Kinh nghiệm: Hãy Dạy Trẻ Biết Sẻ Chia Và Bao Dung

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi yeutrevn, 15/8/2022.

  1. yeutrevn

    yeutrevn Yêu trẻ là trang tạp chí mẹ và bé

    Tham gia:
    15/7/2020
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Bao dung, chia sẻ là đức tính quan trọng có thể giúp trẻ nhỏ hòa nhập tốt hơn khi trưởng thành và ra ngoài xã hội. Vậy từ bé hãy dạy cho bé đức tính tốt đẹp này một cách thật hiệu quả nhé!

    [​IMG]
    1. Vì sao sự chia sẻ lại quan trọng

    Chia sẻ là một kỹ năng cực kỳ cần thiết trong cuộc sống. Đó là đức tính mà trẻ nhỏ cần được học và rèn luyện để có thể kết bạn cũng như duy trì tình bạn. Đồng thời để có thể hợp tác với nhau trong việc vui chơi, học tập và sau này là sống và làm việc trong cộng đồng.

    Một khi trẻ đã bước vào môi trường tập thể như nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường học,…thì con phải học cách chia sẻ với những trẻ khác.
    Việc chia sẻ dạy cho trẻ về sự thỏa hiệp và công bằng cũng như giúp trẻ học được rằng nếu trẻ biết cho đi thì sẽ nhận lại được (theo một cách và dưới hình thức nào đó mà chúng ta không ngờ tới được). Mặc dù đây không phải là mục đích của việc học cách chia sẻ, nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là quy luật của cuộc sống.

    Ngoài ra khi học cách chia sẻ, trẻ cũng học được cách đàm phán, thay phiên (hay chờ tới lượt) và làm thế nào để đối phó với sự thất vọng. Đây đều là những kỹ năng sống rất quan trọng. Chúng giúp trẻ dần hình thành lòng bao dung đối với cộng đồng khi lớn dần.

    2. Cách dạy trẻ biết chia sẻ có hiệu quả
    Trẻ em thường học rất nhanh từ hành động của cha mẹ. Khi bạn là một tấm gương tốt trong gia đình về những gì bạn muốn trẻ học, thì trẻ sẽ dễ dàng noi theo bạn. Trẻ cũng cần có được cơ hội để học và thực hành sự sẻ chia. Và dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:
    • Hãy chỉ ra một hành động chia sẻ từ người khác, đặc biệt sẽ rất hiệu quả nếu người đó là bạn bè đồng trang lứa của trẻ. Ví dụ bạn có thể nói với con: “Bạn con thật biết chia sẻ đồ chơi với bạn khác, bạn ấy thật dễ thương nhỉ.”
    • Khi bạn thấy trẻ đang chia sẻ hoặc đợi tới lượt, hãy thể hiện sự chú ý của bạn với hành động đó của con và đừng quên khen ngợi hoặc khích lệ trẻ. Ví dụ bạn có thể nói: “Mẹ rất thích khi con cho Aziz chơi với đoàn tàu của con, thật là một hành động tuyệt vời.”
    • Hãy cùng chơi những trò chơi về chia sẻ và luôn phiên với trẻ. Bạn hãy hướng dẫn trẻ từng bước trước sau đó cùng chơi. Ví dụ: “Giờ đến lượt mẹ xây tháp, sau đó đến con nhé. Con cho mẹ mượn khối xếp hình màu đỏ của con và mẹ cho con mượn khối xếp hình màu xanh của mẹ nhé.”
    • Hãy trò chuyện với trẻ về việc chia sẻ đồ chơi với bạn bè trước khi con cùng chơi với bạn. Ví dụ: “Khi Georgia đến nhà mình, con hãy cho bạn ấy mượn vài món đồ chơi và cùng chơi với bạn nhé. Sao mình không hỏi bạn ấy muốn chơi món đồ chơi nào nhỉ.”
    Bạn cũng nên nói chuyện với con về vấn đề này trước khi bé đi nhà trẻ hay mẫu giáo.
    Nguồn bài viết: https://yeutre.vn/bai-viet/cach-day-tre-biet-chia-se-sao-cho-hieu-qua-me-hay-tham-khao-ngay.24475/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi yeutrevn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này