Kinh nghiệm: Hãy tập cho bé thói quen đọc sách

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi andinhcons, 14/12/2012.

  1. andinhcons

    andinhcons Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Kỹ năng đọc là một trong những món quà tốt nhất mà các bậc cha mẹ có thể tặng con cái, do nó có thể mở ra cả một thế giới tri thức cho con trẻ.

    Làm thế nào chúng ta có thể tập cho con cái thấm nhuần thói quen đọc sách? Cha mẹ nên có một thư viện nhỏ cho trẻ ở nhà thay vì cả một thùng đồ chơi lớn. Dạy cho trẻ cách giữ gìn sách và có một khoảng thời gian nhất định nào đó mỗi ngày để trẻ chọn một câu chuyện và đọc cho bạn nghe. Hãy tham gia câu chuyện cùng với trẻ, tỏ rõ sự quan tâm, chú ý bằng cách đặt các câu hỏi liên quan trong khả năng trả lời của trẻ.

    Trẻ sẽ thích thú với việc đọc sách hơn nếu bạn cũng làm như thế. Nếu bạn đang đọc một tờ báo hay hoặc một đoạn truyện hấp dẫn, hãy đọc lớn cho trẻ nghe. Hãy cố gắng làm cho sách và thói quen đọc trở thành một phần tất yếu của cuộc sống bạn bằng cách đọc tất cả mọi thứ, từ giấy gói bánh mì hay những hàng chữ in trên vỏ hộp thức ăn.

    Tuy nhiên, điều này sẽ không tác dụng nếu bạn đưa cho trẻ đọc những đề tài chúng không hề hứng thú hay không phù hợp với lứa tuổi. Sách cho trẻ nhỏ nên có nhiều tranh ảnh màu và ít chữ. Thêm vào đó, hãy khuyến khích trẻ luôn mang bên mình một quyển sách nào đó để đọc khi chờ đợi bạn đến đón về hay khi bạn mua hàng. Mục đích là giúp trẻ nhận ra rằng chúng phải luôn đọc một cái gì đó, một điều gì đó.
    [​IMG]

    Còn nếu vẫn không hiệu quả, hãy thử thêm một số cách sau:

    Kể cho trẻ nghe một câu chuyện hay nhưng không kể phần kết thúc. Hãy đố trẻ tìm ra lời giải đáp cho câu chuyện và có phần thưởng cho trẻ mỗi khi trẻ có thể kể lại phần truyện đó.

    Đưa cho trẻ lời bài hát trẻ yêu thích và bảo trẻ hát cùng với bạn.

    Cùng trẻ làm một quyển sách về bảng chữ cái: Cắt bức tranh minh họa cho các từ bắt đầu bằng một chữ cái, chẳng hạn như chữ C sẽ có tranh chim, cá, chó, cáo... Cắt từ các sách báo cũ và dán chúng vào từng trang riêng biệt.


    Cuối cùng, dù bạn làm cách nào đi nữa, mục đích vẫn là đem lại niềm vui cho trẻ khi đọc sách. Hãy giúp trẻ nhận ra rằng đọc sách là một trong những cách giải trí chính chứ không phải bị bắt buộc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi andinhcons
    Đang tải...


Chia sẻ trang này