Hãy Giúp tôi Tìm Lời Khuyên Cho Con tôi khi nó chỉ mới 13 tuổi đã biết nói Yêu

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi shujini, 22/2/2009.

  1. shujini

    shujini Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/2/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    -Con tôi năm nay 13 tuổi, cháu mới học lớp 6, tính nết ngoan trông rất ngây thơ Gần đây cháu hay buồn bực bứt rứt khó chịu trước khi ngủ , anh cháu vô tình vào Yahoo của cháu thấy hàng chữ cháu nói rất thích 1 cô bé cùng lớp ( đã rất nhiều lần ). trong lúc này đây tôi là mẹ của cháu Không biết phải khuyên cháu như thế nào để cháu hiểu được vấn đề và không cảm thấy mạc cảm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shujini
    Đang tải...


  2. cunbeo

    cunbeo Gấu mẹ vĩ đại

    Tham gia:
    12/11/2008
    Bài viết:
    1,291
    Đã được thích:
    287
    Điểm thành tích:
    123
    mẹ shujini à, đừng để cháu biết là mẹ đọc yahoo của cháu, cháu sẽ không tâm sự với mẹ đâu. Hiện giờ tụi trẻ con chúng nó được ăn uống đấy đủ cộng thêm với điều kiện xã hội nên tụi nó dậy thì sớm lắm. Mẹ thử cách hôm nào nói chuyện vui, thể hiện sự đồng cảm bằng cách kể một câu chuyện nào đó (ví như kể chuyện ngày trước có 1 bạn rất thích mẹ hồi mẹ còn bé) xem sao. Bé sẽ có thể hỏi ý kiến mẹ đấy. Đừng la mắng làm bé sợ. Thực tế thì 13 tuổi là lớn rồi đấy.
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bạn lo lắng con bạn bỏ bê việc học hành? Bạn lo lắng con bạn sớm có quan hệ tình dục khi chưa hiểu hết hậu quả?

    Lứa tuổi của cháu là lứa tuổi đang lớn, cháu cảm nhận mình đủ lớn, độc lập và không muốn bị kiểm soát. Nếu bị ngăn cản, có khả năng cháu sẽ:

    - Thu mình lại và cảm thấy thất vọng về cuộc sống, về gia đình và nếu không được bạn kia đáp lại sẽ có thể cảm thấy tuyệt vọng dẫn đến những hành động tiêu cực.

    - Tức giận và muốn chứng tỏ mình hơn, tìm cách làm ngược lại những mong ước của cha mẹ hoặc chuẩn mực mà cha mẹ cho là đúng...


    Theo tôi nghĩ "yêu" là tốt chứ không có gì sai. Cái sai là nếu không được hướng dẫn đầy đủ thì có thể dẫn đến những cái sai khác như xao nhãng việc học tập, sớm quan hệ tình dục...


    Nếu là con trai tôi, tôi sẽ cho con tôi biết là tôi tôn trọng và ủng hộ tình yêu của nó. Gần gũi cháu để nó có thể tâm sự, và với kinh nghiệm của người lớn, tôi sẽ giúp cháu biết nên phải làm gì để cũng được yêu hoặc biết vui vẻ chấp nhận nếu không được yêu. Và nhân đó có thể bày tỏ và chia sẻ những điều mình lo lắng và hướng dẫn cháu biết cách cân bằng với những nhiệm vụ khác, giúp cháu không sớm quan hệ tình dục khi chưa hiểu biết hết hậu quả...
     
  4. Pomelos

    Pomelos Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/11/2008
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Thích một bạn gái cùng lớp thì có gì là không phải. Theo mình không nên vội vàng la lên quy cho con là "yêu sớm" hay "hư hỏng" ... gì gì, mà cũng không nên coi thường, để mặc muốn ra sao thì ra ( vì cháu đã đến tuổi dậy thì rồi). Chỉ nên theo dõi, hướng dẫn để cháu có tình cảm trong sáng lành mạnh, không sa vào cái gọi là tình yêu mà sa sút việc học hành. Chị nên tìm hiểu trò chuyện cùng con để hiểu thêm về bạn bè, tình cảm thực sự của con mình. Ví dụ hỏi thăm xem trong lớp có bao nhiêu bạn nam, bao nhiêu bạn nữ, Con thích bạn nam nào?, bạn nữ nào?, không thích bạn nào, vì sao?...vv. Nên khơi gợi để cháu bày tỏ tâm tư của mình. Nếu cháu nói là cháu "yêu" bạn nào thì chị đừng vội la con. Thái độ của chị nên tỏ ra cho cháu thấy thích một người nào đó hơi đặt biệt một chút là tình cảm bình thường để cháu không cảm thấy xấu hổ hay sợ sệt thì mới dễ dàng bày tỏ. Chị cũng có thể ví dụ hồi trước lúc hoc lớp 5(6,7 ..) chị cũng thích một bạn abc trong lớp, hay lớp bên cạnh, hay hàng xóm ... vv vì bạn ấy học rất giỏi, nhưng khi lên lớp mới chị lại quên bạn ấy mất tiêu, lại thích bạn xyz ... Từ từ gợi chuyện con sẽ tâm sự với chị. Chị hiểu con rồi thì mới hướng dẫn con được.
     
