Thông tin: Hành Tây – “nữ Hoàng Của Các Loại Rau”

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Fn Tráng Miệng, 14/4/2016.

  1. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    1. Nguồn gốc và đặc điểm:

    Hành tây (tiếng anh là onion) có nguồn gốc từ Trung Á được truyền qua bên châu Âu rồi mới tới Việt Nam, loài này hợp với khí hậu ôn đới.

    [​IMG]
    Hành tây có nguồn gốc từ Trung Á được truyền qua bên châu Âu rồi mới tới Việt Nam

    Hành tây là một loại rau, khác với hành ta là một loại gia vị. Nếu như hành ta có thể dùng cả phần lá và phần củ mà thực ra củ hành ta rất nhỏ thì hành tây chủ yếu dùng củ. Củ hành tây là phần thân hành của cây hành tây.

    2. Tác dụng chữa bệnh

    • Kháng khuẩn
    [​IMG]
    Hành có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella

    Hành có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả chống lại bệnh lao và nhiễm trùng đường tiểu, chẳng hạn như viêm bàng quang. Vị hăng của hành làm tăng lưu thông máu và sự tiết mồ hôi. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt và đổ mồ hôi ra cảm lạnh và cúm rất tốt.

    • Chống viêm
    Nhóm rau allium có chứa những chất chống viêm quan trọng. Lượng lưu huỳnh được tìm thấy trong hành tây giúp cản trở hoạt động của các đại thực bào - là những tế bào bạch cầu đặc hiệu đóng vai trò chính trong hệ miễn dịch, và một trong những hoạt động bảo vệ của nó là có thể gây ra các phản ứng viêm nghiêm trọng.

    [​IMG]
    Nhờ hành tây mà mức độ viêm nhiễm trong cơ thể được kiểm soát tốt.

    Chất chống ôxy hóa của hành tây giúp ngăn ngừa quá trình ôxy hóa axit béo trong cơ thể. Khi cơ thể có ít axit béo bị ôxy hóa thì sẽ sản sinh ít các phân tử truyền thông tin gây viêm hơn. Nhờ đó mà mức độ viêm nhiễm trong cơ thể được kiểm soát tốt.

    • Lão hóa
    Chất Quercetin trong hành tây có tác dụng chống oxy hoá rất mạnh, kết hợp với Selen có nhiều trong hành tây giúp khử các gốc tự do, nguyên nhân gây ra nếp nhăn và sự chai cứng da nên rất tốt cho da, móng và tóc.

    • Loãng xương
    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây có thể giúp tăng mật độ xương. Nó đặc biệt tốt cho phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường bị các vấn đề về xương.

    [​IMG]
    Hành tây là một loại rau, khác với hành ta là một loại gia vị.

    Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy những phụ nữ đã qua tuổi mãn kinh có thể giảm nguy cơ gãy xương nhờ ăn hành tây hằng ngày. Trong nghiên cứu này các nhà khoa học lưu ý đối với phụ nữ lớn tuổi ăn hành tây ít như một tháng một lần hoặc ít hơn thì không có tác dụng nhiều mà phải ăn hành tây hàng ngày mới giúp tăng mật độ xương. Không những thế, hàm lượng cao lưu huỳnh trong hành tây có thể cung cấp những lợi ích trực tiếp cho các mô liên kết trong cơ thể.

    • Cao huyết áp
    Dù bạn ăn sống hoặc nấu chín, hành tây cũng giúp bạn hạ huyết áp một cách tự nhiên. Nó cũng làm loãng máu, hòa tan cục máu đông và lọc máu khỏi các chất béo không lành mạnh. Sắc tố chứa xenton ở vỏ ngoài hành tây có tác dụng điều trị huyết áp.

    • Tim mạch
    Trong hành tây có prostaglandin A. Prostaglandin A có thể làm giãn mạch máu, làm giảm độ nhớt máu, và do đó sẽ giúp làm giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu mạch vành và phòng ngừa khối huyết.

