Hạ̀nh Vi Bị Cấm Thực Hiện Trong Đầu Tư Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Chào hỏi - làm quen' bởi trongan1012, 22/3/2022.

  1. trongan1012

    trongan1012 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/7/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đầu tư kinh doanh là một khái niệm rất phổ biến hiện nay. Đầu tư kinh doanh cũng được xem là một cách làm giàu của những người trong giới kinh doanh. Khi thực hiện đầu tư kinh doanh đồng nghĩa với việc phát sinh giao dịch. Cùng xem những hành vi và giao dịch bị cấm thực hiện trong đầu tư kinh doanh.
    [​IMG]

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư kinh doanh
    Được quy định rất rõ tại điều 16 Luật doanh nghiệp năm 2022, các quy định về các hành vi cấm trong doanh nghiệp như sau:

    “ Điều 16. Các hành vi bị nghiêm cấm

    1. Cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm giấy tờ khác trái với quy định của Luật này; gây chậm trễ, phiền hà, cản trở, sách nhiễu người thành lập doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    2. Ngăn cản chủ sở hữu, thành viên, cổ đông của doanh nghiệp thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

    3. Hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký hoặc tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp đang bị tạm dừng hoạt động kinh doanh.

    4. Kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

    5. Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

    6. Kinh doanh các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; kinh doanh ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh trong quá trình hoạt động.

    7. Lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố.”

    Tìm hiểu thêm: Công ty luật hàng đầu

    Phân tích những hành vi bị cấm
    Hành vi thứ nhất, căn cứ tại khoản 1 điều 16 luật doanh nghiệp 2022 quy định có thể hiểu đó là một doanh nghiệp nào đó thành lập họ sẽ có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quyền này đã được pháp luật ghi nhận. Người thành lập doanh nghiệp thực hiện quyền này thông qua việc đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Theo đó nên những vấn đề như việc gây phiền hà, sách nhiễu từ phía cơ quan nhà nước sẽ cản trở việc thực hiện quyền nên sẽ bị cấm theo quy định như trên.

    Hành vi thứ hai quy định tại khoản 2 như trên, có thể hiểu vấn đề này đó là việc chủ sở hữu, thành viên, cổ đông của doanh nghiệp được pháp luật và Điều lệ công ty quy định thực hiện những quyền và nghĩa vụ nhất định theo quy định của pháp luật. Quyền và nghĩa vụ gắn liền với chủ sở hữu, thành viên, cổ đông đó của doanh nghiệp. Mọi hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của các chủ thể trên đều bị nghiêm cấm.

    Tìm hiểu thêm: dịch vụ giải thể doanh nghiệp

    Hành vi thứ ba theo quy định tại khoản 3 điều 16 luật doanh nghiệp 2022 hành vi này bị cấm vì khi một doanh nghiệp nào đó muốn hoạt động cần phải đăng ký doanh nghiệp đó được xem là sự ghi nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mặt pháp lý sự ra đời của chủ thể kinh doanh. Theo đó nếu doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc bị tạm dừng hoạt động kinh doanh là khi doanh nghiệp đã có hành vi sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh. Để bảo đảm hoạt động kinh tế, quyền và lợi ích của nhiều bên, các doanh nghiệp này không được tiếp tục tiến hành kinh doanh cho đến khi có quyết định của cơ quan nhà nước.

    Thứ tư, hành vi quy định tại khoản 4 có ghi rõ ” Kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp” vấn đề này bị cấm bởi theo quy định của pháp luật thì nghĩa vụ của doanh nghiệp được pháp luật ghi nhận là “Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó” (Khoản 3 Điều 8 Luật Doanh nghiệp năm 2022).

    Hành vi thứ năm theo quy định tại khoản 5 như trên bị cấm vì căn cứ dựa trên quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2022 không quy định doanh nghiệp phải có bao nhiêu vốn tối thiểu và tối đa, từ những doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề bắt buộc phải có vốn pháp định tối thiểu cụ thể như ngân hàng, bảo hiểm… Một số doanh nghiệp đã lợi dụng quy định này đưa ra số vốn cao vượt ngoài khả năng của doanh nghiệp đó. Vốn điều lệ thì sẽ tạo niềm tin cho đối tác, ngân hàng nhưng sẽ mang đến rủi ro cao nếu làm ăn thất bại dẫn đến gây nợ cho khách hàng hoặc nặng nề hơn là giải thể, phá sản hoặc vay ngân hàng quá nhiều dẫn đến không có khả năng chi trả.

    Hành vi bị cấm thứ sáu đó là cấm kinh doanh các ngành, nghề cấm bao gồm 8 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; 25 ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; 59 ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài; và các điều kiện đầu tư kinh doanh khác được quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 26 tháng 03 năm 2022 của Chính phủ.

    Hành vi cuối cùng quy định tại khoản 7 đó là ” Lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố.” hành vi này là thực hiện những hành vi gian dối để làm người khác tin nhằm thực hiện những mục đích vụ lợi, trái pháp luật thì sẽ bị xử lý theo quy định. theo quy định trên có nhắc đến rửa tiền có thể hiểu về rửa tiền đó là cố ý hợp thức hóa những khoản tiền, tài sản có nguồn gốc từ các hành vi phạm tội. Còn tài trợ cho khủng bố là sự hỗ trợ tài chính dưới bất kỳ hình thức nào cho khủng bố. Như vậy có thể nói hành vi này là cách hành vi nhẹ thì ảnh hưởng đến các đối tác, khách hàng, nặng nề hơn thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.

    Xem thêm: tư vấn soạn thảo hợp đồng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trongan1012
    Đang tải...


Chia sẻ trang này