 450g mực trứng
    - 1 trái trứng gà
    - 1/2 chén nước cốt thơm
    - 1 thìa cà phê tỏi băm
    - 1 thìa cà phê hạt nêm
    - 1/4 thìa cà phê muối
    - 1/2 thìa cà phê đường
    - 1 thìa súp tương ớt
    - 100g bột chiên xù
    - 1 thìa súp bột mì
    - 1 thìa cà phê bột bắp
    - Dầu để chiên

    Cách làm:
    - Mực làm sạch trụng chín. Cho tỏi và hạt nêm vào mực, xóc đều.
    - Lăn mực qua bột mì, lăn qua trứng gà rồi cuối cùng lăn qua bột xù.
    - Bắc chảo dầu nóng, thả mực vào chiên bột vừa vàng, vớt ra giấy thấm dầu. Bắc nồi cho nước cốt thơm nấu vừa sôi nhẹ, nêm muối, đường, chờ sôi nhẹ lại, pha bột bắp với chút nước khuấy vào cho sệt. Cuối cùng cho tương ớt vào.
    - Xếp mực ra đĩa. Rưới nước xốt lên. Dùng kèm xà lách, dưa leo.

    Mực trứng nướng tương ớt hoặc nướng sa tế


    Thành phần nguyên liệu: Mực trứng
    Cách làm:
    - Mực trứng rả đông tư nhiên. Rửa sạch.
    - Ướp ớt bột/sa tế.
    - Bỏ lò nướng hoặc kẹp vỉ nướng trên bếp than thì ngon tuyệt
    Dùng chung với tương ớt.




    6. Cua gạch Hấp Bia

    - 1kg cua gạch
    - Gừng + tỏi + muô’i
    - 1 lon bia

    Chuẩn bị
    -Cua : Làm sạch, bo’c mai để riêng.
    -Gừng : Cắt sợị
    -Tỏi : Bằm nhuyễn.

    Thực hiện
    -Xửng nươ’c sôi, để sẵn.
    -Đặt 1 ca’i đĩa sâu lòng trong xửng, trên để cua, rắc gừng + tỏi + muối lên mình cua, úp mai cua lên.
    Đùng 1/3 lon bia tưới đều lên mình cuạ Hấp đến khi thấy vỏ cua đổi thành màu đỏ là cua chín. Trước khi lấy ra, cho nốt 2/3 lon bia vào đợi nóng mới dọn rạ

    Trình bày
    -Xê’p cua ra đĩa, úp mai cua lên trên, tưới 1 ít dầu thật sôi lên mai cua cho bóng.
    Đùng nóng, chấm muối + tiêu + chanh.

    7. Tôm nướng bơ chanh
    Nguyên liệu :
    - Tôm sú: 500g
    - Hành tím băm:1 muỗng cà phê , sả băm:1/2 muỗng cà phê
    - Ớt băm:1/2 muỗng cà phê , màu điều:1 muỗng cà phê
    - Bơ: 30g , dầu ăn: 1 muỗng xúp , tỏi:1/2 muỗng cà phê
    - Chanh:1/2 trái , muối: 1/2 muỗng cà phê , đường: 1 muỗng cà phê Cách làm :

    - Làm xốt ướp tôm: hành tím, sả, ớt, muối, đường, màu điều cho vào chảo xào lên cho dậy mùi.
    - Tôm, chẻ dọc từ đầu xuống lưng, ướp xốt đã làm như trên, để 15-20 phút cho thấm.
    - Xếp tôm vào vỉ nướng trên lửa than. Trở tôm cho vàng đều, vừa ráo.
    - Cho dầu phi với tỏi rồi cho bơ vào, vắt chanh vào. Dùng hỗn hợp vừa pha phết lên hai mặt tôm, đợi vừa ráo, tiếp tục phết cho đến hết chỗ bơ chanh.
    - Tôm vừa chín, bơ chanh cũng vừa đều cả hai mặt.

    Xếp tôm ra đĩa, ăn với muối tiêu chanh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cleanseafood
    Đang tải...


  2. thunhung

    thunhung Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/11/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Hải sản biển, các món ngon cập nhật liên tục bởi TDSSEAFOOD

    anh ơi phải cho xem hàng có bán những mặt hàng nào giá cả ra sao để các mẹ biết còn tham khảo
     
    cleanseafood thích bài này.
  3. cleanseafood

    cleanseafood TDSSEAFOOD

    Tham gia:
    8/9/2010
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hải sản biển, các món ngon cập nhật liên tục bởi TDSSEAFOOD

    Bạn vào trang này giúp mình nhé, cám ơn đã góp ý chân thành cho bài viết của mình!
     

Chia sẻ trang này