Kinh nghiệm: Hành Thiền

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi ngoinhahanhphu, 2/11/2016.

  1. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,499
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Trong khi hành thiền, chúng ta nghĩ rằng những tiếng ồn, tiếng xe chạy, tiếng người nói, hình ảnh bên ngoài là những chướng ngại, đến quấy nhiễu chúng ta khi chúng ta cần được yên tĩnh. Nhưng ai quấy nhiễu ai đây? Thật ra, bạn mới là người quấy nhiễu chúng. Xe cộ, âm thanh vẫn hoạt động theo đường lối tự nhiên của chúng. Bạn quấy nhiễu mọi vật bằng những ý niệm sai lầm rằng chúng ở bên ngoài chúng ta và chấp vào lý tưởng muốn duy trì sự yên tĩnh, không bị quấy nhiễu.

    Hãy tập nhận thấy rằng chẳng có cái gì quấy nhiễu chúng ta, mà là chính chúng ta đi ra ngoài để quấy nhiễu chúng. Hãy nhìn cuộc đời như một tấm gương, đang phản chiếu tâm của chúng ta. Khi bạn chứng ngộ điều này, bạn có thể tu tập tiến bộ trong mọi thời điểm, và mỗi kinh nghiệm đều hiển bày chân lý và khai ngộ cho chúng ta.

    Thông thường, một cái tâm chưa huấn luyện chứa đầy lo âu, phiền muộn. Thế nên, khi đạt được một chút an tĩnh do sự hành thiền đem lại, bạn đừng bị dính mắc vào đó, lầm lẫn trạng thái tĩnh lặng với mục tiêu của thiền. Đôi lúc, bạn tưởng rằng mình đã dập tắt được tham dục hay sân hận, để rồi sau đó lại thấy chúng vẫn đầy rẫy khắp nơi. Thật ra tham đắm vào sự an tĩnh còn tệ hại hơn dính mắc vào sự dao động, bởi vì ít ra khi bị dao động, bạn rất muốn thoát khỏi nó, nhưng khi bạn tham đắm vào sự an tĩnh, bạn cảm thấy hài lòng và không muốn đi xa hơn nữa.

    Khi những trạng thái thấu suốt, hỉ lạc phi thường đến với bạn qua công phu thiền quán, đừng dính mắc vào chúng. Mặc dù sự tĩnh lặng này có hương vị ngọt ngào, phải thấy nó cũng vô thường, khổ và rỗng không. Nhập định không phải là điều kiện tất yếu của việc tu thiền. Đừng trông mong đạt đến một trạng thái đặc biệt nào, ngay cả sự nhập định. Chỉ cần biết tâm có an tịnh hay không, và mức độ an tịnh đó là nhiều hay ít. Chỉ vậy thôi. Rồi mọi việc sẽ phát triển tự nhiên.

    Dù sao cũng phải đạt được định tâm kiên cố rồi trí huệ mới xuất hiện. Tâm định cũng giống như bật công tắc đèn, và trí huệ là ánh sáng xuất hiện. Không có công tắc đèn thì không có ánh sáng, nhưng chúng ta cũng không nên phí thời giờ với công tắc đèn. Cũng vậy, tâm định là cái bát rỗng, và trí Huệ là thực phẩm đựng trong cái bát.

    Đừng dính mắc vào đối tượng của thiền, chẳng hạn một câu chú. Phải hiểu mục đích của nó. Nếu bạn trì chú "Phật" để giúp mình định tâm, thì cứ tự nhiên, nhưng khi đã được định tâm, bạn phải thôi niệm nó, chứ đừng nghĩ rằng ngừng niệm chú là lười biếng. "Phật" có nghĩa là "người tỉnh giác" - nếu bạn trở thành kẻ tỉnh giác rồi, thì còn tụng làm gì nữa?

    Ajahn Chah.
    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngoinhahanhphu
    Đang tải...


  2. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,499
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Thiền không tách rời khỏi cuộc sống. Mọi tình huống đều cung cấp cho chúng ta cơ hội để tu hành, để phát triển trí huệ và lòng từ ái. Tu hành đúng đắn là duy trì chính niệm trong tất cả mọi hoàn cảnh. Chúng ta không trốn tránh thế gian, chúng ta tập sống trong thế gian mà không nắm giữ hay bị ràng buộc.

    * Đức hạnh là nền tảng của đời sống tâm linh.

    * Chỉ khi lời nói và việc làm của chúng ta phải xuất phát từ tình thương, chúng ta mới có thể an tâm và định trí.

    * Tri túc trong việc ăn uống, ngủ nghỉ, và nói giúp quân bình đời sống nội tâm, và đồng thời phát trển khả năng tự lực.

    * Theo Đông - Y thì con người có ba phần: tinh, khí, thần. Ăn uống không đủ, thiếu dinh dưỡng hoặc dâm dục quá độ thì hao tinh. Không vận động thể dục, thể thao hoặc làm việc quá sức, nói năng quá nhiều thì hao hơi tổn khí. Suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, ngủ nghỉ không đủ thì hao thần.

