Kinh nghiệm: Hãy Cẩn Thận Khi Dùng Chiêu So Sánh Trong Bán Hàng Online

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi trang_si, 20/6/2019.

  1. trang_si

    trang_si Cho đi không giới hạn

    Tham gia:
    25/3/2019
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    43
    Phương pháp so sánh là một mẹo bán hàng online rất hay ho mà cũng rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, từ những gì đã thấy, Trang Sỉ chia sẻ với bạn một điều khi dùng phương pháp bán hàng này.

    Hồi xưa đi học Truyện Kiều, thầy cô có bảo: Muốn nhấn vào Kiều, Nguyễn Du đã đưa Thúy Vân ra trước. Bảo rằng Vân rất đẹp, đẹp hết phần người khác. Nhưng Kiều càng đẹp hơn. Đây gọi là phương pháp so sánh đòn bẩy.

    Trong kinh doanh, đây là phương pháp bán hàng rất hay.

    Nếu chỉ có một mình bạn đứng ra nói rằng sản phẩm của tôi tốt, dịch vụ của tôi hay thì khách hàng không cảm nhận được hay và tốt đến mức nào. Hoặc giữa vô số các cửa hàng khác cung cấp sản phẩm/ dịch vụ giống bạn, cũng tốt cũng hay như bạn, thì xác suất khách hàng chọn bạn rất thấp.

    Thật ra khi nhìn thấy sản phẩm của bạn, tự thân khách hàng đã đi so sánh.
    Ví dụ mình bán giày. Vừa đăng giày là khách đã cấp tốc lấy dữ liệu về giá - chất lượng - khuyến mãi - dịch vụ...của các chỗ bán khác mà họ biết để so sánh. Nếu thấy chỗ mình tốt hơn, có lợi hơn, họ sẽ mua.
    Nhưng như vậy thì khả năng chọn chỗ của bạn không cao bởi lẽ bạn đang được so sánh với rất nhiều shop khác. Song khi bạn trực tiếp so sánh giùm khách luôn, thì kết quả lại khác.

    Phương pháp so sánh mang đến 2 ích lợi như sau:
    • Thu hẹp sự lựa chọn của khách hàng. Khi bạn chỉ đưa ra A và B, tâm lí khách sẽ chỉ quanh quẩn lựa chọn trong A và B, như vậy khả năng mua hàng sẽ cao hơn.
    • Làm nổi bật ưu điểm sản phẩm/ dịch vụ của bạn so với đối tượng được đem ra so sánh. Đây gọi là phương pháp đòn bẩy: đưa ra A tốt nhưng B (bạn) còn tốt hơn vậy nữa.
    Vậy những tiêu chí nào thường được đưa ra so sánh để kích cầu mua hàng?
    • Giá cả
    • Chất lượng
    Lưu ý: Nên so sánh với mặt bằng chung, thị trường chung, không đưa ra đối tượng cụ thể dễ dẫn đến các vấn đề kiện tụng hoặc gây phản cảm cho khách hàng

    (Năm 2013, bột giặt Ariel đưa ra các mẫu quảng cáo lấy Tide, Omo làm sản phẩm để so sánh. Mặc dù đã được làm mờ nhưng sự cạnh tranh không lành mạnh này đã khiến Ariel mất đi thiện cảm rất nhiều của cộng đồng).

    Việc đề cao mình, hạ thấp đối thủ được xem là một chiêu "chơi bẩn" trong kinh doanh. Trong Luật Cạnh tranh có điều này: “Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.”

    Thực tế, công ty quảng cáo sản phẩm bột giặt này đã bị xử phạt 70 triệu đồng.

    Có thể bạn sẽ nói: Đó là những tên tuổi lớn mới phải lo đến việc này, còn mình kinh doanh nhỏ lẻ, ai thèm chạm tới chi.
    Hãy cẩn thận, đối thủ của bạn ở khắp nơi, bạn hiểu chứ?

    Và hãy nghĩ đến kinh doanh lành mạnh - tiến bộ - văn minh đi. Hạ thấp kẻ khác để nâng cao mình chỉ là chiêu dành cho kẻ thiển cận và yếu đuối.
    Những người kinh doanh như thế, muôn đời cũng chỉ có thể kiếm từng đồng xu lẻ, làm gì dám ngẩng đầu lên nhìn thiên hạ.
    Bạn có muốn thế không?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trang_si
    Đang tải...


  2. Cheng133

    Cheng133 Tích lượng - Đổi chất - Nỗ lực không ngừng.

    Tham gia:
    23/3/2019
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    43
    Chuẩn luôn ạ.
    Em lướt lượt thấy có mấy bài viết mà hạ cái này xuống để nâng mình lên em cũng phản cảm
     
    trang_si thích bài này.
  3. trang_si

    trang_si Cho đi không giới hạn

    Tham gia:
    25/3/2019
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng thật. Người cầm bùn ném người ta, chính mình bẩn tay trước
     

Chia sẻ trang này