Hành Trình Tâm Linh Bên Tháp Chuông Chùa Bái Đính

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 15/8/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Qua bao thăng trầm của dòng chảy lịch sử, Chùa Bái Đính tồn tại với lịch sử hơn 1000 năm, khẳng định giá trị văn hóa của bản thân từ các triều đại phong kiến như nhà Đinh, nhà Tiền, nhà Lý cho đến ngày nay. Khách phương xa khi đi du lịch Chùa Bái Đính đều mang trong mình sự kính cẩn đối với nền văn hóa dân tộc, với những kiến trúc từ thời xa xưa để lại, đặc biệt nơi đây còn lưu giữ Đại hồng chung và trống đồng lớn nhất Việt Nam, cùng Du Lịch Việt khám phá hành trình tâm linh nơi tháp chuông Chùa Bái Đính nhé.


    1. Giới thiệu về chùa Bái Đính


    Chùa Bái Đính được đánh giá là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất tại Việt Nam như: chùa có tượng Phật bằng đồng được dát vàng lớn nhất và hành lang La Hán dài nhất châu Á… Đây là một quần thể chùa lớn và cũng là một khu du lịch tâm linh thuộc sở hữu của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường.



    [​IMG]

    Chùa Bái Đính được đánh giá là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

    Khách du lịch Chùa Bái Đính đi theo quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình sẽ thấy chùa tọa lạc ngay bên đường, gần cửa ngõ phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư và phía bắc của quần thể di sản thế giới Tràng An, cách thành phố Ninh Bình 15km và 95km nếu khách đi tour Chùa Bái Đính khởi hành từ Hà Nội.

    Tại mảnh đất Ninh Bình hơn 1000 năm về trước ba triều đại Đinh, Tiền Lê và Lý nối tiếp ra đời, điều đáng chú ý là ở cả ba triều đại phong kiến này, đạo Phật luôn đứng ở vị trí chí tôn và là quốc giáo của dân tộc, vì lý do này nên tại Ninh Bình có rất nhiều chùa cổ, trong đó có Chùa Bái Đính tọa lạc trên dãy núi Tràng An.

    Quần thể Chùa Bái Đính bao gồm một khu chùa cổ có tuổi thọ hơn 1000 năm và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, được bao bọc giữa những thung lũng, biển hồ và núi đá. Chùa Bái Đính mới được xây dựng có kiến trúc hoành tráng, đồ sộ nhưng vẫn mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa để phù hợp với tâm lý hiếu kỳ, tò mò và muốn khám phá của người Việt Nam thời nay. Chính vì vậy mà nơi đây sớm trở thành một điểm đến nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách khi đi du lịch Chùa Bái Đính.



    2. Kiến trúc tháp chuông chùa Bái Đính.


    Du khách khi đi du lich Chua Bai Dinh sẽ được tham quan tháp chuông tại nơi đây, tháp được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ theo kiến trúc tháp chuông cổ, ôm lấy các hàm xà là các hàm xà là các họa tiết xà chồng cổ ngỗng đắp xung quanh.



    [​IMG]

    Kiến trúc tháp chuông ấn tượng ở Chùa Bái Đính

    Kiểu kiến trúc của tháp chuông gây ấn tượng mạnh cho khách đi tour Chùa Bái Đính với 3 tầng mái hẹp cong dần được lợp bằng ngói men màu nâu sẫm của làng Bát Tràng, một nơi có truyền thống gốm sứ cả trăm năm.

    Được xây dựng theo cấu trúc hình bát giác với 24 mái cong và 24 mái đao cong vút lên, khách tham quan khu du lịch Chùa Bái Đính có thể dễ dàng nhìn thấy chúng theo kiểu xếp chồng diêm vậy.

    Mỗi mái đao cao 1,65 m và được thiết kế theo kiểu hoa lá dây, là một biểu tượng cho sự sinh sôi và trường tồn vĩnh cửu, bên dưới là các con bài họa tiết cao 2,3 m dùng để đỡ chân đao. Trên cùng của tháp chuông Chùa Bái Đính là chóp tháp hình búp sen cao với chiều dài 3,5m. Tháp chuông Chua Bai Dinh cao gần 22m nếu tính đến đỉnh chop với đường kính bên trong là 17m.



    3. Đại hồng chuông và trống đồng


    Tham quan tháp chuông chùa, khách du lịch Chùa Bái Đính cũng có cơ hội được ngắm nhìn chiếc chuông đồng và trống đồng lớn nhất Việt Nam. Tháp chuông cao 3 tầng và có 2 lối lên xuống để tiện cho việc tham quan của du khách.



    [​IMG]

    Khu Đại hồng chuông và trống đồng ở Chùa Bái Đính

    Đại hồng chung là tác phẩm do một nghệ nhân người Huế làm với cân nặng 36 tấn đồng, cao 5,5m, trên thân của chiếc chuông đồng này được khắc những họa tiết mô tả hình ảnh của chuông cổ, khắc lại những chữ Hán cổ Phật giáo, họa tiết rồng mang những dấu ấn đặc trưng qua các thời đại cùng với hình ảnh chim muông được sắp xếp hợp lý, gợi lại vẻ đẹp của những chiếc chuông đồng cổ và nét đẹp văn hiến xưa. Chuông đồng được đúc tại Huế và sau đó thì được vận chuyển tớiChùa Bái Đính Ninh Bình để đặt vào trong tháp chuông, được dùng trong việc kinh kệ và thờ cúng.

    Nằm ngay dưới chuông đồng là chiếc trống đồng lớn nhất Việt Nam, việc đặt chuông trên trống dưới thể hiện việc âm dương hòa hợp, là một triết lý của Phật giáo. Chiếc trống đồng này được nghệ nhân mô phỏng theo trống đồng Đông Sơn với cân nặng 70 tấn và độ cao 4,7m. Hình ảnh mặt trời ở trung tâm mặt trống, xung quanh là vạn vật sinh sôi nảy nở, hình ảnh sinh hoạt của con người, đây là hình ảnh thể hiện sự hòa hợp giữa trời đất và vạn vật.

    Những nét đẹp văn hóa cổ xưa được gợi lại qua các hình ảnh điêu khắc sống động, qua những kiến trúc độc đáo và cũng hết sức tâm linh, tất cả đều là những cảm nhận mà mỗi du khách du lịch Chùa Bái Đính tự thân trải nghiệm và sẻ chia. Du lịch Chùa Bái Đính là một nơi yên bình và êm ả nhưng cũng rất là thú vị cho những ai muốn khám phá.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này