    ĐỜI SỐNG CỦA CHÚNG TA LÀ SỰ TU HÀNH CỦA CHÚNG TA...
    [​IMG]
     
  3. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,499
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    TỤNG - NIỆM CÁI NÀO HƠN ?
    Một ông bạn hỏi bác Hai: "Theo ý anh tụng - niệm, cái nào hơn?"
    Bác trả lời:

    - Hai cái đó chẳng cái nào hơn cái nào cả. Hơn kém là do sự dụng tâm của người. Nếu mình biết niệm Phật mà thấm nhuần các đức Từ, Bi, Hỷ, Xả của Phật và đem ứng dụng vào đời sống, cái dụng tâm đó mới đáng kể. Còn tụng kinh mà hòa nhập cuộc sống sát với nghĩa lý trong kinh thì sự tụng kinh ấy mới có giá trị.

    - Ngược lại, nếu niệm Phật mà không thể hiện được đức Từ, Bi, Hỷ, Xả của Phật, tụng kinh mà không thấu được nghĩa lý, không sống khế hợp với lời dạy trong kinh thì cũng như trả bài vậy thôi. Tóm lại, do dụng tâm đúng sai mà có hơn kém, chẳng phải do tụng hay niệm.

    Ông ấy hỏi tiếp :

    - Theo tôi nghĩ mình khởi tâm muốn niệm Phật là động. Niệm năm mười tiếng rồi khởi tâm niệm Phật thêm là động nữa. Vậy có phải động không?

    Bác Hai đáp :

    - Đúng rồi! Khởi tâm niệm Phật là động. Nhưng thí dụ nhà hàng xóm gặp tai nạn nguy cấp, mình lo lắng cứu giúp lăng xăng thì đó là (động mà lòng mình cảm thấy bình an). Thế là động mà vẫn tịnh. Lại có khi mình ngồi không, chẳng làm gì hết lại không an.

    "TA NÊN NHẬN CHÂN LẼ ĐỘNG TỊNH"
    [​IMG]
     
  4. Thiền Dưỡng Sinh

    Thiền Dưỡng Sinh Đẩy lùi bệnh tật nhờ Thiền Dưỡng Sinh

    Tham gia:
    24/12/2019
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Cách đẩy lùi tạp niệm đơn giản nhất là quan sát hơi thở
     
  5. Thiền Dưỡng Sinh

    Thiền Dưỡng Sinh Đẩy lùi bệnh tật nhờ Thiền Dưỡng Sinh

    Tham gia:
    24/12/2019
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Kết hợp với ăn uống quân bình âm dương nữa sẽ rất tốt

    Trước 1975 ở Miền Nam, người ta thường gọi nôm na là “Gạo lứt muối mè”. Gọi như thế là không đúng vì phương pháp này lấy ngũ cốc làm thực phẩm chính, (ở Á châu có các loại gạo, kê, bắp… và ở Âu Mỹ là các loại lúa mì, lúa mạch…) cùng thức ăn phụ là lê – ghim tức rau củ, ngảy cả cá thịt nữa, (miễn là chúng được trồng hay sống ở môi trường thiên nhiên) cộng với gia vị muối mè, tương … và chúng ta ăn uống làm sao cho đúng quân bình Âm Dương, (sách

    [​IMG]

    Thế là chúng ta có vô vàn cách ăn uống quân bình chớ không phải chỉ có một cách duy nhất mà thôi. Tổng quát là như vậy nhưng người mới bắt đầu nhập môn, xử sự làm sao cho quân bình lại là một điều không dễ dàng gì. Vì món cơm lứt tự thân nó quân bình rồi, thêm một chút gia vị muối mè hay tương đậu nành thiên nhiên cộng chừng 5% rau củ đặc trị cho dễ ăn một chút là một hương pháp đem lại quân bình cho cơ thể một cách đơn giản mà dễ thực hành hơn cả, có điều nó không ngon miệng lắm, mà ăn lâu dài là rất khó. Bởi vậy, khi mắc những chứng ngặt nghèo ta đành phải ăn khổ hạnh như vậy mới thấy hiệu nghiệm nhanh (một thời gian ngắn thôi), rồi sau đó qua học hỏi ta có thể ăn thêm những món phụ ngon lành, hợp với khẩu vị và bệnh trạng của ta hơn. Vì thế, chúng ta không nên sợ hãi rồi sinh ra phản bác một pháp môn tuyệt vời khi muốn dùng nó để đối phó với biết bao chứng khó trị, đôi khi không rõ vì sao, mà phải khổ hạnh một thời gian không đến nỗi quá lâu dài (theo lý thuyết trong vòng 10 ngày là thấy ngay kết quả khả quan, còn người viết quyển sách này chỉ trong 3 ngày là thấy hay và trong một tháng là bệnh hoạn ngặt nghèo lui vào quá khứ!)

