Toàn quốc: Hạt Macca Tươi Để Được Bao Lâu Và Cách Ăn Hạt Macca Đúng Cách

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Mailisamk, 1/2/2021.

  1. Mailisamk

    Mailisamk Thành viên mới

    Tham gia:
    8/6/2020
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Hạt macca có nguồn gốc từ Úc, cây macca hiện được trồng ở nhiều ở như Brazil, Costa Rica, Hawaii và New Zealand. Với nhiều tác dụng như cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên nhiều người lại không biết hạt macca tươi để được bao lâu. Chính vì thế làm giảm đi chất lượng dinh dưỡng mà hạt macca đem lại. Hãy cùng nhà Nut tìm hiểu hạt macca tươi để được bao lâu và cách ăn hạt macca chuẩn nhé!

    1. Hạt Macca Tươi Để Được Bao Lâu?

    Hạt macca là loại thực phẩm được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Bởi trong hạt macca có hàm lượng chất béo không bão hòa cao và nhiều thành phần dinh dưỡng khác.

    [​IMG]

    Macca có thể sử dụng ở hai dạng là macca khô và macca tươi. Tuy nhiên thời gian sử dụng của mỗi loại lại khác nhau.

    • Đối với hạt macca tươi, bạn có thể sử dụng trong vòng 5 ngày.
    • Đối với hạt macca khô bạn có thể sử dụng lâu hơn, khoảng 6 tháng.
    Hạt macca tươi khi đã để quá lâu sẽ làm giảm chất lượng hạt. Nếu hạt macca tươi đã tách vỏ và không được xếp dàn trải ra thì có thể bị lên men. Từ đó các axit bị phân giải tạo nên những chất có hại cho cơ thể.

    Chính vì thế, cách bảo quản hạt macca tươi tốt nhất là sấy khô ngay sau khi thu hoạch. Như thế hàm lượng dinh dưỡng vẫn không bị mất đi mà còn bảo quản được lâu hơn nữa đấy!

    2. Bảo Quản Hạt Macca Tươi Đúng Cách

    2.1. Cách bảo quản hạt macca tươi sau khi thu hoạch

    Như ở phần trên, nhà Nut đã gợi ý bảo quản hạt macca tươi bằng cách sấy khô. Sau khi hạt macca vừa được thu hoạch sẽ chứa khoảng 30% độ ẩm, quá trình sấy khô sẽ giảm độ ẩm xuống 10%. Với nồng hộ này bạn có thể bảo quản macca trong vòng 6 tháng. Có hai cách để sấy khô hạt macca mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng.

    [​IMG]
    • Làm khô tự nhiên: Sau khi hạt macca thu hoạch, không cần tách vỏ, trải đều hạt macca vào khay. Đặt khay cách mặt đất 20cm, phía trên có mái che. Mỗi tuần đảo vài lần để các mặt đều được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sau từ 2 - 3 tuần hạt sẽ khô lại và đạt tiêu chuẩn.
    • Làm khô nhân tạo: Sử dụng quạt điện để sấy hạt macca từ 5 - 7 ngày ở 32 độ C. 1 - 2 ngày tiếp theo tăng lên 38 độ C. Tiếp tục tăng lên 44 độ C vào 1 - 2 ngày sau. Và cuối dùng tăng 50 độ C đến khi hạt đạt tiêu chuẩn.
    2.2. Cách bảo quản hạt macca sau khi sấy
    • Tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.
    • Đối với hạt macca khi chưa xé bao bì thì có thể được 6 tháng.
    • Đối với hạt macca đã xé bao bì nên sử dụng từ 3 - 5 ngày. Hoặc bảo quản trong lọ kín và để vào tủ lạnh thì sử dụng được trong 2 tháng
    3. Cách Ăn Hạt Macca Chuẩn

    Có rất nhiều cách ăn hạt macca giúp bổ sung những triệt để những chất dinh dưỡng của hạt. Bạn có thể ăn hạt macca sấy khô truyền thống. Bên cạnh đó bạn có thể ăn hạt macca với nhiều hương vị như socola, cay, bơ, mật ong…. Làm sữa hạt macca, bánh, kẹo macca hay cháo… đều ngon lành hết!

    [​IMG]

    Bài viết trên là những kinh nghiệm của nhà Nut về hạt macca tươi để được bao lâu và cách ăn hạt macca chuẩn. Hy vọng với những thông tin trên, các bạn có thể bảo quản được các loại hạt khô nói chung và hạt macca nói riêng đúng cách!

    Thông Tin Liên Hệ:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mailisamk

Chia sẻ trang này