    [​IMG]
    Chất Quercetin trong hành tây có tác dụng chống oxy hoá rất mạnh

    Tính sinh học của quercetin dồi dào trong củ hành rất cao, mà theo các nhà khoa học thì quercetin có thể giúp ngăn ngừa giảm lipoprotein (LDL) trong quá trình oxy hóa, xơ vữa động mạch và cung cấp các bảo vệ quan trọng khác cho cơ thể.

    • Ung thư
    Hành được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư, ngay cả khi bạn tiêu thụ chỉ một lượng vừa phải. Ung thư đại trực tràng, thanh quản và buồng trứng có thể ngăn chặn nếu bạn ăn hành tây với lượng vừa phải. Do đó hãy cố gắng thêm một củ hành tây vào trong công thức nấu ăn. Đối với khẩu phần cá nhân, nên dùng khoảng nửa củ hành tây.

    [​IMG]
    Ung thư đại trực tràng, thanh quản và buồng trứng có thể ngăn chặn nếu bạn ăn hành tây với lượng vừa phải

    Phòng chống ung thư ruột kết: Fructo-oligosaccharides trong hành kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột kết và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy: mỗi tuần ăn hành từ 4- 7 lần (mỗi lần 2- 3 củ) sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng, thực quản, miệng, thanh quản, trực tràng.

    • Tiểu đường
    [​IMG]
    Thành phần Chromium trong củ hành đỏ giúp làm giảm nồng độ đường trong máu, giảm mức độ insulin và cải thiện lượng đường glucose hấp thụ vào cơ thể

    Thành phần Chromium trong củ hành đỏ giúp làm giảm nồng độ đường trong máu, giảm mức độ insulin và cải thiện lượng đường glucose hấp thụ vào cơ thể. Người ta ước tính có khoảng 50% dân số Mỹ bị thiếu thành phần Chromium, nhiều hơn bất cứ quốc gia phát triển nào khác, và rất có thể đó là lí do khiến cho đa phần người dân Mỹ bị bệnh tiểu đường và tim mạch.

    • Tăng cường tình dục
    Hành tây không chỉ là một loại củ được dùng vào các bữa ăn mà còn là một chất kích thích tình dục mạnh đặc biệt đối với phụ nữ, được gọi là “viagra trắng” tự nhiên.

    [​IMG]
    Hành tây còn được ví như “viagra trắng” tự nhiên

    Hành tây được cho là có thể làm tăng nhu cầu tình dục lành mạnh. Một thìa nước ép hành tây cùng với một thìa nước gừng, trộn lẫn để uống sẽ rất hiệu quả. Thực hiện ba lần một ngày có thể làm tăng ham muốn tình dục lên đáng kể.

    3. Cách chế biến

    Một điều nên lưu ý đó là thành phần chất chống oxy hóa flavonoids hiện diện nhiều ở các lớp bên ngoài của củ hành. Chỉ cần lột bỏ đi 2 lớp vỏ hành là bạn cũng đã tự đánh mất hơn 75% thành phần anthocyanins có chứa trong chúng. Việc nấu với nhiệt độ càng nhỏ thì bạn càng có cơ hội lưu giữ được các dưỡng chất có trong hành.

    [​IMG]
    Một điều nên lưu ý đó là thành phần chất chống oxy hóa flavonoids hiện diện nhiều ở các lớp bên ngoài của củ hành

    Một số nghiên cứu đã cho thấy thời gian bảo quản hành đã cắt nhưng chưa nấu và thời gian đun nấu (bao gồm cả hấp) kéo dài 10 phút có thể ảnh hưởng đến lợi ích của hành đối với sức khỏe. Để không bị cay mắt khi thái hành, hãy để lạnh hoặc cho nó vào nước khoảng một giờ trước khi làm.
    Nguồn: http://monngonmonngot.com/

    Xem clip tóm tắt nội dung tại đây:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Fn Tráng Miệng
    Đang tải...


Chia sẻ trang này