    Tiếp theo đây chúng tôi xin nói qua về danh xưng của phương pháp này để danh chánh ngôn thuận

    Khi Phương pháp Ohsawa lần đầu tiên phổ biến tại Miền Nam thì nó có tên là phương pháp Tân dưỡng sinh. Nhưng ba chữ “Tân dưỡng sinh” này cũng như “Gạo lứt muối mè” chúng tôi thấy không ổn vì các chữ trước dễ nhầm lẫn với một phương pháp tập luyện về thân thể và các chữ sau lại gây hiểu lầm khổ hạnh.

    Truy nguyên thì phương pháp ăn uống cho quân bình là do Bác sĩ Sagen Ishizuka (Bác sỹ chống bác sỹ) đề xuất và ông cùng môn đệ đã thành lập Phong trào thực dưỡng (Shokuyo – kai) vào năm 1908 và vào năm 1916 Ohsawa cũng đã tham gia nhóm này. Về nguyên bản tiếng Nhật của quyển Le Zen Macrobiotique, tiên sinh đã đặt tựa đề là Tân thực dưỡng liệu lý thì ta thấy Thực dưỡng xem ra đúng cội nguồn hơn và rõ rệt phạm vi hơn, thì không vì lý do gì không chính đáng mà ta bỏ các chữ mà chính tác giả đề ra.

    Tuy nhiên về hình thức dễ thấy, dễ hiểu là như vậy nhưng trong nội dung có lễ Ohsawa không vừa bụng với các chữ này nên đã gọi nó bằng một ngôn ngữ Phương Tây thích đáng hơn là Macrobiotque. Vẫn biết tiếp đầu ngữ tiếng Hy Lạp Macro nghĩa là to, lớn, dài nhưng khi ghép với biotique thì nó có nghĩa là thuật trường sinh (tự điển Đào Duy Anh). Điều này không phải chỉ tự điển ghi như thế mà một triết gia kiêm y sĩ người Đức tên Christolph Wilhelm von Hufeland khi viết một cuốn sách bàn về phương pháp để đạt sức khỏe và tuổi thọ cũng đề tựa là “Makrobiotik, Die Kunst des Menschliche Lebenz zu Verlaengern” (“Macrobiotics, The Art of Prolonging Human Life – Phương pháp Macrobiotics, thuật kéo dài tuổi thọ con người”). Dưới tựa đề bản tiếng Anh “ZEN MACROBIOTICS” năm 1975 (cơ sở xuất bản “THE OHSAWA FOUNDATION”) cũng có chua một giòng như sau “the art of rejuvenation and longevety” (Thuật làm trẻ người lại và sống thọ). Thế thì chữ Macrobiotics không dịch là Trường sinh thì dịch ra chữ nào bây giờ. Sở dĩ tôi dài dòng như vậy là có một số người thân thể béo tròn, không biết có áp dụng tốt phương pháp này không mà họ cứ khăng khăng cho đó không phải là trường sinh, cuộc sống dài lâu, mà phải là cái gì hơn nữa kia, lớn nữa kia! (Ai mà không biết như thế!).

    Nói tóm tắt, để không đôi co cãi cọ, “xuôi chèo mát mái|, chúng tôi xin đề nghị thỉnh thoảng chúng ta dùng thực dưỡng hay trường sinh còn chính thức nên dùng các chữ phương pháp OHSAWA mà chỉ cho Macrobiotics để không còn lầm lẫn với các phương pháp khác cùng tên.

    Và lời tối hậu của chúng tôi để biện minh là chúng ta đã có đạo KHỔNG, đạo LÃO, binh thơ TÔN TỬ … thì cái phương pháp, cái đạo lý thực dưỡng mang tính sáng tạo vô cùng hữu ích cho nhân loại, chúng ta lấy ngay tên của một con người phi thường đã đề xuất mà dặt tên, thiết tưởng cũng là chuyện làm bình thường để ghi nhớ công đức thiêng liêng, chắc hẳn không phải là một vấn đề cần phải bàn đi tính lại cho mất thì giờ!

    Huỳnh Văn Ba

    Nguồn: Phương pháp Ohsawa Hỏi và Đáp
     
  6. molinapablo

    molinapablo

    Tham gia:
    3/11/2023
    Bài viết:
    11,684
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    86
    Nhận ngay Multilogin 50%-60% OFF coupon
    Bản dùng thử đang có sẵn – Dùng ngay để trải nghiệm sức mạnh Multilogin 1-st antidetect browser on the market! / Free trial available now – Feel Multilogin 1-st antidetect browser on the market’s power today!
    Chỉ cần mua Multilogin qua link này, mình sẽ gửi tặng tool Automation Control mạnh nhất (Just purchase Multilogin via this link and I’ll send you the most powerful Automation Control Tool — FREE!)
    There is no reason at all to believe that White Wine is any different to water when it comes to removing Red Wine stains.
     

Chia sẻ trang này