Hãy Chăm Sóc Người Có Thể Khiến Bạn Phá Sản

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi trang_si, 28/6/2019.

  1. trang_si

    trang_si Cho đi không giới hạn

    Tham gia:
    25/3/2019
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    171
    Điểm thành tích:
    43
    "Chỉ có một ông chủ duy nhất, đó là khách hàng. Anh ta có thể sa thải bất kì ai, từ chủ tịch đến nhân viên, bằng cách tiêu tiền ở nơi khác."
    Sam Walton - ông vua bán lẻ của nước Mỹ đã nói như thế. Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm giúp Wal - Mart từ một cửa hàng bán lẻ ở thị trấn hẻo lánh trở thành tập đoàn bán lẻ bậc nhất nước Mỹ.
    Khách hàng là ai?
    • Là người duy trì cửa hàng của bạn bằng cách tiêu tiền mua sản phẩm.
    • Là người giúp cửa hàng bạn phát triển (hoặc khiến bạn lụn bại) bằng cách nhận xét, đánh giá về bạn với cộng đồng.
    Như vậy việc chăm sóc khách hàng rõ ràng là một điều rất quan trọng.

    Nhưng chăm sóc như thế nào?

    Ở đây có 2 giai đoạn:
    a. Chăm sóc khi bán hàng
    Đây là giai đoạn phải chăm sóc, ai cũng biết điều đó. Không thỏa mãn khách hàng, không làm khách hàng sướng, họ sẽ không rút ví mua sản phẩm của bạn. Thất thoát trước mắt là điều mà ai cũng nhìn thấy được.
    • Thể hiện sự tôn trọng qua cử chỉ và lời nói: Thân thiện chứ đừng thân mật. Nhiều cửa hàng giữ thái độ xem khách như bạn, nói chuyện bung xõa như anh em chí cốt hội bạn dì với nhau, đây là con dao hai lưỡi. Hãy xem xét đến đối tượng và phân khúc khách hàng mà bạn hướng tới.
      Nếu bạn bán quần áo cho học sinh sinh viên, bà mẹ bỉm sữa, tầng lớp lao động bình dân thì có thể bảo: Ôi mẹ ơi, hàng này bán vậy rẻ lắm rồi. Lạy mẹ, đố mẹ tìm được nơi nào bán rẻ hơn em, em đền cho mẹ.
      Song nếu bạn bán cho tầng lớp thượng lưu mà nói như vậy thì cực kì phản cảm. Đảm bảo họ sẽ quay lưng bước đi ngay.
    • Luôn cười, tức là mang đến sự vui vẻ, thể hiện sự chào đón của bạn đối với khách hàng chứ không phải nhếch mép nhe răng là được. Sự giả tạo là điều dễ khiến khách hàng e ngại, thậm chí nghi kị về cửa hàng bởi "cả bầu trời giả dối".
    • Cố gắng đáp ứng một vài yêu cầu riêng của khách. Bạn có thể đáp ứng hoặc không nhưng nếu chọn thực hiện, đảm bảo 99% khách sẽ tiếp tục quay lại mua hàng, thậm chí trở thành một kênh tiếp thị cực kì hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Trang Sỉ có 1 chị khách, lặn lội từ Lâm Đồng lên xem hàng mà xe bỏ ngoài quốc lộ. Chỉ bảo gọi giùm Grab đi vô, Trang Sỉ chạy ra đón luôn. Vậy mà chị quý, bây giờ dù k theo nghề kinh doanh nữa nhưng chị vẫn giới thiệu khách đến Trang Sỉ, lâu lâu cũng quay lại mua hàng dù là mua lẻ ủng hộ ^^
    b. Chăm sóc sau bán hàng
    Đây ngược lại là giai đoạn thường bị bỏ qua nhất, đặc biệt là các cửa hàng quy mô nhỏ hoặc bán hàng online. Thật đáng tiếc, họ đang bỏ qua rất nhiều vị khách cực kì tiềm năng của mình bởi lẽ: khi đã rút ví một lần, chỉ cần sản phẩm của bạn tốt, chất lượng, họ rất dễ rút ví lần hai, lần ba. Khả năng mua hàng cao như thế, lại không tốn công kiếm tiềm, vì sao bạn lại cho qua?
    Đa phần trả lời là vì không-biết-cách-làm-thế-nào-cả.
    Trang Sỉ ngày trước cũng lơ ngơ như vậy. Và đây là những cách chăm sóc hiện tại Trang Sỉ đang làm:
    • Tiếp nhận phản hồi và giải quyết vấn đề của khách. Dù là trước hay sau mua hàng, khi khách gặp sự cố, gặp rắc rối về sản phẩm, Trang Sỉ vẫn tận tình giải đáp chứ k phải bán hàng xong là thôi, mặc kệ ai ra sao thì ra. Bên cạnh đó, Trang Sỉ thường hay hỏi thăm khách hàng của mình: Dạo này khá không anh? Tình hình vẫn tốt chứ?... Và khéo lồng vào "Bên em vừa về giày mới, ngon cơm lắm, gửi anh xem nghen"...
    Nếu bạn bán đồ điện tử, đồ dùng lâu dài thì nên gọi hỏi xem KH sử dụng sản phẩm tốt chứ, có trục trặc gì không... Nhiều vị khách dù biết còn bảo hành nhưng với các lỗi nhỏ họ thường không liên hệ. Nếu bạn chủ động hỏi thăm và giúp họ giải quyết vấn đề, tin Trang Sỉ đi, họ sẽ rất thương bạn :))))
    • Tri ân khách hàng.
    +Chúng tôi nhớ bạn: Lưu thông tin khách hàng để những dịp lễ lộc hoặc sinh nhật của khách, hãy gửi đến họ một lời chúc mừng (có thể kèm theo một món quà nho nhỏ như mã giảm giá hoặc quà cho đơn hàng sau). Ngoài ra, mỗi tuần 1 lần, Trang Sỉ gửi cho khách của mình một mẩu chuyện nhỏ về kinh doanh hoặc về cuộc sống. Có nhiều khách hàng khá thích điều này ^^ Và có một số đơn hàng phát sinh sau những mẩu chuyện như thế.
    + Khuyến mãi đối với khách mua hàng nhiều lần hoặc có giá trị đơn hàng lớn. Cái này Trang Sỉ chưa làm tới, vì giá cực kì rẻ so với thị trường rồi, mua nhiều lại có mức giá sỉ rẻ hơn nữa nên khuyến mãi giảm giá nữa chắc nhân viên đói :))))

    Đây là chia sẻ của Trang Sỉ. Còn bạn, bạn đang chăm sóc "ông chủ" của mình như thế nào?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trang_si
    Đang tải...


Chia sẻ trang này