Hãy lắng nghe con trẻ nói gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi key_of_life, 12/2/2012.

  1. key_of_life

    key_of_life Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/1/2012
    Bài viết:
    429
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Có những lời nói tưởng chừng như không hề có chút gì liên quan đến cuộc sống quanh ta được phát ra từ miệng con trẻ, nhưng thực tế nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến cách sống, lối suy nghĩ của con trẻ.

    Là những bậc làm cha, làm mẹ nếu như chúng ta không để ý, lắng nghe và chia sẻ những lời lẽ ấy không biết chừng đã vô tình đẩy con em chúng mình vào một cuộc sống đầy bế tắc. Để rồi có khi phải nhận về những hậu quả khó lường.

    Tôi có một anh bạn phải nói là rất giỏi, thông minh... nhưng từ thời thơ ấu những suy nghĩ, hành động và lời nói của anh ta không bao giờ được mọi người ủng hộ, nhất lại là bố mẹ và cả gia đình anh ta luôn luôn cho đây là những lời vô vị, nhàm chán không quan trọng.

    Lớn lên theo thời gian, anh ta đã tự đánh mất niềm tin trong cuộc sống, anh ta không còn tự nhiên nói năng nữa mà anh luôn phải sống trong tâm trạng gò bó về cảm xúc, sống trong khuân khổ. Anh trở lên sống không thật với ngay cả chính bản thân mình.

    Tính tình của anh ta cũng bắt đầu thay đổi, từ một người rất năng nổ, hoạt bát nay anh ta trở thành kẻ lì lợm bất cần đời, sống không hề có niềm tin. Không những thế, anh ta còn tự cho mình cái quyền được không tin vào bất cứ điều gì, coi mọi thứ đều chỉ là ảo giác mà thôi.

    Từ cái rất nhỏ nhặt là không lắng nghe những điều đơn giản của cậu con trẻ mà vô tình bố mẹ anh ta đã đẩy anh từ một người phát triển bình thường trở thành một người có suy nghĩ lệch lạc về lối sống. Luôn có tư tưởng bi quan, không thực tế.

    Tôi có cậu con trai năm nay lên 10 tuổi, mấy năm học luôn là học sinh kém của lớp. Khi trở về nhà cháu rất sợ mẹ kiểm tra bài vở, vì mỗi lần như vậy mẹ cháu thường đánh cháu rất đau mà không cần biết lý do. Và càng ngày như cháu càng học kém hơn và lãnh cảm lì lợm hơn...

    Cho đến một ngày tôi nghiệm ra điều ấy thì tôi đã không đánh cháu nữa, đồng thời luôn lắng nghe những gì cháu nói, cháu kể về các bạn về lớp về trường...tôi đều nghe hết. Và cả những điều như không liên quan gì đến con trẻ mà cháu gặp được ở ngoài đường, tất cả cháu đều kể cho tôi nghe và được tôi giải thích cặn kẽ thì cháu đã thay đổi.

    Giờ đây cháu rất tự tin trong sinh hoạt, vui vẻ không còn mặc cảm, lì lợm nữa và đặc biệt hơn là cháu đã học khá hơn rất nhiều. Năm tới có thể cháu còn đạt được học sinh giỏi.

    Như vậy việc lắng nghe con trẻ nói gì là rất quan trọng bởi không những ta giúp được trẻ tự nhiên giao tiếp hơn, tự tin hơn mà đồng thời trẻ cũng được mở rộng hiểu biết trước những gì lạ lẫm trong cuộc sống muôn màu.

    Chính từ những điều tưởng như đơn giản ấy đã hình thành nhân cách của trẻ sau này. Trẻ hoàn thiện được hay không cũng có phần từ những câu hỏi, lời nói tưởng như vô vị ấy và sự lắng nghe, chia sẻ, quan tâm sâu sát của chúng ta. Những người làm cha, làm mẹ...

    (Sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi key_of_life
    Đang tải...


Chia sẻ trang này