  5. bqsonline

    bqsonline Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    19/5/2008
    Bài viết:
    1,908
    Đã được thích:
    514
    Điểm thành tích:
    723
    Mình là GV, cấp 2 thì đầy trường hợp nhé, cấp 1 cũng nảy sinh rồi, hôm trc mình còn thấy 1tin nhắn di động của HS lớp 10 có đoạn trích là "... bằng tuổi nó bọn con gái biết hết rồi mà nó thì cứ ngây ngô..."
    đoạn trích trên là của 2em học sinh lớp 10 nhắn tin cho nhau đấy, còn các câu chuyện mà giờ ra chơi đi ngang qua các nhóm học sinh nói chuyện với nhau thì "đủ thứ"
    Khuyến cáo các phụ huynh nên gần gũi con mình hơn, làm bạn với chúng để có biện pháp kịp thời
     
    webmaster thích bài này.
  6. thino

    thino Thành viên mới

    Tham gia:
    1/3/2009
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    con 13 tuổi đang lớn và cũng đang tự kha73ng định mình một cách rất trẻ con . bạn không cần phải rối lên đâu . hiện nay trong các trường cấp hai chuyện các bé yêu nhau đang rất phổ biến biết đâu tình cảm của con chỉ là theo trào lưu ?là con trai nên việc nói chuyện tay đôi sẽ hơi bị khó khăn . bạn hãy cho con một không khí gia đ2nh ấm áp vui vẻ với những câu chuyện không đầu không cuối hãy hỏi ý kiến riêng của con và điều nên tránh là đừng nêu gương xấu cho ai đó chỉ vì họ yêu sớm . chúc bạn thành công
     
  7. RedMoon

    RedMoon Thành viên mới

    Tham gia:
    13/12/2008
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày xưa 13 tuổi mẹ nó có "thích/yêu" ai không? Hoặc có ai đó "thích/yêu" mẹ nó và nói với mẹ nó không?
    Em thì có :D haha. Em cũng nghĩ nên gần gũi và kể một câu chuyện, làm sao để mọi việc hết sức tình cờ thôi. Trẻ con khi biết cha mẹ đọc cái này cái kia mà chúng không muốn cho cha mẹ biết thường dễ nảy sinh tâm lí chán nản, ghét ba mẹ vì tò mò, xen vào đời sống riêng tư của chúng. Chúng ta hãy xen 1 cách khéo léo nhé. CHúc mẹ nó sớm giải quyết được vấn đề
     
  8. totocho

    totocho Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/3/2009
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    ôi, các mẹ ơi, giữ con cũng vừa thôi
    nhưng đừng để nó sa đà quá ...
     
  9. totocho

    totocho Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/3/2009
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    nhưng đúng là giờ bọn trẻ lớn nhanh chóng mặt
     
  10. Lanhvit

    Lanhvit Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/3/2009
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    lần trc mình đọc bài báo về bọn trẻ lớp 6 kéo nhau và WC làm "kiểu đứng"
    giật hết cả mình, khiếp quá
     
  11. tranthimai1966

    tranthimai1966 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/8/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cũng đừng lo lắng quá về vấn đề này bạn à. Tình trạng trẻ yêu sớm đã trở nên khá phổ biến và nó không còn là điều quá lạ lẫm đối với các bậc phụ huynh nữa. Ở tuổi này thì không thể tránh được những rung động về giới tính và chúng ta- những bậc phụ huynh cũng không thể cấm đoán được. Có điều rằng mình cần phải luôn luôn quan tâm đến những cảm xúc của con vì có thể do suy nghĩ chưa chín chắn, tình yêu rất dễ tạo nên những chấn động tâm lý tiêu cực, đưa trẻ đến với những hành vi dại dột.
     
  12. TocMay

    TocMay Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/7/2009
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Không nói thẳng với cháu được đâu chị ơi. Biết được bị "hack" yahoo, cháu sẽ không tin tưởng mọi người và do vậy sẽ không bao giờ tâm sự chuyện riêng.
    Thật ra bây giờ trẻ con dậy thì khá sớm, chuyện sẽ không nghiêm trọng nếu chị hay bố của cháu có thể tạo được sự thoải mái trong quan hệ mẹ - con; bố - con như những người bạn với cháu. Được tâm sự, được tư vấn, cháu sẽ không buồn và giải tỏa được những chuyển biến về mặt tâm sinh lý trong lứa tuổi ấy thôi. ;)
     

Chia sẻ trang này